มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

“กระแสเรียกสงฆ์สังฆมณฑล”

“กระแสเรียกสงฆ์สังฆมณฑล” ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 19 และวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2016 นี้... ที่เขาขอให้ผมเล่าเรื่องนี้ ก็เป็นเพราะเขารู้ว่าผมต้องทราบดี เพราะอยู่ในกระบวนการหรือเรื่องราวต่าง ๆ ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ฐานะผู้รับผิดชอบในส่วนรวม
    ก่อนจะกล่าวอะไรต่อไป พี่น้องทราบดีแล้วว่าปีนี้พระศาสนจักรโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสของเรา ทรงประกาศให้เป็นปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม ซึ่งผ่านไปแล้วกว่าครึ่งทาง และในระหว่างปีก็ได้มีการแนะนำให้จัดเฉลิมฉลองรณรงค์ในประเด็นต่าง ๆ เป็นเดือน ๆ ไป ซึ่งจำได้ว่าได้เคยนำเสนอไปแล้วในตอนเริ่มต้นปีศักดิ์สิทธิ์ฯนี้
ด้วยเหตุนี้อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยการปรึกษากันของคณะกรรมการบริหาร เห็นว่าสมควรให้มีการเฉลิมฉลองและรณรงค์เกี่ยวกับกระแสเรียกการเป็นสงฆ์สังฆมณฑล (Diocesan Priest) ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีผู้สมัครเป็นเณร เพื่อเป็นพระสงฆ์ลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ก็มีสาเหตุมาจากหลายประการ ซึ่งจะไม่ขอกล่าวในที่นี้ (เอาไว้จะเล่าให้ฟังในโอกาสหน้า)
     หลายคนสงสัยว่ากระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์มีหลายอย่างหรือ? เพื่อความเข้าใจง่าย ๆ ขอตอบแบบชาวบ้าน ๆ ว่า การเป็นพระสงฆ์นั้นมี 2 กลุ่ม ที่สำคัญ คือ พระสงฆ์สังฆมณฑล (Diocesan Priest) และพระสงฆ์นักบวช (Religious Priest) ความแตกต่างก็คือ สังกัดที่พระสงฆ์ขึ้นอยู่นั่นเอง
     พระสงฆ์สังฆมณฑล หรือเราเรียกกันอีกอย่างว่า พระสงฆ์พื้นเมือง (Local Priest) จะขึ้นกับพระสังฆราชประมุขของสังฆมณฑลโดยตรง มิได้มีการปฏิญาณตนถือศีลบวชเหมือนนักบวช แต่ก็ต้องถือระเบียบและการเจริญชีวิตตามจิตตารมณ์ของพระศาสนจักรที่กำหนดไว้อย่างดีด้วย
     พระสงฆ์นักบวช ก็คือพระสงฆ์ที่เจริญชีวิตตามจิตตารมณ์ของคณะของตน ซึ่งที่แท้แล้วก็คือจิตตารมณ์ของพระเยซูเจ้าเหมือนกัน หากแต่จะมีการเน้นการเจริญชีวิตามจิตตารมณ์ของคณะ เช่น คณะซาเลเซียน เน้นงานเยาวชน งานการศึกษา คณะคามิลเลียน เน้นเรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยคนป่วย คนชรา คณะเยสุอิต จะเน้นเรื่องให้ความรู้ นักศึกษา และการดูแลผู้ยากไร้ เหล่านี้เป็นต้น พระสงฆ์นักบวชเหล่านี้ ก็เป็นพระสงฆ์ทำหน้าที่ของพระสงฆ์ สอนคำสอน โปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ ถวายบูชาขอบพระคุณ เช่นเดียวกับพระสงฆ์สังฆมณฑลเหมือนกัน แต่ต้นสังกัดของคณะจะขึ้นกับพระศาสนจักรส่วนกลาง คือ สันตะสำนัก หรือที่พูดกันเข้าใจง่าย ๆ ว่า “ขึ้นกับโรม” นั่นแหละ... แต่อย่างไรก็ดีคณะนักบวชไม่ว่านักบวชชายหรือหญิง ก็ต้องถือตามนโยบายของพระศาสนจักรท้องถิ่นคือ สังฆมณฑลที่ตนเข้าไปทำงานอยู่ด้วย เพียงแต่พระสังฆราชท้องถิ่นจะไม่เข้าไปดูแลเรื่องการบริหาร การจัดการของคณะโดยตรง เป็นเรื่องที่แต่ละคณะจะต้องบริหารจัดการกันไปตามระเบีบยวินัยของคณะของตน
     สำหรับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เรามีคณะสงฆ์นักบวชชายหลายคณะ ทำงานตามที่ตกลงกับอัครสังฆมณฑลในพื้นที่ต่าง ๆ ในงานประเภทต่าง ๆ ส่วนคณะนักบวชหญิง เรามีคณะที่ขึ้นตรงต่อพระสังฆราชหรือจะเรียกว่า คณะพื้นเมือง ก็ได้ ซึ่งมีอยู่ 3 คณะ คือ 1. คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ (คลองเตย) 2. คณะภคินีพระราชินีมาเรีย และ 3. สถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย นอกนั้นก็จะเป็นคณะนักบวชหญิงที่มิได้ขึ้นกับอัครสังฆมณฑลโดยตรง แต่ขึ้นกับสันตะสำนักเช่นเดียวกับนักบวชชาย
     สำหรับการจัดงานเฉลิมฉลองรณรงค์กระแสเรียกสงฆ์สังฆมณฑลฯ ที่จัดขึ้นวันที่ 19-20 สิงหาคม 2016 นี้ จึงเป็นการเชื้อเชิญทำความเข้าใจ และบอกเล่าเก้าสิบให้บรรดาเยาวชน คือ บรรดานักเรียนคาทอลิกในโรงเรียนของเรา ได้ทราบถึงชีวิตของพระสงฆ์และภคินีในสังกัดสังฆมณฑลว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สะดวกกับการนำนักเรียนคาทอลิกไปร่วมงาน จึงกำหนดให้นักเรียนคาทอลิกทั้งชายและหญิง ตั้งแต่ ป.5- ม.3 เป็นเป้าหมายสำคัญ เพื่อสะดวกกับทางโรงเรียน จึงถือเป็นโอกาสฟื้นฟูจิตใจของนักเรียนเหล่านี้ด้วย และถือเป็นการจาริกแสวงบุญโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ฯไปด้วยในตัว กิจกรรมดังกล่าวนี้จะจัดในวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2016 ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย โดยแยกการจัดกิจกรรมกระแสเรียกเป็น กระแสเรียกพระสงฆ์สังฆมณฑลสำหรับนักเรียนชาย และกระแสเรียกการเป็นซิสเตอร์สังฆมณฑลสำหรับนักเรียนหญิง
     ส่วนในวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2016 นั้นถือเป็นวันสำคัญ คือ จะมีการบวชพระสงฆ์และบวชสังฆานุกร อันเป็นแบบอย่างที่เห็นได้จริง ๆ ของการเป็นสงฆ์สังฆมณฑล นอกจากนั้นในภาคบ่ายของวันที่ 20 นี้เอง ทางบ้านเณรนักบุญยอแซฟ จะจัดให้มีการพบปะกันของบรรดาผู้ปกครองเณร บรรดาผู้ดูแลกระแสเรียกจากสภาภิบาลวัดต่าง ๆ และผู้สนใจทั่วไปด้วย
     โอกาสนี้ จึงขอเชิญพี่น้องทุกท่านร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมชีวิตกระแสเรียกของพระสงฆ์สังฆมณฑลและซิสเตอร์สังฆมณฑลของเราในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นด้วยคำภาวนา ด้วยการดูแลส่งเสริมบุตรหลานของตนให้รู้จักกระแสเรียก หรือแม้กระทั่งด้วยการสนับสนุนทางด้านภายนอกใด ๆ ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สามารถกระทำได้เลยก็คือ การไปร่วมกันในวันงาน วันที่ 19-20 สิงหาคม 2016 นี้ ณ โรงเรียนยอแซฟ อุปถัมภ์ (บ้านเณรนักบุญยอแซฟ) สามพราน

ขอพระผู้เป็นเจ้าประทานพระพรแด่ทุกท่าน
-พ่อวุฒิเลิศ-

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown