มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2018 สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ

บทอ่านจากหนังสือประกาศกบารุค                                 บรค 5:1-9
     กรุงเยรูซาเล็มเอ๋ย จงถอดเสื้อไว้ทุกข์ที่นำความเศร้าโศกออกเถิด จงสวมสิริรุ่งโรจน์เป็นอาภรณ์งดงามที่มาจากพระเจ้าไว้ตลอดไป จงสวมความชอบธรรมจากพระเจ้าเป็นเสื้อคลุม จงสวมสิริรุ่งโรจน์จากพระเจ้านิรันดรเป็นมงกุฎบนศีรษะ เพราะพระเจ้าจะทรงสำแดงความรุ่งโรจน์ของเจ้าแก่ทุกคนภายใต้ท้องฟ้า พระเจ้าจะทรงเรียกนามของเจ้าตลอดไปว่า “สันติจากความชอบธรรม” และ “สิริรุ่งโรจน์จากความยำเกรงพระเจ้า”
     กรุงเยรูซาเล็มเอ๋ย จงลุกขึ้นเถิด จงยืนบนที่สูง จงมองไปทางทิศตะวันออกเถิด จงเห็นบรรดาบุตรของเจ้ามาชุมนุมกัน จากทิศตะวันออกและทิศตะวันตกตามพระดำรัสของพระผู้ศักดิ์สิทธิ์ เขาโห่ร้องยินดีเพราะพระเจ้าทรงระลึกถึงเขา เขาต้องเดินออกไปจากเจ้า เพราะศัตรูกวาดต้อนเขาไป บัดนี้ พระเจ้าทรงนำเขากลับมาหาเจ้า ได้รับการยกย่องรุ่งเรืองดุจกษัตริย์ทรงชัยบนพระบัลลังก์ พระเจ้าทรงบัญชาให้ภูเขาสูงและหินผาถาวรถูกปรับให้ต่ำลง ทรงบัญชาหุบเขาให้ถูกถมจนเต็มเป็นพื้นดินราบ เพื่ออิสราเอลจะได้เดินอย่างปลอดภัยในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า พระเจ้าทรงบัญชาให้ป่าและต้นไม้หอมทุกชนิดแผ่ร่มเงาปกคลุมอิสราเอล พระเจ้าจะทรงส่องแสงแห่งพระสิริรุ่งโรจน์นำอิสราเอลด้วยความยินดี พระองค์จะประทานความรักมั่นคงและความชอบธรรมแก่เขาด้วย

 

เพลงสดุดี                                                                     สดด 126:1-2ก,2ข-3,4-5,6
     ก) เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำบรรดาเชลยกลับมาสู่ศิโยน
ดูเหมือนว่าเรากำลังฝันอยู่
ขณะนั้น ปากของเรากำลังหัวเราะ
ลิ้นของเรามีแต่เสียงโห่ร้องยินดี
     ข) ขณะนั้น นานาชาติก็พูดว่า
"องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่เพื่อเขาทั้งหลาย"
ถูกต้องแล้ว องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่เพื่อเรา
และเราก็มีความยินดี
     ค) ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงเปลี่ยนสภาพของข้าพเจ้าทั้งหลายให้กลับดีเช่นเดิม
เหมือนธารน้ำบริเวณเนเกบ
ผู้ที่หว่านด้วยน้ำตา ย่อมโห่ร้องยินดีเมื่อเก็บเกี่ยว
      ง) เขาเดินพลาง ร้องไห้พลาง
หอบเมล็ดพืชไปหว่าน
ยามกลับมา เขาโห่ร้องด้วยความยินดี
นำฟ่อนข้าวกลับมาด้วย

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวฟีลิปปี       ฟป 1:4-6,8-11
      พี่น้อง ในการอธิษฐานภาวนาทุกครั้งข้าพเจ้าวอนขอพระพรเพื่อทุกท่านอยู่เสมอด้วยความชื่นชม เพราะท่านทั้งหลายร่วมมือประกาศข่าวดีตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งบัดนี้ ข้าพเจ้ามั่นใจว่าพระเจ้าผู้ทรงเริ่มกิจการดีนี้ในท่านแล้ว จะทรงกระทำต่อไปให้สำเร็จบริบูรณ์จนถึงวันของพระคริสตเยซู พระเจ้าทรงเป็นพยานให้ข้าพเจ้าได้ว่า ข้าพเจ้ารักและเอ็นดูท่านเพียงใดในความรักของพระคริสตเยซู ข้าพเจ้าอธิษฐานภาวนาขอให้ความรักของท่านทวียิ่งขึ้น ทำให้เกิดความรู้และวิจารณญาณทุกเรื่อง ท่านจะแยกได้ว่าสิ่งใดดีเยี่ยม จะได้เป็นผู้บริสุทธิ์ปราศจากคำตำหนิจนถึงวันของพระคริสตเจ้า จะได้บริบูรณ์ด้วยผลแห่งความชอบธรรมซึ่งจะเกิดขึ้นโดยทางพระเยซูคริสตเจ้า เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์และการสรรเสริญพระเจ้า

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                   ลก 3:1-6
     ในปีที่สิบห้าแห่งรัชกาลพระจักรพรรดิทิเบรีอัส ปอนทิอัสปีลาตเป็นผู้ว่าราชการแคว้นยูเดีย กษัตริย์เฮโรดทรงเป็นเจ้าปกครองแคว้นกาลิลี ฟีลิปพระอนุชาทรงเป็นเจ้าปกครองแคว้นอิทูเรียและตราโคนิติส ลีซาเนียเป็นเจ้าปกครองแคว้นอาบีเลน อันนาสและคายาฟาสเป็นหัวหน้าสมณะ พระวาจาของพระเจ้ามาถึงยอห์นบุตรของเศคาริยาห์ในถิ่นทุรกันดาร เขาจึงไปทั่วบริเวณแม่น้ำจอร์แดน เทศน์สอนเรื่องพิธีล้างซึ่งแสดงการเป็นทุกข์กลับใจเพื่อจะได้รับการอภัยบาป ตามที่มีเขียนไว้ในหนังสือบันทึกของประกาศกอิสยาห์ว่า
     “คนคนหนึ่งร้องตะโกนในถิ่นทุรกันดารว่า จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด หุบเขาทุกแห่งจะถูกถมให้เต็ม ภูเขาและเนินทุกแห่งจะถูกปรับให้ต่ำลง ทางคดเคี้ยวจะกลายเป็นทางตรง ทางขรุขระจะถูกทำให้ราบเรียบ แล้วมนุษย์ทุกคนจะเห็นความรอดพ้นจากพระเจ้า”

 

ข้อคิด
     ช่วงเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯนี้เป็นเวลาที่เราคริสตชนจะได้เตรียมชีวิตและจิตใจของเราเองในการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า ในช่วงเวลานี้เราควรที่จะหันมาไตร่ตรองดูชีวิตของเราว่าได้พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองมากน้อยเพียงใดในการดำเนินชีวิตใกล้ชิดสนิทกับพระเจ้า หรือเราได้สำนึกในความผิดเป็นทุกข์กลับใจมาหาพระอย่างแท้จริงหรือยัง การแก้บาปรับศีล การสวดอธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอ การทำบุญช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องคนยากจน การช่วยคนด้อยโอกาสในสังคม สิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยเราให้เป็นคนดีและเหมาะสมในการเป็นลูกที่ดีของพระเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown