มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2018 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเศฟันยาห์                          ศฟย 3:14-18ก
     ธิดาแห่งศิโยนเอ๋ย จงเปล่งเสียงยินดีเถิด อิสราเอลเอ๋ย จงโห่ร้องแสดงความชื่นชม ธิดาแห่งเยรูซาเล็มเอ๋ย จงเปรมปรีดิ์และโห่ร้องยินดีสุดจิตสุดใจ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงยกเลิกการพิพากษาลงโทษเจ้าแล้ว ทรงขับไล่ศัตรูของเจ้าออกไป กษัตริย์แห่งอิสราเอลคือองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ในเจ้า จะไม่มีเหตุร้ายที่เจ้าจะต้องกลัวอีกต่อไป
วันนั้น ทุกคนจะพูดกับกรุงเยรูซาเล็มว่า “ศิโยนเอ๋ย อย่ากลัวเลย อย่าท้อแท้ องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเจ้าทรงอยู่ในเจ้า ทรงพระอานุภาพและทรงช่วยให้รอดพ้น พระองค์จะทรงยินดีเพราะเจ้า จะทรงฟื้นฟูเจ้าด้วยความรัก จะทรงโห่ร้องด้วยความยินดีเพราะเจ้า เหมือนในวันเลี้ยงฉลอง”

 

เพลงสดุดี                                                                      อสย 12:2-3,4ขคง,5-6
      ก) ดูซิ พระเจ้าทรงเป็นความรอดพ้นของข้าพเจ้า
ข้าพเจ้าจะวางใจและไม่กลัว
เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นพละกำลังและทรงเป็นบทเพลงของข้าพเจ้า
พระองค์ทรงเป็นความรอดพ้นของข้าพเจ้าแล้ว”
ท่านทั้งหลายจะยินดีตักน้ำจากพุน้ำที่นำความรอดพ้น
     ข) “จงขอบพระคุณองค์พระผู้เป็นเจ้า
จงเรียกขานพระนามพระองค์
จงประกาศพระราชกิจยิ่งใหญ่ของพระองค์ในหมู่ชนชาติทั้งหลาย
จงประกาศว่าพระนามพระองค์สูงส่ง
     ค) จงร้องเพลงสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า
เพราะพระองค์ทรงทำกิจการยิ่งใหญ่
ให้เป็นที่รู้จักทั่วไปในแผ่นดิน
ชาวศิโยนเอ๋ย จงโห่ร้องและร้องเพลงด้วยความชื่นบาน
เพราะพระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอลนั้นทรงความยิ่งใหญ่ในหมู่ท่านทั้งหลาย”

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวฟีลิปปี      ฟป 4:4-7
     พี่น้อง จงชื่นชมในองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกเวลาเถิด ข้าพเจ้าขอย้ำอีกว่า จงชื่นชมเถิด จงให้ความอ่อนโยนของท่านทั้งหลายปรากฏแก่คนทั้งปวง องค์พระผู้เป็นเจ้าเสด็จมาใกล้แล้ว อย่ากระวนกระวายใจถึงสิ่งใดเลย จงทูลพระเจ้าให้ทรงทราบถึงความปรารถนาทุกอย่างของท่านโดยคำอธิษฐาน การวอนขอพร้อมด้วยการขอบพระคุณ แล้วสันติสุขของพระเจ้าซึ่งเกินสติปัญญาจะเข้าใจได้นั้นจะคุ้มครองดวงใจและความคิดของท่านไว้ในพระคริสตเยซู

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                  ลก 3:10-18
     เวลานั้น เมื่อประชาชนถามยอห์นว่า “เราจะต้องทำอะไร” เขาก็ตอบว่า “ใครมีเสื้อสองตัว จงแบ่งตัวหนึ่งให้กับคนที่ไม่มี คนที่มีอาหาร ก็จงทำเช่นเดียวกัน” คนเก็บภาษีมาหายอห์นเพื่อรับพิธีล้างด้วย และถามเขาว่า “ท่านอาจารย์ พวกเราจะต้องทำสิ่งใด” ยอห์นตอบว่า “ท่านอย่าเรียกเก็บภาษีเกินพิกัด” พวกทหารถามเขาด้วยว่า “แล้วพวกเราล่ะ เราจะต้องทำสิ่งใด” เขาตอบว่า “อย่าขู่กรรโชก อย่ากล่าวหาเป็นความเท็จเพื่อเอาเงิน จงพอใจกับค่าจ้างของตน”
     ขณะนั้น ประชาชนกำลังรอคอย ทุกคนต่างคิดในใจว่า ยอห์นเป็นพระคริสต์หรือ ยอห์นจึงประกาศต่อหน้าทุกคนว่า “ข้าพเจ้าใช้น้ำทำพิธีล้างให้ท่านทั้งหลาย แต่ผู้ที่ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้าจะมา และข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะแก้สายรัดรองเท้าของเขา เขาจะทำพิธีล้างให้ท่านเดชะพระจิตและด้วยไฟ เขากำลังถือพลั่วอยู่แล้ว จะชำระลานนวดข้าวให้สะอาด จะรวบรวมข้าวใส่ยุ้ง ส่วนฟางนั้นจะเผาทิ้งในไฟที่ไม่รู้ดับ” ยอห์นยังใช้ถ้อยคำอื่นอีกมากตักเตือนและประกาศข่าวดีแก่ประชาชน

 

ข้อคิด
     สังคมมนุษย์ผู้มีปัญญาย่อมเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยการพึ่งพาอาศัยกัน ซึ่งสอดคล้องกับพระธรรมคำสอนของพระเยซูเจ้าที่ตรัสสอนให้รักกันและกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพขององค์พระผู้เป็นเจ้า ในฐานะพระบิดาเจ้า ผู้ทรงสร้างฟ้าและดินสำหรับทุกคน หลังจากมนุษย์ทำลายศักดิ์ศรีด้วยการทำบาป พระบุตรก็เสด็จมาไถ่กู้คืนศักดิ์ศรีให้ทุกคนด้วยการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และทรงส่งพระจิตเจ้า องค์ความรักของพระบิดาเจ้า และพระบุตรมาเพื่อรักษาศักดิ์ศรีให้คงอยู่ตลอดไป ในการนี้ นักบุญยอห์นบัปติสต์เป็นผู้อธิบายให้ทุกคนเตรียมรับความรักนี้ในภาคปฏิบัติด้วยกิจกรรมการแบ่งปันนั่นเอง

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown