มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

28 ตุลาคม ฉลองนักบุญซีมอน และ นักบุญยูดา

 

นักบุญซีมอน อัครสาวกผู้ร้อนรน
องค์อุปถัมภ์คนเลื่อยไม้


     ฉลองวันที่ 28 ตุลาคมประวัติศาสตร์ไม่ได้พูดถึงภารกิจหรือกิจการของอัครธรรมทูต 2 องค์นี้ ในพระธรรม ใหม่ อัครธรรมทูตซีมอนได้มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า “ผู้มีใจร้อนรน” หรือ “บ้าเลือด” (มธ 10:4; กจ 1:3 ) ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะว่าท่านได้ผูกพันกับอุดมการณ์ของการมีพระเจ้าปก ครองกับอุดมการณ์ของพระแมสซีอาห์อย่างแน่นแฟ้นของพวกชาวฮีบรู และทั้งจิตใจของท่านก็ครุกรุ่นไปด้วยความเป็นปฏิปักษ์ต่อต้านพวกชาวโรมัน

 

นักบุญยูดาห์ ฮัดเดว อัครสาวกผู้ร้อนรน
องค์อุปถัมภ์ของผู้สิ้นหวัง

"จงขอในนามของฉัน และฉันจะไม่ทำให้ท่านผิดหวัง"


     อัครธรรมทูตยูดานั้น มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่ง “ทัดเดว” ท่านเป็นผู้ที่ได้ถามพระเยซูเจ้าในการรับประทานอาหารค่ำครั้งสุดท้ายว่า “ทำไมพระองค์จึงได้แสดงพระองค์เอง ให้กับสานุศิษย์อย่างเดียว ไม่ได้แสดงพระองค์เองให้กับโลกเล่า?” ( ยน 14, 22 ป และเราถือว่าท่านเป็นผู้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งของพระธรรมใหม่ซึ่งใช้ชื่อของท่านด้วย

     ในระหว่างพวกลูกพี่ลูกน้องของพระเยซูเจ้านั้น ( มธ 13:55 ) พระวรสารได้เอ่ยถึงชื่อ “ ซีมอนและยูดา” ด้วย แต่ว่าเราไม่มีข้ออ้างอิงที่จะมาประกอบการยืนยันว่าใช่หรือไม่ใช่อัครธรรมทูตทั้ง 2 องค์นี้ที่เราทำการฉลองในวันนี้ พระศาสนจักรทางตะวันออกได้แยกการฉลองนักบุญอัครธรรมทูตซีมอน ฉลองในวันที่ 10 พฤษภาคม และอัครธรรมทูตยูดา ฉลองในวันที่ 19 มิถุนายน

 


คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ

1. ขอให้พระสงฆ์เป็นผู้ร่วมมือที่เข้มแข็งและจริงจังของพระสังฆราช
ในกิจการของพระศาสนาจักร
2. ขอให้พระสงฆ์ได้ถวายบูชามิสซาและโปรดศีลอภัยบาปด้วยความสัตย์ซื่อ
3. ขอให้พระสงฆ์ได้ผูกมัดตัวเองอย่างจริงจังในการเป็นศาสนบริกรแห่งพระวาจา
4. ขอให้พระคริสตเจ้าประทานพระสงฆ์ที่ศักดิ์สิทธิ์แก่พระศาสนจักรของพระองค์

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown