มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2018 สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                              อสย 10:5-7,13-16
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ว่า “วิบัติจงเกิดแก่อัสซีเรีย ไม้เรียวที่เราใช้เมื่อเราโกรธ ไม้พลองที่เราใช้เมื่อเราโกรธจัด เราจะส่งเขาไปต่อสู้กับชนชาติที่ไม่เคารพนับถือเรา จะสั่งเขาให้ไปต่อสู้ประชากรที่ทำให้เราโกรธ เพื่อไปริบข้าวของ ไปปล้น และเหยียบย่ำชนชาตินี้เหมือนเหยียบเลนบนถนน แต่อัสซีเรียมิได้ตั้งใจเช่นนั้น จิตใจของเขาก็มิได้คิดดังนี้ เขาคิดแต่จะทำลาย และทำลายล้างชนชาติจำนวนมาก”
     เพราะกษัตริย์ทรงคิดว่า “เราได้ทำการนี้ด้วยกำลังมือ และปรีชาญาณของเรา เพราะเรามีปรีชา เราได้ย้ายเขตแดนของประชาชนหลายชาติ ได้ปล้นทรัพย์สมบัติของเขา ได้ใช้อำนาจคว่ำผู้ที่นั่งบนบัลลังก์ มือของเราได้ฉวยทรัพย์สมบัติของประชาชนหลายชาติ เหมือนฉวยรังนก คนเก็บไข่ที่ถูกทิ้งไว้ในรังนกฉันใด เราก็จะยึดแผ่นดินทั้งหมดฉันนั้น ไม่มีผู้ใดขยับปีก ไม่มีผู้ใดอ้าปากหรือร้องจิ๊บๆ”
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ขวานจะอวดตัวว่าเก่งกว่าผู้ที่ใช้มันหรือ เลื่อยจะทะนงตัวเหนือผู้ที่ใช้มันเลื่อยหรือ เหมือนกับว่าไม้ตะบองจะยกผู้ถือมันขึ้น หรือเหมือนไม้พลองจะยกสิ่งที่มิใช่ไม้ขึ้นได้” ดังนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าจอมจักรวาล จะทรงส่งโรคภัยมาทำให้คนแข็งแรงกลับผอมแห้ง โรคนี้จะเผาผลาญผู้ที่เป็นเกียรติของเขาเหมือนไฟไหม้

 

สดด 94:5-6,7-8,9-10,14-15

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                    มธ 11:25-27
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ข้าแต่พระบิดา เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้มีปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย ถูกแล้ว พระบิดาเจ้าข้า พระองค์พอพระทัยเช่นนั้น พระบิดาทรงมอบทุกสิ่งแก่ข้าพเจ้า ไม่มีใครรู้จักพระบุตร นอกจากพระบิดา และไม่มีใครรู้จักพระบิดา นอกจากพระบุตรและผู้ที่พระบุตรเปิดเผยให้รู้”

 

ข้อคิด
     องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ใช้ชนชาติอัสซีเรียในการสั่งสอนอาณาจักรยูดาห์ซึ่งเป็นประชากรของพระองค์ ให้พวกเขาพ่ายแพ้ต่อชาวอัสซีเรียเพื่อจะได้เปลี่ยนแปลงกลับมาเป็นประชากรที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์เหมือนเดิม แต่เมื่อถึงเวลาพระองค์ก็จะปราบชาวอัสซีเรียเหมือนกัน ชาวอัสซีเรียได้เย้ยหยันคำตักเตือนของประกาศกอิสยาห์ ดูแคลนว่าเป็นเด็ก ต่ำต้อยไร้ค่า ซึ่งก็เป็นความจริงเพราะต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้าอิสยาห์ก็เป็นเหมือนเด็กที่ต่ำต้อย แต่คนต่ำต้อยเช่นนี้แหละที่พระองค์ “จะทรงเปิดเผยให้ทราบ” เราทุกคนเป็นเหมือนเด็กที่ต่ำต้อยเมื่ออยู่ต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้า เราจึงควรสุภาพและไว้วางใจในพระองค์

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown