มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2018 ระลึกถึง น.ปีโอที่ 10 พระสันตะปาปา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเอเสเคียล                            อสค 28:1-10
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับข้าพเจ้าว่า “บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย จงบอกเจ้าเมืองไทระว่า องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสดังนี้ ‘ใจของท่านผยองขึ้น’ และคิดว่า ‘ข้าเป็นพระเจ้า ข้านั่งบนที่นั่งของพระเจ้า อยู่กลางทะเล’ แม้ท่านคิดว่าตนฉลาดเหมือนพระเจ้า แต่ท่านก็เป็นเพียงมนุษย์ ไม่ใช่พระเจ้า ดูซิ ท่านมีปรีชามากกว่าดาเนียล ไม่มีความลับใดซ่อนไว้จากท่าน ท่านใช้ปรีชาญาณและความเข้าใจ สร้างความร่ำรวย สะสมทองคำและเงินมาไว้ในคลังสมบัติของท่าน ท่านใช้สติปัญญามากในการค้า ทวีทรัพย์สมบัติของท่าน ใจของท่านก็ผยองขึ้น เพราะทรัพย์สมบัติของท่าน”
     องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าจึงตรัสดังนี้ “เพราะท่านคิดว่าตนฉลาดเหมือนพระเจ้า ดีแล้ว เราจะนำคนต่างด้าวที่โหดร้ายกว่าชนชาติใดๆ มาต่อสู้กับท่าน เขาทั้งหลายจะชักดาบต่อสู้กับปรีชาญาณที่งดงามของท่าน จะทำให้ความรุ่งเรืองของท่านหม่นหมอง เขาทั้งหลายจะโยนท่านลงไปในขุมลึก ท่านจะตายในท้องทะเลเหมือนคนที่ถูกฆ่า แล้วท่านยังจะพูดอีกหรือว่า ‘ข้าเป็นพระเจ้า’ ต่อหน้าคนที่ฆ่าท่าน ท่านเป็นเพียงมนุษย์ ไม่ใช่พระเจ้า อยู่ในมือของผู้ที่ฆ่าท่าน ท่านจะตายอย่างไร้เกียรติ โดยมือของคนต่างด้าว เพราะเราได้พูดไว้แล้ว” องค์พระผู้เป็นเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส

 

ฉธบ 32:26-24,28-29,30,35-36

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                มธ 19:23-30
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า คนมั่งมีจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ได้ยาก เราบอกท่านอีกว่า อูฐจะลอดรูเข็ม ยังง่ายกว่าคนมั่งมีเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์” เมื่อบรรดาศิษย์ได้ยินเช่นนี้ ต่างรู้สึกประหลาดใจมาก จึงทูลถามว่า “แล้วดังนี้ ใครเล่าจะรอดพ้นได้” พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรบรรดาศิษย์ แล้วตรัสว่า “สำหรับมนุษย์เป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับพระเจ้า ทุกอย่างเป็นไปได้”
      เปโตรจึงทูลถามว่า “ข้าพเจ้าทั้งหลายสละทุกสิ่งและติดตามพระองค์แล้ว จะได้อะไรบ้าง” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ในโลกใหม่ เมื่อบุตรแห่งมนุษย์จะประทับเหนือพระที่นั่งอันรุ่งโรจน์ ท่านทั้งหลายที่ติดตามเรา ก็จะนั่งบนบัลลังก์ทั้งสิบสองบัลลังก์ เพื่อพิพากษาตระกูลอิสราเอลทั้งสิบสองตระกูลด้วย และผู้ใดที่สละบ้านเรือน พี่น้องชายหญิง บิดามารดา บุตร ไร่นาเพราะเห็นแก่เรา ก็จะได้รับตอบแทนร้อยเท่า และจะได้รับชีวิตนิรันดรเป็นมรดกด้วย
หลายคนที่เป็นกลุ่มแรกจะกลับเป็นกลุ่มสุดท้าย และกลุ่มสุดท้ายจะกลับเป็นกลุ่มแรก”

 

ข้อคิด
     อันตรายมักแฝงอยู่ในสิ่งที่สวยงาม ความร่ำรวย และความสุขสบายที่ตามมามักทำให้เรามนุษย์สนใจแต่ตนเองและเต็มไปด้วยความโลภ และหลงลืมเพื่อนมนุษย์ที่ตกยาก และที่สุด ก็หลงลืมพระผู้เป็นเจ้าด้วย ราวกับว่า พระองค์ไม่สำคัญและไม่มีส่วนในชีวิตของตนอีกต่อไป ดังที่พระองค์ตรัสผ่านประกาศกเอเสเคียลว่า “ท่านใช้สติปัญญามากในการค้า ทวีทรัพย์สมบัติของท่าน ใจของท่านก็ผยองขึ้น เพราะทรัพย์สมบัติของท่าน....เพราะท่านคิดว่าตนฉลาดเหมือนพระเจ้า” การแสวงหาคุณค่าฝ่ายวัตถุและคุณค่าฝ่ายจิตวิญญาณจำเป็นต้องควบคู่กันไปเสมอ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown