มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม 2018 สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสืออพยพ                                              อพย 16:2-4,12-15
     ชุมชนชาวอิสราเอลต่างต่อว่าโมเสสและอาโรนในถิ่นทุรกันดาร ชาวอิสราเอลพูดกับเขาทั้งสองคนว่า “พระหัตถ์องค์พระผู้เป็นเจ้าประหารชีวิตพวกเราในแผ่นดินอียิปต์เมื่อนั่งอยู่รอบหม้อเนื้อและกินอิ่มยังดีกว่าที่ท่านพาพวกเราออกมาในถิ่นทุรกันดารนี้ เพื่อให้พวกเราทุกคนอดตาย”
     องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงตรัสกับโมเสสว่า “ดูซิ เราจะบันดาลให้มีอาหารตกลงมาจากฟ้าเหมือนฝนให้ท่านทั้งหลายกิน ทุกวันประชากรต้องออกไปเก็บอาหารให้พอกินในวันนั้น เราจะได้ทดลองดูว่าเขาปฏิบัติตามบัญญัติของเราหรือไม่ เราได้ยินคำต่อว่าของชาวอิสราเอลแล้ว จงบอกเขาดังนี้ว่า เวลาพลบค่ำ ท่านทั้งหลายจะมีเนื้อกิน และเวลาเช้า ท่านจะมีอาหารกินจนอิ่ม แล้วท่านทั้งหลายจะรู้ว่าเราคือองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่าน”
     เย็นวันนั้น ฝูงนกคุ่มบินมาจนเต็มค่าย ในเวลาเช้า มีน้ำค้างแผ่กระจายอยู่ทั่วไปรอบค่ายพัก เมื่อน้ำค้างระเหยแล้ว ก็เห็นมีเกล็ดเป็นเม็ดเล็กๆ บนผิวดินในถิ่นทุรกันดาร เหมือนน้ำค้างที่จับแข็ง เมื่อชาวอิสราเอลเห็น จึงถามกันว่า “นี่เป็นอะไร” เพราะเขาไม่รู้ว่าเป็นสิ่งใด โมเสสจึงบอกเขาว่า “นี่แหละอาหารที่องค์พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ท่านกิน”

 

เพลงสดุดี                                                                     สดด 78:2-4,22-24,25 และ 54
     ก) ข้าพเจ้าจะเปิดปากพูดเป็นคำประพันธ์
เปิดเผยปริศนาที่ซ่อนไว้ตั้งแต่ในอดีต
สิ่งที่พวกเราได้ยินและรับรู้
สิ่งที่บรรพบุรุษของเราเล่าให้เราฟัง
เราจะไม่ปิดบังลูกหลานของเขา
แต่จะบอกเล่าแก่ชนรุ่นหลังที่กำลังจะมา
บอกเล่าถึงกิจการน่าสรรเสริญขององค์พระผู้เป็นเจ้าและพระอานุภาพของพระองค์
รวมทั้งการมหัศจรรย์ที่ทรงกระทำ
     ข) เพราะเขาทั้งหลายไม่มีความเชื่อในพระเจ้า
ขาดความไว้ใจว่าจะทรงช่วยให้รอดพ้น
แม้กระนั้นพระองค์ทรงบัญชาหมู่เมฆเบื้องบน
ทรงเปิดประตูท้องฟ้า
ปล่อยให้มานนาตกลงมาดังห่าฝนเพื่อเป็นอาหาร
พระองค์ประทานข้าวสาลีจากสวรรค์ให้เขา
     ค) มนุษย์กินอาหารของทูตสวรรค์
พระองค์ประทานอาหารให้เขาอย่างอุดมสมบูรณ์
ทรงนำเขาไปยังเขตแดนศักดิ์สิทธิ์
บนภูเขาซึ่งพระหัตถ์ขวายึดมาได้

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวเอเฟซัส    อฟ 4:17,20-24

     พี่น้อง ข้าพเจ้าขอพูดและย้ำเตือนท่านทั้งหลายในองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า อย่าดำเนินชีวิตโดยไร้ความคิดอีกต่อไปดังที่คนต่างศาสนาทำ
     แต่ท่านมิได้มารู้จักพระคริสตเจ้าเช่นนั้น ท่านได้ฟังเรื่องราวและรู้จักองค์พระคริสตเจ้าตามความจริงที่ปรากฏอยู่ในพระเยซูเจ้าแล้ว ท่านจงถอดสภาพมนุษย์เก่า เลิกประพฤติเลวทรามตามราคตัณหาที่หลอกให้หลงไป จงมีจิตใจและความรู้สึกนึกคิดอย่างใหม่ จงสวมใส่สภาพมนุษย์ใหม่ซึ่งพระเจ้าทรงเนรมิตให้เหมือนพระองค์ มีความชอบธรรมและความศักดิ์สิทธิ์ที่มาจากความจริง

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                ยน 6:24-35
     เวลานั้น เมื่อประชาชนเห็นว่าทั้งพระเยซูเจ้า และบรรดาศิษย์ไม่อยู่ที่นั่นแล้ว ก็ลงเรือ มุ่งไปที่เมืองคาเปอรนาอุมเพื่อตามหาพระเยซูเจ้า เมื่อพบพระองค์ที่ฝั่งตรงข้าม จึงทูลถามว่า “พระอาจารย์ ท่านมาที่นี่เมื่อไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า
“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านแสวงหาเรา มิใช่เพราะได้เห็นเครื่องหมายอัศจรรย์ แต่เพราะได้กินขนมปังจนอิ่ม อย่าขวนขวายหาอาหารที่กินแล้วเสื่อมสลายไป แต่จงหาอาหารที่คงอยู่และนำชีวิตนิรันดรมาให้ อาหารนี้บุตรแห่งมนุษย์จะประทานให้ท่าน เพราะพระเจ้าพระบิดาทรงประทับตรารับรองบุตรแห่งมนุษย์ไว้แล้ว”
     เขาเหล่านั้นจึงทูลว่า “พวกเราจะต้องทำอะไรเพื่อให้กิจการของพระเจ้าสำเร็จ” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “กิจการของพระเจ้าก็คือให้ท่านทั้งหลายเชื่อในผู้ที่พระองค์ทรงส่งมา” ประชาชนจึงทูลถามว่า “ท่านทำเครื่องหมายอัศจรรย์ใดเพื่อพวกเราจะได้เห็น และจะได้เชื่อในท่าน ท่านทำอะไร บรรพบุรุษของเราได้กินมานนา ในถิ่นทุรกันดาร ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า พระองค์ประทานขนมปังจากสวรรค์ให้เขากิน”
      พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า มิใช่โมเสสที่ให้ขนมปังจากสวรรค์แก่ท่าน แต่เป็นพระบิดาของเราที่ประทานขนมปังแท้จากสวรรค์ให้ท่าน เพราะขนมปังของพระเจ้า คือขนมปังซึ่งลงมาจากสวรรค์ และประทานชีวิตให้แก่โลก”
ประชาชนจึงทูลว่า “นายขอรับ โปรดให้ขนมปังนี้แก่พวกเราเสมอเถิด”
พระเยซูเจ้าตรัสแก่เขาว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย

 

ข้อคิด
     ในพันธสัญญาเดิมพระเจ้าทรงดูแลชาวอิสราเอลประชากรของพระองค์ ในช่วงเดินทางอพยพในถิ่นทุรกันดารที่ขาดแคนอาหาร พวกเขาได้รับมานนาและนกคุ่มเป็นอาหารเพื่อมีชีวิตอยู่รอดสามารถเดินทางไปสู่ดินแดนพระสัญญา ในพันธสัญญาใหม่พระเจ้าประทานพระบุตรของพระองค์เป็นอาหารที่นำชีวิตนิรันดรมาให้ ในพิธีบูชาขอบพระคุณพระเจ้าทรงประทานอาหารประจำวัน ทั้งกายและจิตวิญญาณ พระวาจา ศีลมหาสนิท การอธิษฐานภาวนาเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตความเชื่อของเราให้เติบโต จนกลายเป็นศิษย์ธรรมทูตมีชีวิตใหม่เพื่อการประกาศข่าวดีใหม่ในโลกปัจจุบัน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown