มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

30 กันยายน ระลึกถึงนักบุญ เยโรม

 

 

 

นักบุญ เยโรม
พระสงฆ์และนักปราชญ์ (ค.ศ.347-419)

 

     นักบุญ เยโรม เกิดที่สตรีโดเน ( เป็นไปได้อาจจะใกล้ๆ กับเมืองอาควีเลยา ) ท่าน ได้รับการศึกษาอย่างดีที่กรุงโรม และก็ได้ทำการศึกษาของท่านต่อไปเรื่อยๆ ตลอดชีวิต ด้วยการเดินทางนับครั้งไม่ถ้วนของท่าน ซึ่งในการเดินทางเหล่านี้ท่านได้พบปะและพยายามผูกมิตรกับปิตาจารย์ที่มีชื่อเสียงและมีความรู้ของศาสนจักรตะวันออกบางท่านด้วย ท่านได้รับศีลล้างบาปเวลาที่มีอายุได้ 25 ปี และได้บวชเป็นพระสงฆ์เมื่อมีอายุ 38 ปี

     ดูเหมือนว่าในตัวท่านจะมีลักษณะนิสัยที่ตรงข้ามกันผสมผสานกันอยู่ เช่น อารมณ์ที่ร้อนเป็นไฟแต่ก็เคล้าด้วยน้ำตา เป็นคนที่มีความรู้สึกอ่อนไหวง่ายแต่ก็จริงใจ เป็นคนที่เคร่งครัดแต่เต็มไปด้วยความร้อนรน เป็นคนใจร้อนแต่ก็อ่อนโยน เป็นคนที่อารมณ์ผลุนผลันแต่ก็ตรงไปตรงมา ชีวิตของท่านเป็นชีวิตที่ชอบอดอาหาร ทำงาน สวดภาวนาและตื่นเฝ้าอยู่เสมอ ท่านมีพรสวรรค์ เป็นคนที่มีความรู้กว้างขวางพูดได้ถึง 5 ภาษาด้วยกัน เป็นผู้ที่มีความรักต่อพระคริสตเจ้า และต่อพระศาสนจักรอย่างแท้จริง พรสวรรค์ต่างๆ เหล่านี้แหละที่ได้ทำให้ท่านเป็นนักเขียนชั้นหนึ่งและเป็นปิตาจารย์ที่เลิศสุดคนหนึ่งในบรรดาปิตาจารย์ลาติน ตลอดทั้งชีวิตของท่าน ท่านได้พยายามต่อสู้เพื่อที่จะเอาชนะตัวเอง คุณธรรมแห่งความเป็นลูกผู้ชายของท่านรวมทั้งความศรัทธาแก่กล้าของท่านด้วยได้ดึงดูดวิญญาณเป็นจำนวนมากให้ติดตามพระเยซุเจ้าอย่างใกล้ชิด

     ในระยะแรกแห่งชีวิตของท่านนั้น ท่านได้เดินทางไปในภาคพื้นดินทางตะวันตกและตะวันออก เพื่อแสวงหาประสบการณ์ทางชีวิตฤาษีและทำการใช้โทษบาป และสำหรับศึกษา เล่าเรียนด้วย แต่ที่สุดก็ได้มาหยุดอยู่ที่กรุงโรม ได้เป็นเลขานุการของพระสันตะปาปาดามาซูส ซึ่งได้มอบหมายให้ท่านเตรียมแปลพระคัมภีร์เล่มครบเป็นภาษาลาติน โดยตรวจแก้ไขฉบับที่ แปลไว้แต่ก่อนๆ หรือให้ท่านแปลใหม่เลย ส่วนในระยะที่สอง แห่งชีวิตของท่านนั้น คือหลังจากที่พระสันตะปาปาดามาซูสสิ้นพระชนม์แล้ว ( 385 )ท่านก็ได้ออกเดินทางไปในภาคพื้นดินตะวันออกซึ่งก็อยู่ได้ไม่นานนัก ที่สุดได้มาเจริญชีวิตโดยตั้งหลักแหล่งอยู่ที่เบทเลแฮม อุทิศตนเอง ให้กับการแปลและอธิบายพระคัมภีร์

     ท่านได้ใช้เวลาว่างในการนำวิญญาณของกลุ่มสตรีที่บำเพ็ญพรตที่ท่านได้เริ่มเอาไว้ที่กรุงโรม แล้วพวกนี้ได้ติดตามท่านมาที่แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ท่านได้เจริญชีวิตที่เบทเลแฮมด้วยจิตตารมณ์แห่งเขากัลวารีโอ โดยได้ผนวกเอาความอ่อนโยนของพระเยซูกุมารและพระนางมารีย์เข้าไว้ด้วย ท่านได้ผลิตผลงานทางด้านวรรณคดีและพระคัมภีร์ไว้มากมาย ซึ่งทำให้ท่าน เป็นนักปราชญ์ลาตินที่ยิ่งใหญ่ผู้หนึ่งและเป็นองค์อุปถัมภ์ของนักพระคัมภีร์

     “จำเป็นที่บทเทศน์ของพระศาสนจักร และแม้คริสตศาสนาเองจะต้องได้รับการหล่อ เลี้ยงและควบคุมดูแลจากพระคัมภีร์” ( DV 21 ) นี่เป็นคำสอนของสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 และกำลังกลายเป็นความจริงที่บรรเทาใจเรา เพราะบทอ่านในมิสซาและในบทภาวนาของพระศาสนจักรสำหรับนักบวชที่เต็มไปด้วยบทอ่านจากพระคัมภีร์กำลังผลิตผลอันอุดมสมบูรณ์ให้กับพระศาสนจักร นักบุญ เยโรม ได้เตือนเราว่า“ใครที่ไม่รู้จักพระคัมภีร์ ก็จะไม่รู้จักพระคริสตเจ้าด้วย”

 

คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ

1. ขอให้เราเอาจริงเอาจังกับการฟังพระวาจาของพระเจ้า และให้ถือเป็นหน้าที่ของเราด้วย
2. เมื่อเราได้รับการทดลอง ก็ขอให้เราได้เข้าพึ่งพระวาจาของพระเจ้าด้วยเถิด

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown