มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ตรีวารปัสกา

ตรีวารปัสกา คือ เวลาการฉลองความรักยิ่งใหญ่และต่อเนื่องสามวัน เพื่อจุ่มจิตวิญญาณของเราใน "ความรัก" ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ในพระเยซูคริสตเจ้า และโดยทางพระเยซคริสตเจ้า และพร้อมกับพระเยซูคริสตเจ้า....
ตรีวารปัสกา
ค่ำวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ ศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ และเสาร์ศักดิ์สิทธิ์
พระธรรมล้ำลึกปัสกา ไม่ใช่แค่เรื่องการกลับคืนชีพเท่านั้น แต่ว่า พระธรรมล้ำลึกปัสกาอันเป็นธรรมล้ำลึกแห่งความรอด และเป็นจุดสูงสุดของความเชื่อของเราในองค์พระเยซูคริสตเจ้า พระธรรมล้ำลึกปัสกา คือ
• พระทรมาน Passion
• การสิ้นพระชนม์ Death
• และการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า Resurrection
ในระหว่างสามวันอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ธรรมประเพณีทางพิธีกรรมของพระศาสนจักรถือว่าเป็นตรีวารปัสกา เป็นวันที่เราคริสตชนร่วมรำลึกถึง และฉลองปัสกาของพระคริสตเจ้า
สิ่งที่เราจะเห็นได้จากพิธีกรรมสามวันนี้ ซึ่งแท้ที่จริงเป็นพิธีกรรมที่ต่อเนื่องกัน และอาจกล่าวได้ว่าเป็นตรีวารของปัสกาอย่างแท้จริง
ทั้งสามวันร่วมเป็นหนึ่งแม้มีหลายพิธีกรรม ข้อสังเกตที่สำคัญคือ:*****

วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ มิสซาค่ำ เราเริ่มด้วยเดชะพระนาม (สำคัญมหากางเขน) จากนั้นพิธีกรรมจะจบเงียบๆ ไม่มีอวยพร มีแต่การย้ายศีลมหาสนิทไปที่พลับพลา (เกสเซมานี=เริ่มพระทรมานของพระเยซูเจ้า และการสนองพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า พระองค์ทรงถูกมอบในมือของผู้ที่จะประหารพระองค์)

วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ระลึกถึงพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า *****(ไม่มีการทำสำคัญมหากางเขนตอนเริ่มพิธี และ*****ไม่มีอวยพรตอนปิดพิธี พระสงฆ์เดินออกไปอย่างเงียบๆเหลือแต่พระแท่นที่ว่างเปล่าเพื่อให้เห็นว่าพระองค์สิ้นพระชนม์ ไม่มีศีลมหาสนิทในวัด)

วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีตื่นเฝ้า การเสกไฟ เทียนปัสกา และการประกาศการสมโภชปัสกา *****(ไม่เริ่มพิธีด้วยสำคัญมหากางเขนอีกเช่นกัน) บทอ่านต่างๆ เป็นการรำลึกว่าพันธสัญญาทั้งหมดเตรียมทางมาสู่วันที่พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ จากการสร้าง การที่มนุษย์แตกแยกจากพระเจ้า แต่มีคำสัญญาแห่งความหวัง จนมาสำเร็จในการคืนดีอย่างถาวร โดยอาศัยพระคริสตเจ้าในพันธสัญญาใหม่ *****ในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์จึงจะจบลงด้วยการอวยพรอีกครั้ง (พระองค์กลับคืนชีพแล้ว) หลังจากไม่ได้อวยพรมาเลยนับจากค่ำวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์

สรุปข้อสังเกต พิธีกรรมสามวันนี้ ถ้าจะพิจารณาแล้ว
• เป็นพิธีกรรมปัสกาคือ ***พระทรมาน ***การสิ้นพระชนม์ ***และการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า ไม่ใช่เพียงวันใดวันหนึ่งเท่านั้น
• สังเกตว่า เราเริ่มเปิดพิธีกรรมด้วยสำคัญมหากางเขน “เดชะพระนามพระบิดา...” ตอนเริ่มมิสซาค่ำวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ และ
• มาอวยพรปิดพิธีฉลองพระธรรมล้ำลึกปัสกาในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์
• ดังนั้น ทั้งสามวันกล่าวได้ว่าเป็นการฉลองธรรมล้ำลึกปัสกาทั้งครบ คือพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนชีพ
*****สุขสันต์ปัสกาครับ*****

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown