มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2018 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

บทอ่านจากหนังสือประกาศกมีคาห์                                  มคา 5:1-4ก
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ว่า “แต่เจ้า เบธเลเฮม เอฟราธาห์เอ๋ย เจ้าเป็นเมืองเล็กๆ ในบรรดาหัวเมืองของยูดาห์ จะมีผู้หนึ่งออกมาจากเจ้าสำหรับเรา เป็นผู้ที่จะปกครองอิสราเอล ต้นกำเนิดของเขามาจากอดีต จากสมัยโบราณ
ดังนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงละทิ้งเขาทั้งหลายไว้จนถึงเวลาที่หญิงผู้เจ็บครรภ์จะคลอดบุตร แล้วบรรดาพี่น้องที่เหลืออยู่จะกลับมารวมกับชาวอิสราเอล ผู้นั้นจะยืนขึ้น และจะเลี้ยงดูฝูงแกะด้วยพละกำลังขององค์พระผู้เป็นเจ้า ด้วยราศีแห่งพระนามองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเขา เขาทั้งหลายจะอาศัยอยู่อย่างสงบสุข เพราะบัดนี้ ผู้นั้นจะเป็นใหญ่ไปจนสุดปลายแผ่นดิน เขาผู้นี้จะเป็นสันติสุข ถ้าอัสซีเรียจะเข้ามาในแผ่นดินของพวกเราและเหยียบย่ำพื้นดินของเรา”

 

เพลงสดุดี                                                                     สดด 80:1-2,14-15,17-18
     ก) ข้าแต่ผู้เลี้ยงแห่งอิสราเอล โปรดทรงฟังเถิด
พระองค์ทรงนำโยเซฟไปประดุจฝูงแกะ
พระองค์ประทับบนพระบัลลังก์เหนือเหล่าเครูบ โปรดทรงทอรัศมี
ลงมาเหนือเอฟราอิม เบนยามิน และมนัสเสห์
โปรดทรงปลุกพระอานุภาพ เสด็จมาช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้รอดพ้น
     ข) ข้าแต่พระเจ้าจอมจักรวาล โปรดเสด็จกลับมา
โปรดทอดพระเนตรลงมาจากสวรรค์และทรงพิจารณาเถิด
โปรดเสด็จมาเยี่ยมองุ่นเถานี้
โปรดทรงคุ้มครองเถาองุ่นที่พระหัตถ์ขวาปลูกไว้
โปรดทรงพิทักษ์บุตรที่ทรงทำนุบำรุงให้เข้มแข็งสำหรับพระองค์
     ค) ขอพระหัตถ์ปกป้องบุรุษซึ่งอยู่เบื้องขวาของพระองค์
โปรดทรงพิทักษ์บุตรแห่งมนุษย์ที่ทรงทำนุบำรุงให้เข้มแข็งสำหรับพระองค์
ข้าพเจ้าทั้งหลายจะไม่มีวันละทิ้งพระองค์อีก
โปรดประทานชีวิตแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย
และข้าพเจ้าทั้งหลายจะเรียกขานพระนามพระองค์

 

บทอ่านจากจดหมายถึงชาวฮีบรู                                    ฮบ 10:5-10
     พี่น้อง เมื่อพระคริสตเจ้าเสด็จมาในโลก จึงตรัสว่า “พระองค์ไม่มีพระประสงค์เครื่องบูชาและของถวายอื่นใด พระองค์จึงทรงเตรียมร่างกายไว้ให้ข้าพเจ้า พระองค์ไม่พอพระทัยในเครื่องเผาบูชาและเครื่องบูชาชดเชยบาป ข้าพเจ้าจึงทูลว่า ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าอยู่ที่นี่ ในม้วนหนังสือมีข้อความเขียนเกี่ยวกับข้าพเจ้าไว้ว่า ข้าพเจ้ามาเพื่อปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์”
     พระคริสตเจ้าตรัสเป็นอันดับแรกว่าพระเจ้าไม่มีพระประสงค์และไม่พอพระทัยในเครื่องบูชา ของถวาย เครื่องเผาบูชาและเครื่องบูชาชดเชยบาป ทั้งๆ ที่มีกำหนดไว้ในธรรมบัญญัติ แล้วจึงตรัสต่อไปว่า ข้าพเจ้าอยู่ที่นี่ ข้าพเจ้ามาเพื่อปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ พระคริสตเจ้าจึงทรงยกเลิกการถวายบูชาแบบเดิมและทรงตั้งการถวายบูชาแบบใหม่ขึ้นแทน โดยพระประสงค์นี้เองเราทั้งหลายได้รับความศักดิ์สิทธิ์ เดชะการถวายพระวรกายของพระองค์เป็นการบูชาที่พระเยซูคริสตเจ้าทรงกระทำแต่เพียงครั้งเดียวโดยมีผลตลอดไป


บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                 ลก 1:39-45
      หลังจากนั้นไม่นาน พระนางมารีย์ทรงรีบออกเดินทางไปยังเมืองหนึ่งในแถบภูเขาแคว้นยูเดีย พระนางเสด็จเข้าไปในบ้านของเศคาริยาห์และทรงทักทายนางเอลีซาเบธ เมื่อนางเอลีซาเบธได้ยินคำทักทายของพระนางมารีย์ บุตรในครรภ์ก็ดิ้น นางเอลีซาเบธได้รับพระจิตเจ้าเต็มเปี่ยม ร้องเสียงดังว่า “เธอได้รับพระพรยิ่งกว่าหญิงใดๆ และลูกของเธอก็ได้รับพระพรด้วย ทำไมพระมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้าจึงเสด็จมาเยี่ยมข้าพเจ้า เมื่อฉันได้ยินคำทักทายของเธอ ลูกในครรภ์ของฉันก็ดิ้นด้วยความยินดี เธอเป็นสุขที่เชื่อว่า พระวาจาที่องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสแก่เธอไว้จะเป็นจริง”

 

ข้อคิด
     สังคมไทย-จีนหรือวัฒนธรรมดีงาม เมื่อจะเดินทางไปเยี่ยมใคร บุคคลที่รับการเยี่ยมจะมีวิ่งของทั้งกินได้หรือที่ระลึกถึงเป็นสิ่งติดไม้ติดมือ และจะนำความสุขความยินดีให้ผู้รับการเยี่ยม
     พระแม่มารีย์ทรงนำความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์พระผู้ไถ่ในพระครรภ์ไปมอบให้นางเอลีซาเบ็ธ ซึ่งกล่าวว่า “เธอได้รับพระพรยิ่งกว่าหญิงใดๆ และลูกของเธอจะรับด้วย”
    หมู่บัณฑิตซึ่งเดินทางมาถวายของมีคุณค่า “ทองคำ กำยาน และมดยอบ” ทำให้เห็นภาพจิตใจงามของพวกท่าน เราแต่ละคนจะมอบอะไรเมื่อมาวัดเยี่ยมพระองค์?

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown