มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน 2018 สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก                                กจ 5:27-33
     ในครั้งนั้น เขานำบรรดาอัครสาวกมายังสภาซันเฮดริน มหาสมณะจึงกล่าวหาว่า “เรากำชับท่านทั้งหลายอย่างแข็งขันแล้ว ไม่ให้สอนโดยออกนามนี้ แต่ท่านยังขืนนำคำสอนของตนมาแพร่ไปทั่วกรุงเยรูซาเล็ม และต้องการให้โลหิตของคนคนนี้ตกอยู่กับเรา” เปโตรและบรรดาอัครสาวกตอบว่า “เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์ พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทรงบันดาลให้พระเยซูเจ้าที่ท่านทั้งหลายประหารชีวิตโดยตรึงบนไม้กางเขนนั้นกลับคืนพระชนมชีพ พระเจ้าทรงยกพระองค์ท่านขึ้นประทับเบื้องขวาในฐานะเป็นหัวหน้าและผู้กอบกู้ เพื่อให้อิสราเอลกลับใจและรับการอภัยบาป เราทั้งหลายเป็นพยานในเรื่องนี้ และพระจิตเจ้าซึ่งพระเจ้าประทานแก่ผู้ที่เชื่อฟังพระองค์ก็ทรงเป็นพยานด้วย” เมื่อได้ฟังดังนี้ทุกคนในสภาซันเฮดรินรู้สึกโกรธเคืองอย่างมากอยากจะฆ่าบรรดาอัครสาวก

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                ยน 3:31-36
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับนิโคเดมัสว่า “ผู้ที่มาจากเบื้องบนย่อมอยู่เหนือทุกคน ผู้ที่มาจากแผ่นดินนี้ ย่อมเป็นของแผ่นดินนี้ และพูดอย่างคนของแผ่นดินนี้ ผู้ที่มาจากสวรรค์ย่อมอยู่เหนือทุกคน เขาเป็นพยานถึงสิ่งที่ได้เห็นและได้ยิน แต่ไม่มีใครยอมรับคำพยานยืนยันของเขา ผู้ที่รับคำพยานยืนยันของเขา ก็รับรองว่าพระเจ้าทรงสัตย์จริง ผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมานั้นย่อมกล่าวพระวาจาของพระเจ้า เพราะพระเจ้าประทานพระจิตเจ้าให้เขาอย่างไม่จำกัด พระบิดาทรงรักพระบุตร และทรงมอบทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระบุตร ผู้ใดมีความเชื่อในพระบุตรย่อมมีชีวิตนิรันดร ผู้ที่ไม่ยอมเชื่อฟังพระบุตร จะไม่พบชีวิตนั้น การลงโทษของพระเจ้ากำลังอยู่เหนือเขาแล้ว”

 

ข้อคิด
     เมื่อบรรดาอัครสาวกออกไปประกาศข่าวดีหลังจากได้รับพระจิตเจ้าในวันเปนเตกอสเตแล้ว พวกเขาพบกับการต่อต้านอย่างรุนแรง โดยเฉพาะจากบรรดาผู้นำศาสนาในสมัยนั้น พวกเขาถูกขู่เอาชีวิต ถ้าไม่หยุดเทศน์สอนเรื่องพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ นักบุญเปโตรและเพื่อนๆ ให้แนวทางชัดเชนเกี่ยวกับเรื่องนี้สำหรับเราในปัจจุบัน ท่านบอกว่า “เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์” (กจ 5:29) ในความพยายามที่จะปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เราจะพบกับการต่อต้านจากหลายฝ่าย เพราะคำสอนหลายอย่างของพระศาสนจักรเป็นการทวนกระแสค่านิยมของสังคมปัจจุบัน เหมือนบรรดาอัครสาวกเราต้องมีจุดยืนและกล้าหาญพอที่จะอยู่ฝ่ายความจริงและความถูกต้อง ให้เราวางใจในความรักของพระเจ้า และพร้อมด้วยพระหรรษทานของพระองค์เราจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคได้อย่างแน่นอน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown