มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม 2018 ระลึกถึง น.ออกัสติน พระสังฆราชและนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวเธสะโลนิกา ฉบับที่สอง     2 ธส 2:1-3ก,14-17
     พี่น้องทั้งหลาย เรื่องการเสด็จมาของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา และเรื่องการชุมนุมของเราเพื่อพบกับพระองค์นั้น เราวอนขอท่านอย่ารีบด่วนหวั่นไหวหรือตกใจไม่ว่าเพราะคำพยากรณ์ที่อ้างว่ามาจากพระจิตเจ้า หรือเพราะคำพูดหรือจดหมายที่อ้างว่ามาจากเรา ประหนึ่งว่าวันขององค์พระผู้เป็นเจ้ามาถึงแล้ว อย่าให้ใครหลอกลวงท่านโดยวิธีใดเลย
      พระองค์ทรงเรียกท่านมาเพราะข่าวดีที่เราเทศน์สอน เพื่อท่านจะได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ดังนั้น พี่น้องทั้งหลายจงยืนหยัดมั่นคงและยึดถือธรรมประเพณีที่ท่านเรียนรู้มาทั้งด้วยวาจาและด้วยจดหมายของเรา ขอพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า และพระเจ้าพระบิดาของเรา ผู้ทรงรักเรา ประทานกำลังใจนิรันดรและความหวังที่ดีให้เราเดชะพระหรรษทาน โปรดประทานกำลังใจให้ท่านและบันดาลให้ท่านยืนหยัดมั่นคงในกิจการและวาจาที่ดีทุกประการ

 

สดด 96:10-13

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                 มธ 23:23-26
      เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด ท่านถวายหนึ่งในสิบของสะระแหน่ ผักชี ยี่หร่า แต่ได้ละเลยธรรมบัญญัติในเรื่องที่สำคัญ เช่น ความยุติธรรม ความเมตตากรุณา และความซื่อสัตย์ บทบัญญัติเหล่านี้จำเป็นต้องปฏิบัติโดยไม่ละเว้นบทบัญญัติเหล่านั้นด้วย”
“ผู้นำทางตาบอดเอ๋ย ท่านกรองลูกน้ำ แต่กลับกลืนอูฐทั้งตัว”
“วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด ท่านล้างถ้วยชามด้านนอก ด้านในมีแต่ความสกปรกคือการข่มขู่แย่งชิง และราคตัณหา ฟาริสีตาบอดเอ๋ย จงล้างด้านในของถ้วยชามให้สะอาดเสียก่อน แล้วด้านนอกก็จะสะอาดด้วย”

 

ข้อคิด
     ในโลกทุกวันนี้ ดูเหมือนกระแสสังคมมีอิทธิพลยิ่งใหญ่และรุนแรง จนทำให้ผู้คนสูญเสียหลักการไปโดยง่าย กลายเป็นคนโอนไปเอนมาดั่งต้นอ้อต้องลม เรื่องที่เคยยึดมั่นว่าเป็นสิ่งที่ดี กลับไร้คุณค่าลงไป เรื่องที่เคยว่าเลว กลับกลายเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ความเชื่อของเราคริสตชนจึงต้องเป็นสิ่งที่ท่านนักบุญเปาโลสอนเราว่า “จงยืนหยัดมั่นคงในกิจการและวาจาที่ดีทุกประการ” อย่าสูญเสียความยุติธรรม ความเมตตากรุณา และความซื่อสัตย์เพียงเพื่อผลประโยชน์ อย่ามองข้ามความสะอาดบริสุทธิ์ภายในจิตใจ เพียงเพื่อการสร้างภาพให้ดูดีแต่ภายนอก (เมื่อนักบุญเอากุสตินในวัยหนุ่ม ได้ยินเสียงเรียกให้เปิดอ่านพระคัมภีร์ ข้อความแรกที่ท่านพบคือ โรม 13:13-14 “เราจงดำเนินชีวิตอย่างมีเกียรติเหมือนกับเวลากลางวัน มิใช่กินเลี้ยงเสพสุราเมามาย มิใช่ปล่อยตัวเสพกามอย่างผิดศีลธรรม มิใช่วิวาทริษยา แต่จงดำเนินชีวิตโดยสวมพระเยซูคริสตเจ้าเป็นอาภรณ์ อย่าทำตามความต้องการของเนื้อหนัง” แล้วท่านกลับใจมาเป็นคริสตชน)

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown