มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 3 มกราคม 2018 พระนามศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า

บทอ่านจากจดหมายนักบุญยอห์นอัครสาวก ฉบับที่หนึ่ง     1 ยน 2:29-3:6
     ลูกที่รักทั้งหลาย ถ้าท่านรู้ว่า พระองค์ทรงเที่ยงธรรม ท่านก็ต้องยอมรับว่าทุกคนที่ประพฤติชอบ ย่อมบังเกิดจากพระองค์
จงดูเถิดว่า ความรักที่พระบิดาประทานให้เรานั้นยิ่งใหญ่เพียงใด เพื่อทำให้เราได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า และเราก็เป็นเช่นนั้นจริง โลกไม่รู้จักเรา เพราะโลกไม่รู้จักพระองค์ ท่านที่รักทั้งหลาย บัดนี้ เราเป็นบุตรของพระเจ้าแล้ว แต่เราจะเป็นอย่างไรในอนาคตนั้นยังไม่ปรากฏชัดแจ้ง เราตระหนักดีว่า เมื่อพระองค์ทรงปรากฏ เราจะเป็นเหมือนพระองค์ เพราะเราจะได้เห็นพระองค์อย่างที่พระองค์ทรงเป็น
     ทุกคนที่มีความหวังในพระองค์ ย่อมชำระใจของตนให้บริสุทธิ์ เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์ ทุกคนที่ทำบาป ย่อมฝ่าฝืนธรรมบัญญัติ เพราะบาปเป็นการฝ่าฝืนธรรมบัญญัติ ท่านทั้งหลายตระหนักดีแล้วว่า พระองค์ทรงปรากฏเพื่อทรงลบล้างบาปให้สิ้นไป และไม่มีบาปใดในพระองค์ ทุกคนที่ดำรงอยู่ในพระองค์ย่อมไม่ทำบาป และทุกคนที่ทำบาป ย่อมไม่เคยเห็นและไม่รู้จักพระองค์

สดด 98:1-2,3-4,5-6

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                ยน 1:29-34
     วันรุ่งขึ้น ยอห์นเห็นพระเยซูเจ้าเสด็จมาหาตน จึงกล่าวว่า “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก ผู้นี้คือผู้ที่ข้าพเจ้าเคยพูดถึงว่า ‘บุรุษผู้หนึ่งมาภายหลังข้าพเจ้า แต่นำหน้าข้าพเจ้า เพราะอยู่มาก่อนข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่รู้จักพระองค์ แต่ข้าพเจ้าถูกส่งมาให้ทำพิธีล้าง เพื่อทำให้พระองค์เป็นที่รู้จักแก่อิสราเอล’” ยอห์นยังยืนยันอีกว่า “ข้าพเจ้าเห็นพระจิตเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์เหมือนนกพิราบ และทรงอยู่เหนือพระองค์ ข้าพเจ้าไม่รู้จักพระองค์ แต่ผู้ที่ทรงส่งข้าพเจ้ามาใช้น้ำทำพิธีล้าง ตรัสกับข้าพเจ้าว่า ‘ท่านเห็นพระจิตเจ้าเสด็จลงมาประทับอยู่เหนือผู้ใด ผู้นั้นคือผู้ที่ทำพิธีล้างเดชะพระจิตเจ้า’ ข้าพเจ้าเห็นและเป็นพยานยืนยันว่าท่านผู้นี้เป็นพระบุตรของพระเจ้า”

 

ข้อคิด
     พระเยซูเจ้าเสด็จมาด้วยภารกิจยิ่งใหญ่สำหรับมนุษยชาติ เสด็จมาเพื่อคืนศักดิ์ศรีให้มนุษย์ มนุษย์เคยมีศักดิ์ศรีแห่งการเป็นพระฉายาพระเจ้า แต่ต้องสูญเสียศักดิ์ศรีไปเพราะเลือกทำตามใจชอบ มากกว่าจะทำตามที่พระเจ้าทรงสั่งให้ทำ มนุษย์ทำบาปและตกเป็นทาสของบาป เพื่อการนี้ พระเยซูเจ้าทรงยอมตายเพื่อไถ่กู้มนุษย์ให้พ้นจากบาปและการเป็นทาส ไม่เพียงเท่านั้น นอกจากคืนศักดิ์ศรีให้มนุษย์แล้ว พระองค์ทรงยกศักดิ์ศรีมนุษย์ขึ้นสู่การเป็นบุตรพระเจ้า กระนั้นก็ดี นักบุญยอห์นยืนยันว่าศักดิ์ศรีนี้ขึ้นกับแต่ละคนว่าจะดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับศักดิ์ศรีนี้หรือไม่ พระบิดาทรงเป็นความดี คนที่เป็นบุตรของพระองค์ต้องเป็นคนดีด้วย

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown