มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน 2018 สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงฟีลิปปี         ฟป 3:3-8ก
     พี่น้อง พวกเราเท่านั้นเป็นผู้ที่เข้าสุหนัตโดยแท้จริง เป็นผู้ประกอบศาสนพิธีด้วยพระจิตของพระเจ้า และภูมิใจในพระคริสตเยซู ไม่วางใจในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางกาย แม้ว่าข้าพเจ้ามีเหตุผลที่จะวางใจในการปฏิบัติเช่นนี้ได้ก็ตาม ถ้าผู้ใดคิดว่าตนมีเหตุผลที่จะวางใจในการปฏิบัติเช่นนี้ ข้าพเจ้าก็ยังมีเหตุผลมากกว่า ข้าพเจ้าได้รับพิธีสุหนัตเมื่อเกิดมาได้แปดวัน เป็นเชื้อสายชนชาติอิสราเอลจากตระกูลเบนยามิน เป็นชาวฮีบรูเกิดจากชาวฮีบรู ในด้านธรรมบัญญัติเป็นชาวฟาริสี มีความกระตือรือร้นที่จะเบียดเบียนพระศาสนจักร ไม่มีข้อตำหนิใดในด้านความชอบธรรมตามธรรมบัญญัติ แต่สิ่งที่เคยเป็นประโยชน์แก่ข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าละทิ้งเพราะพระคริสตเจ้า นับแต่บัดนี้ข้าพเจ้าเห็นว่าทุกสิ่งไม่มีประโยชน์อีกเมื่อเปรียบกับประโยชน์ล้ำค่าคือการรู้จักพระคริสตเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า

 

สดด 105:2-3,4-5,6-8

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                       ลก 15:1-10
    เวลานั้น บรรดาคนเก็บภาษีและคนบาปเข้ามาใกล้เพื่อฟังพระเยซูเจ้า ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ต่างบ่นว่า “คนนี้ต้อนรับคนบาปและกินอาหารร่วมกับเขา” พระองค์จึงตรัสอุปมาเรื่องนี้ให้เขาฟัง
    “ท่านใดที่มีแกะหนึ่งร้อยตัว ตัวหนึ่งหายไป จะไม่ละแกะเก้าสิบเก้าตัวไว้ในถิ่นทุรกันดาร ออกไปตามหาแกะที่หายไปจนพบหรือ เมื่อพบแล้ว เขาจะยกมันใส่บ่าด้วยความยินดี กลับบ้าน เรียกมิตรสหายและเพื่อนบ้านมา พูดว่า ‘จงร่วมยินดีกับฉันเถิด ฉันพบแกะตัวที่หายไปนั้นแล้ว’ เราบอกท่านทั้งหลายว่าในสวรรค์จะมีความยินดีเช่นนี้เพราะคนบาปคนหนึ่งกลับใจมากกว่าความยินดีเพราะคนชอบธรรมเก้าสิบเก้าคนที่ไม่ต้องการกลับใจ”
    “หญิงคนใดที่มีเงินสิบเหรียญแล้วทำหายไปหนึ่งเหรียญ จะไม่จุดตะเกียง กวาดบ้าน ค้นหาอย่างถี่ถ้วนจนกว่าจะพบหรือ เมื่อพบแล้ว นางจะเรียกมิตรสหายและเพื่อนบ้านมาพูดว่า ‘จงร่วมยินดีกับฉันเถิด ฉันพบเงินเหรียญที่หายไปแล้ว’ เราบอกท่านทั้งหลายว่าทูตสวรรค์ของพระเจ้าจะมีความยินดีเช่นเดียวกัน เมื่อคนบาปคนหนึ่งกลับใจ”

 

ข้อคิด
    สำหรับพระเยซูเจ้าแล้ว จำนวนไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะมนุษย์แต่ละคนมีความสำคัญสำหรับพระองค์ พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งใครแม้แต่คนเดียว แม้คนนั้นจะเป็นคนไม่ดี ทุกคนมีค่ามากพอที่พระองค์จะออกตามหา และนำพวกเขากลับมา พระองค์ไม่เพียงรักฝูงขน แต่ทรงรักเราทีละคนๆ
     บรรดาคนเก็บภาษีและคนบาปอยากเข้าใกล้พระเยซูเจ้า อยากฟังพระองค์และอยู่กับพระองค์ โดยไม่สนใจเสียงบ่นของพวกฟาริสี เพราะพวกเขาทราบดีว่า ในโลกที่คนทั้งหลายไม่ชอบพวกเขา มีพระเยซูเจ้าเพียงพระองค์เดียวทีทรงรักพวกเขา พวกเขาเปรียบได้กับแกะ และเงินเหรียญ ที่เจ้าของใช้ความพยายามทุกอย่างเพื่อจะได้คืนมา สำหรับพระเยซูเจ้าแล้ว คนเก็บภาษีและคนบาป คือ คนพิเศษของพระองค์

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown