มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2018 ฉลองนักบุญลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่สอง    2 คร 9:6-10
     พี่น้อง พึงจำไว้ว่าผู้ที่หว่านเมล็ดพืชเพียงเล็กน้อย ก็จะเก็บเกี่ยวได้เพียงเล็กน้อย ผู้ที่หว่านเมล็ดพืชมากก็จะเก็บเกี่ยวได้มาก แต่ละคนจงให้ตามที่ตั้งใจไว้ มิใช่ให้โดยนึกเสียดาย มิใช่ให้โดยฝืนใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักผู้ที่ให้ด้วยใจยินดี พระเจ้าประทานพระหรรษทานทุกประการแก่ท่านได้อย่างอุดม เพื่อให้ท่านมีทุกสิ่งเพียงพอ และยังมีเหลือเฟือสำหรับกิจการดีทุกประการอีกด้วย ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “เขาเอื้อเฟื้อแจกจ่าย เขาให้แก่คนยากจน ความชอบธรรมของเขาดำรงอยู่ตลอดนิรันดร”
พระองค์ผู้ประทานเมล็ดพืชแก่ผู้หว่านและประทานอาหารเลี้ยงชีวิตจะทรงจัดหาและทรงทวีเมล็ดพืชที่ท่านหว่าน และจะทรงเพิ่มพูนผลแห่งความชอบธรรมของท่านด้วย

 

สดด112:1-2,5-6,7-8,9

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                ยน 12:24-26
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าเมล็ดข้าวไม่ได้ตกลงในดินและตายไป มันก็จะเป็นเพียงเมล็ดเดียวเท่านั้น แต่ถ้ามันตาย มันก็จะบังเกิดผลมากมาย ผู้ที่รักชีวิตของตนย่อมจะเสียชีวิตนั้น ส่วนผู้ที่พร้อมจะสละชีวิตของตนในโลกนี้ ก็ย่อมจะรักษาชีวิตนั้นไว้สำหรับชีวิตนิรันดร ผู้ใดรับใช้เรา ผู้นั้นจงตามเรามา เราอยู่ที่ใด ผู้รับใช้ของเราก็จะอยู่ที่นั่นด้วย ผู้ใดรับใช้เรา พระบิดาจะประทานเกียรติแก่เขา”

 

ข้อคิด
     วันนี้ฉลองนักบุญลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี ผู้เป็นสังฆานุกรหนึ่งในเจ็ดของกรุงโรม ท่านมีหน้าที่ดูแลทรัพย์สินของพระศาสนจักร และดูแลคนยากจน เป็นผู้ช่วยพระสันตะปาปาซิกส์ตุส ที่ 2 มีการเบียนเบียนโดยจักรพรรดิวาเลเรียน เจ้าเมืองโรมบอก ท่านจะไม่ถูกเบียดเบียนถ้าท่านมอบทรัพย์สมบัติของพระศาสนจักรแก่ท่าน น.ลอเรนซ์ได้ใช้เวลา 3วันรวบรวมคนยากจนซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าของพระศาสนจักรไปให้เจ้าเมือง ท่านถูกประหารชีวิตโดยการย่างบนตะแกรงเหล็ก ท่านเป็นมรณสักขีคือ เป็นพยานชีวิตและเลียนแบบพระเยซูคริสตเจ้า เป็นดังเมล็ดข้าวที่ตกลงในดิน ตาย และเกิดผลมากมาย ท่านได้สละชีวิตและได้รับชีวิตนิรันดร

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown