มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

Lection Divina : เดือนมกราคม 2016

Lection Divina : มิสซาในพระวาจา-14    มกราคม 2016

                                       

ขับร้อง พระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้าในสวรรค์สูงสุด

และ สันติสุขบนแผ่นดิน

 

ฟังเรื่องราวเหล่านี้ซึ่งได้รับการดลใจจากพระเจ้า บอกเล่าว่าทูตสวรรค์และนักบุญทั้งหลาย ถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้าในสวรรค์และบนแผ่นดิน ให้เราเข้าร่วมในการสรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงเป็นพระราชาสวรรค์และลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบุตรของพระบิดา

 

Lectio (พระเจ้าตรัสอะไร)

 

ลูกา 2:8-14

        ในบริเวณนั้นมีคนเลี้ยงแกะกลุ่มหนึ่งอยู่กลางแจ้ง กำลังเฝ้าฝูงแกะในยามกลางคืน ทูตสวรรค์องค์หนึ่งของพระเจ้าปรากฎองค์ต่อหน้าเขาและพระสิริของพระเจ้าก็ส่องแสงรอบตัวเขา คนเลี้ยงแกะมีความกลัวอย่างยิ่ง แต่ทูตสวรรค์กล่าวแก่เขาว่า “อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมาบอกท่านทั้งหลาย เป็นข่าวดีที่จะทำให้ประชาชนทุกคนยินดีอย่างยิ่ง วันนี้ ในเมืองของกษัตริย์ดาวิด พระผู้ไถ่ประสูติเพื่อท่านแล้ว พระองค์คือพระคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้า ท่านจะรู้จักพระองค์ได้จากเครื่องหมายนี้ ท่านจะพบกุมารคนหนึ่ง มีผ้าพันกายนอนอยู่ในรางหญ้า”

          ทันใดนั้น ทูตสวรรค์อีกจำนวนมากปรากฎมาสมทบกับทูตสวรรค์องค์นั้น ร้องสรรเสริญพระเจ้าว่า

          พระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้าในสวรรค์สูงสุด

          และบนแผ่นดิน สันติจงมีแก่มนุษย์ที่พระองค์โปรดปราน

 

วิวรณ์ 7:9-17

          หลังจากนั้น ข้าพเจ้าเห็นนิมิต ประชาชนมากมายเหลือคณานับจากทุกชาติทุกเผ่า ทุกประเทศและทุกภาษา กำลังยืนอยู่เฉพาะพระบัลลังก์และเฉพาะพระพักตร์ลูกแกะ ทุกคนสวมเสื้อขาว ถือใบปาล์ม ร้องสรรเสริญเสียงดังว่า “ความรอดพ้นเป็นของพระเจ้าของเรา ผู้ประทับอยู่บนพระบัลลังก์และเป็นของลูกแกะ” ทูตสวรรค์ทั้งหลายที่ยืนอยู่รอบพระบัลลังก์ รอบผู้อาวุโส และรอบผู้มีชีวิตทั้งสี่ตนต่างกราบลงหน้าพระบัลลังก์ ศีรษะจรดพื้น นมัสการพระเจ้าว่า

          อาเมน คำถวายพระพร พระสิริรุ่งโรจน์ พระปรีชาญาณ

          คำขอบพระคุณ พระเกียรติยศ พระอานุภาพและพระพลานุภาพ

          เป็นของพระเจ้าของเราตลอดนิรันดร อาเมน

          ผู้อาวุโสคนหนึ่งถามข้าพเจ้าว่า “คนที่สวมเสื้อขาวเหล่านี้เป็นใคร และมาจากไหน” ข้าพเจ้าตอบว่า “นายขอรับ ท่านก็รู้อยู่แล้ว” เขาจึงบอกข้าพเจ้าว่า “คนเหล่านี้คือผู้ที่มาจากการเบียดเบียนครั้งใหญ่ เขาซักเสื้อของเขาจนขาวในพระโลหิตของลูกแกะ ดังนั้น เขาจึงอยู่หน้าพระบัลลังก์ของพระเจ้า จะรับใช้พระองค์ทั้งกลางวันและกลางคืนในพระวิหารของพระองค์ พระองค์ผู้ประทับบนพระบัลลังก์จะทรงพำนักอยู่กับเขา เขาทั้งหลายจะไม่หิวหรือกระหายอีกเลย แสงแดดหรือความร้อนจะไม่แผดเผาเขาอีก เพราะ ลูกแกะที่ประทับยืนอยู่กลางพระบัลลังก์ จะทรงเลี้ยงดูเขา จะทรงนำเขาไปยังธารน้ำพุแห่งชีวิต และพระเจ้าจะทรงเช็ดน้ำตาทุกหยดจากดวงตาของเขา”

 

ทำความเข้าใจกับพระวาจา

          พยายามเข้าใจบทเพลงของทูตสวรรค์ และตระหนักว่าทูตสวรรค์อยู่กับท่าน เมื่อท่านนมัสการพระเจ้าในพิธีมิสซา

          บทพระสิริรุ่งโรจน์เป็นบทเพลงสรรเสริญอันไพเราะที่บางครั้งเรียกว่า hymnus angelicus ข้อความแรกมาจากถ้อยคำของบรรดาทูตสวรรค์ที่ขับร้องต้อนรับการประสูติของพระเยซูเจ้าในเบธเลเฮม(ลก 2:14) ทั้งบทเพลงเป็นการผสมผสานข้อความต่างๆ จากพระคัมภีร์ และประพันธ์ขึ้นให้มีรูปแบบเหมือนบทสดุดีและบทเพลงในพระคัมภีร์ นี่คือหนึ่งในต้วอย่างแรกๆ ของบทเพลงในพระศาสนจักรโบราณหลังยุคของพระคัมภีร์

          บทเพลงนี้ประพันธ์ขึ้นเป็นครั้งแรกเป็นภาษากรีกประมาณศตวรรษที่สองหรือสาม ความไพเราะยืนยันถึงความสามารถในการเขียนบทกวีของคริสตชนระหว่างยุคที่เขาถูกเบียดเบียน บทเพลงนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบททำวัตรรุ่งอรุณของจารีตตะวันออก จากนั้น จึงถูกแปลเป็นภาษาละติน และแทรกเข้าไปในพิธีมิสซาของจารีตโรมันทีละน้อย

          เราขับร้อง หรือสวดบทพระสิริรุ่งโรจน์ในวันอาทิตย์นอกเทศกาลเตรียมรับเสด็จและเทศกาลมหาพรต และระหว่างพิธีฉลองต่างๆ บทเพลงสรรเสริญนี้ถูกนำไปใส่ทำนองต่างๆ มาตลอดหลายยุคสมัย เริ่มจากการขับร้องตามธรรมดา ไปจนถึงทำนองที่ประพันธ์ขึ้นในยุคหลัง โดยทำนองที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดประกอบด้วยผลงานของปาเลสตรีน่า บาค โมสาร์ท และบีโธเฟน ในพิธีมิสซาในปัจจุบัน บทเพลงนี้อาจถูกขับร้องโดยพระสงฆ์ นักร้องนำ หรือคณะนักขับร้อง และอาจขับร้องโดยสัตบุรุษในวัด หรือขับร้องโดยสัตบุรุษสลับกับคณะนักขับร้อง หรือขับร้องโดยคณะนักขับร้องตามลำพัง

          การประสูติของพระคริสตเจ้าผู้เสด็จมารับธรรมชาติมนุษย์ในเบธเลเฮมเป็นการนำสองโลกมาบรรจบกัน คือโลกสวรรค์และโลกมนุษย์ บทเพลงสรรเสริญของทูตสวรรค์ประกอบด้วยสองส่วน กล่าวคือ การประกาศ “พระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้าในสวรรค์สูงสุด” และการเรียกร้องให้เกิด “สันติสุขบนแผ่นดิน” ท่ามกลางประชาชนผู้ได้รับผลจากการประสูติของพระผู้ไถ่ แม้ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบระหว่างสองสิ่งที่แตกต่างกันอย่างยิ่ง คือ พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าในสรวงสวรรค์ และสภาพความเป็นจริงของโลกของเรา แต่พระคัมภีร์ช่วยเราให้เชื่อได้ว่าทั้งสองโลกนี้มีช่องทางสื่อสารที่เปิดอยู่ การเกิดของทารกคนหนึ่งในเบธเลเฮมสามารถปลุกให้ชาวสวรรค์ขับร้อง และทำให้ทูตสวรรค์ลงมาเยือนคนเลี้ยงแกะต่ำต้อย และขับร้องสรรเสริญพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า

          เอกภาพระหว่างสวรรค์และโลกเช่นนี้ เกิดขึ้นในพิธีบูชาขอบพระคุณ เช่นกัน เราเข้าร่วมกับทูตสวรรค์นมัสการพระเจ้า และทูตสวรรค์ก็มาร่วมในพิธีกรรมบนโลกของเรา นักบุญยอห์น กรีซอสตอม กล่าวไว้ในศตวรรษที่ 4 ว่า “เมื่อเราเฉลิมฉลองพิธีมิสซา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์นี้เต็มไปด้วยทูตสวรรค์จำนวนนับไม่ถ้วน ผู้มาสักการะพระผู้ทรงเป็นเครื่องบูชาที่เรายกถวายบนพระแท่น” นักบุญเกรโกรีผู้ยิ่งใหญ่ กล่าวไว้ในศตวรรษที่ 6 ว่า “สวรรค์เปิดออก และทูตสวรรค์จำนวนมหาศาลลงมาช่วยถวายบูชาศักดิ์สิทธิ์ในพิธีมิสซา” หนังสือวิวรณ์เสนอภาพนิมิตของการนมัสการพระเจ้าและลูกแกะในสวรรค์ โดยประชาชนมากมายเหลือคณานับที่ได้รับการไถ่กู้แล้ว(วว 7:9) ทูตสวรรค์ทั้งหลายยืนอยู่รอบพระบัลลังก์ และนมัสการพระเจ้า และขับร้องบทเพลงสรรเสริญ พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า (วว 7:11-12) แม้ว่าจุดหมายสูงสุดของเราคือถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้าพร้อมกับทูตสวรรค์ทั้งหลายในสวรรค์ แต่เราสามารถร่วมกับทูตสวรรค์เหล่านี้สรรเสริญพระเจ้าได้ทุกครั้งที่เราเข้าร่วมพิธีมิสซา ขณะที่เราขับร้องบทพระสิริรุ่งโรจน์ในพิธีกรรม เราไม่เพียงระลึกถึงการสรรเสริญของทูตสวรรค์ที่ถวายแด่พระคริสตเจ้าผู้ทรงรับธรรมชาติมนุษย์ในเบธเลเฮม แต่เรายังคาดหมายล่วงหน้าถึงการสรรเสริญที่เราจะถวายแด่พระคริสตเจ้าในพระสิริรุ่งโรจน์ตลอดกาล จึงเป็นการถูกต้องเหมาะสมแล้วที่เราจะขับร้องบทเพลงของทูตสวรรค์ขณะที่เราเตรียมตัวรับพระคริสตเจ้าผู้ทรงชีวิตในศีลมหาสนิท

 

Meditatio (พระวาจาช่วยฉันพิจารณาตนเอง)

          ไตร่ตรองข้อความในบทพระสิริรุ่งโรจน์ตามความเข้าใจที่ท่านได้รับจากพระวรสารของนักบุญลูกา และหนังสือวิวรณ์ จากนั้นให้ใช้ความเข้าใจใหม่ๆ ของท่านขับร้องสรรเสริญพระเจ้าให้มากยิ่งขึ้น

          o       หนังสือวิวรณ์ถูกเขียนขึ้นระหว่างการเบียดเบียนพระศาสนจักรจากจักรวรรดิโรมันในศตวรรษที่หนึ่ง และผู้ที่ขับร้องสรรเสริญพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า คือ “ผู้ที่มาจากการเบียดเบียนครั้งใหญ่” (วว 7:14)  คริสตชนยุคแรกเขียนบทพระสิริรุ่งโรจน์ระหว่างการเบียดเบียนช่วงหลังในศตวรรษที่สอง หรือที่สาม ช่วงเวลาของการทดลอง และความทุกข์ทรมาน จูงใจให้มนุษย์เขียนบทกวี และดนตรีอันไพเราะเช่นนี้ เพื่อสรรเสริญพระเจ้าได้อย่างไร?

          o       ในบทกวีและดนตรี ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะใช้ถ้อยคำหลากหลายมากมายเพื่อแสดงออกถึงความคิดเดียวกัน ทูตสวรรค์ถวายคำสรรเสริญคุณลักษณะเจ็ดประการของพระเจ้า(วว 7:12)  ในบทพระสิริรุ่งโรจน์ เราใช้คำกริยา 5 คำ กล่าวถึงการตอบสนองของเราต่อพระกรุณาของพระเจ้า คือ “สรรเสริญ ถวายพระพร กราบนมัสการ ถวายพระเกียรติ และขอบพระคุณ เพราะพระองค์ทรงพระเกียรติเลอเลิศ” ถ้อยคำอันหลากหลายเหล่านี้แสดงออกถึงการสรรเสริญพระเจ้าของมนุษย์ และทูตสวรรค์อย่างไร?

          o       ระบุตำแหน่ง(titles) ต่างๆ ของพระเยซูเจ้าที่มีอยู่มากมายในพระคัมภีร์ ซึ่งประกาศไว้ในบทพระสิริรุ่งโรจน์ แต่ละตำแหน่งแสดงให้เห็นบทบาทในด้านต่างๆ ของพระองค์ในการช่วยเราให้รอดพ้น ข้าพเจ้าต้องการรำพึงไตร่ตรองตำแหน่งใดในบรรดาตำแหน่งเหล่านี้ในการภาวนาของข้าพเจ้า?

 

 

Oratio (ภาวนาต่อพระเจ้าเพื่อตอบสนองพระวาจาในพระคัมภีร์ที่กำลังพูดกับท่าน)

          ภาวนาโดยใช้คำพูดของทูตสวรรค์และคำพูดที่ผุดขึ้นมาในใจของท่าน ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างท่านและพระเจ้า

          o       ข้าแต่พระเจ้า ผู้ทรงเป็นพระราชาสวรรค์ และพระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ เราขอสรรเสริญพระองค์ ขอถวายพระพรแด่พระองค์ ขอกราบนมัสการพระองค์ ขอถวายพระเกียรติแด่พระองค์ ขอขอบพระคุณ เพราะพระองค์ทรงพระเกียรติเลอเลิศ เราขอสรรเสริญพระนามของพระองค์บนแผ่นดินนี้เหมือนในสวรรค์

 

Contemplatio (อยู่กับพระวาจา)

          สรรเสริญพระเจ้าด้วยถ้อยคำจากหัวใจ ด้วยบทเพลง บทสรรเสริญ

                   “พระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้าในสวรรค์สูงสุด

                   และบนแผ่นดิน สันติจงมีแก่มนุษย์ที่พระองค์โปรดปราน”

 

Communicatio (นำพระวาจาไปปฏิบัติ)

          พิจารณาว่ามีโอกาสใดบ้างระหว่างวัน ที่ท่านสามารถสรรเสริญพระเจ้า ไม่ว่าด้วยวาจาหรือกิริยา

          o       ข้าพเจ้าจะทำให้การสรรเสริญพระเจ้ากลายเป็นกิจวัตรประจำวันในชีวิตคริสตชนของข้าพเจ้าได้อย่างไร? มีอะไรที่อาจเปลี่ยนไปได้บ้าง ถ้าข้าพเจ้าสรรเสริญพระเจ้าระหว่างช่วงเวลาต่างๆ ตลอดวันของข้าพเจ้า?

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown