มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2018 สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวเอเฟซัส      อฟ 5:21-33
     พี่น้อง จงยอมอยู่ใต้อำนาจของกันและกันด้วยความเคารพยำเกรงพระคริสตเจ้า ภรรยาจงยอมอยู่ใต้อำนาจของสามีเหมือนยอมอยู่ใต้อำนาจขององค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะสามีเป็นศีรษะของภรรยาเหมือนพระคริสตเจ้าทรงเป็นศีรษะของพระศาสนจักร พระองค์ทรงเป็นผู้ช่วยพระศาสนจักรซึ่งเป็นพระกายให้รอดพ้น พระศาสนจักรยอมอยู่ใต้อำนาจของพระคริสตเจ้าฉันใด ภรรยาก็ต้องยอมอยู่ใต้อำนาจของสามีทุกเรื่องฉันนั้น
     สามีก็จงรักภรรยาดังที่พระคริสตเจ้าทรงรักพระศาสนจักร และทรงพลีพระองค์เพื่อพระศาสนจักร ทรงบันดาลให้พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ ทรงใช้น้ำและพระวาจาชำระพระศาสนจักรให้บริสุทธิ์ พระองค์จะได้ทรงพบว่าพระศาสนจักรนั้นรุ่งโรจน์ ศักดิ์สิทธิ์ ปราศจากมลทิน ปราศจากตำหนิริ้วรอยหรือสิ่งใดๆ ในลักษณะดังกล่าว เช่นเดียวกัน สามีต้องรักภรรยาเหมือนรักกายของตน ผู้ที่รักภรรยาก็รักตนเอง เพราะไม่มีใครเกลียดชังเนื้อหนังของตน แต่ย่อมเลี้ยงดูและทะนุถนอมอย่างดียิ่ง พระคริสตเจ้าทรงกระทำเช่นเดียวกันกับพระศาสนจักร เพราะเราเป็นส่วนแห่งพระกายของพระองค์ พระคัมภีร์กล่าวว่า “เพราะเหตุนี้ ชายจะละบิดามารดาไปผูกพันอยู่กับภรรยา และทั้งสองจะเป็นเนื้อเดียวกัน” ธรรมล้ำลึกประการนี้ยิ่งใหญ่นัก ข้าพเจ้าหมายถึงพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักร ดังนั้น แต่ละท่านจงรักภรรยาของตนเหมือนรักตนเอง และภรรยาก็จงเคารพยำเกรงสามี

 

สดด 128:1-2,3,4-5

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                    ลก 13:18-21
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสต่อไปว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้าเหมือนกับสิ่งใด เราจะเปรียบพระอาณาจักรกับสิ่งใด พระอาณาจักรก็เหมือนกับเมล็ดมัสตาร์ดซึ่งชายคนหนึ่งทิ้งไว้ในสวนของตน มันเติบโตขึ้นและกลายเป็นต้นไม้ จนกระทั่งบรรดานกในอากาศมาทำรังอาศัยบนกิ่งได้”
     พระองค์ยังตรัสอีกว่า “เราจะเปรียบพระอาณาจักรของพระเจ้ากับสิ่งใด พระอาณาจักรก็เหมือนกับเชื้อแป้งที่หญิงคนหนึ่งนำมาเคล้าผสมกับแป้งสามถัง จนแป้งฟูขึ้นทั้งหมด”

 

ข้อคิด
     ทุกวันนี้ การหย่าร้างมีมากขึ้น เป็นสิ่งน่าเศร้า เจ็บปวด มีผลร้ายต่อสังคม การแต่งงานไม่เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์อีกต่อไปแล้ว ไม่เป็นเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์แห่งความรักของพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร พระคริสตเจ้าทรงรักพระศาสนจักร ยอมตายเพื่อพระศาสนจักร ส่วนพระศาสนจักรก็รัก เคารพพระคริสตเจ้าด้วยความซื่อสัตย์ หนังสือปฐมกาลเล่าว่า พระเจ้าเอาซี่โครงใกล้ๆ หัวใจของอาดัมสร้างเอวา เพื่อให้สามีรักภรรยาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตน ส่วนภรรยาก็เคารพสามีและทั้งสองจะเป็นเนื้อเดียวกัน สิ่งที่พระเจ้าได้ผูกไว้ มนุษย์อย่าได้แยกออกจากกัน
     พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักรเพื่อแผ่ขยายพระอาณาจักรให้เติบโต เราสนใจพระอาณาจักรหรือสนใจแต่พระศาสนจักร ทำอย่างไรให้พี่น้องต่างศาสนาที่ยังไม่ได้ล้างบาปเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ได้เป็นสมาชิกของพระอาณาจักรไปสวรรค์ได้

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown