www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 1 มกราคม 2018 สมโภชพระนางมารีย์ พระชนนีพระเป็นเจ้า

บทอ่านจากหนังสือกันดารวิถี                                         กดว 6:22-27
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสสั่งโมเสส ให้บอกอาโรนและบรรดาบุตรว่า
“ท่านทั้งหลายจะต้องอวยพรชาวอิสราเอลดังนี้ ท่านจะต้องกล่าวว่า
ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอวยพรท่านและพิทักษ์รักษาท่าน
ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสำแดงพระพักตร์แจ่มใสต่อท่านและโปรดปรานท่าน
ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงผินพระพักตร์มายังท่านและประทานสันติแก่ท่านด้วยเทอญ”
สมณะจะต้องเรียกขานนามของเราให้ลงมาเหนือชาวอิสราเอลเช่นนี้ แล้วเราจะอวยพรเขาทั้งหลาย

สดด 67:1-2,3-7

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวกาลาเทีย      กท 4:4-7
     พี่น้อง เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์ให้มาบังเกิดจากหญิงผู้หนึ่ง เกิดมาอยู่ใต้ธรรมบัญญัติ เพื่อทรงไถ่ผู้ที่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ และทำให้เราได้เป็นบุตรบุญธรรม ข้อพิสูจน์ว่าท่านทั้งหลายเป็นบุตรก็คือพระเจ้าทรงส่งพระจิตของพระบุตรลงมาในดวงใจของเรา พระจิตผู้ตรัสด้วยเสียงดังว่า “อับบา พระบิดาเจ้าข้า” ดังนั้น ท่านจึงไม่เป็นทาสอีกต่อไป แต่เป็นบุตร และถ้าเป็นบุตรก็ย่อมเป็นทายาทตามพระประสงค์ของพระเจ้า

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                    ลก 2:16-21
     เมื่อบรรดาทูตสวรรค์จากเขากลับสู่สวรรค์แล้ว คนเลี้ยงแกะจึงรีบไปและพบพระนางมารีย์ โยเซฟ และพระกุมารซึ่งบรรทมอยู่ในรางหญ้า เมื่อคนเลี้ยงแกะเห็น ก็เล่าเรื่องที่เขาได้ยินมาเกี่ยวกับพระกุมาร ทุกคนที่ได้ยินต่างประหลาดใจในเรื่องที่คนเลี้ยงแกะเล่าให้ฟัง ส่วนพระนางมารีย์ทรงเก็บเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ไว้ในพระทัยและยังทรงคำนึงถึงอยู่ คนเลี้ยงแกะกลับไปโดยถวายพระพรและสรรเสริญพระเจ้าในเรื่องต่างๆ ที่พวกเขาได้ยินและได้เห็น ตามที่ทูตสวรรค์บอกไว้
เมื่อครบกำหนดแปดวัน ถึงเวลาที่พระกุมารจะต้องทรงเข้าสุหนัต เขาถวายพระนามพระองค์ว่าเยซู เป็นพระนามที่ทูตสวรรค์ให้ไว้ก่อนที่พระองค์จะทรงปฏิสนธิในพระครรภ์ของพระมารดา

 

ข้อคิด
     พระเจ้าทรงรักประชากรที่พระองค์ทรงเลือกสรรค์ พร้อมกันนั้น พระองค์ทรงเตรียมพวกเขาเพื่อให้พวกเขาส่งต่อความรักและการเลือกสรรค์ของพระองค์ต่อไปให้ชนทุกชาติในโลก พระองค์ทรงดำเนินตามแผนการนี้อย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่างๆ ทรงสำแดงพระพักตร์แจ่มใสและโปรดปรานพวกเขามาโดยตลอด เมื่อถึงเวลาที่ทรงกำหนด พระองค์ทรงลงมาและประทับอยู่ท่ามกลางมนุษย์อย่างเป็นทางการโดยทางพระเยซูเจ้า เพื่อเผยโฉมพระพักตร์ให้มนุษย์ได้เห็นและได้รู้ว่าพระองค์ทรงเป็นพระบิดา ทรงความรักและความเมตตาอย่างไม่มีขอบเขต ตลอดชีวิตของพระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นเป็นประจักษ์ด้วยชีวิตและด้วยคำเทศน์สอนของพระองค์ ทรงตอกย้ำให้เห็นประจักษ์ว่าความเป็นมนุษย์นั้นยิ่งใหญ่ เพราะแม้แต่พระเจ้าเองก็ไม่ทรงรังเกิยจที่จะเอากายเป็นมนุษย์เหมือนมนุษย์ทั้งหลายผ่านทางพระมารดามารีย์ผู้ที่พระองค์ได้ทรงเลือกสรรค์ให้มีศักดิ์ศรีเป็นพระมารดาของพระองค์*