มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ อังคาร พุธในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์

วันจันทร์ อังคาร พุธในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
     พิธีกรรมของสามวันนี้มีความหมายอย่างมาก เพราะทำให้เราเห็นภาพของพระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้รับใช้ที่นบนอบเชื่อฟังของพระเจ้า ผู้ทรงทนทุกข์ทรมาน แต่จะได้รับชัยชนะในที่สุด
ในวันจันทร์สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ บทอ่านที่ 1 จากหนังสือของประกาศกอิสยาห์ อสย 42:1-7 (บทเพลงของผู้รับใช้ที่ 1) เราพบพระเยซูเจ้าเป็น “ผู้รับใช้ที่พระเจ้าเลือกสรรและเปี่ยมด้วยพระจิตของพระเจ้า.. พระองค์จะสถาปนาความยุติธรรมไว้ในโลก.. พระองค์ทรงเป็นเสมือนพันธสัญญาและความสว่างสำหรับบรรดาประชาชาติ”
พระวรสาร (ยน 12:1-11) พูดถึงมารีย์ได้นำน้ำมันหอมที่มีค่ามาเจิมพระบาทของพระเยซูเจ้า

     ในบทภาวนาของประธานเราวอนขอพระเจ้า “ขอพระทรมานของพระบุตร... บันดาลให้ข้าพเจ้าทั้งหลายมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วยเถิด”

     ในวันอังคารสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ บทอ่านที่ 1 จากหนังสือของประกาศกอิสยาห์ อสย 49:1-6 (บทเพลงของผู้รับใช้ที่ 2) “เจ้าเป็นผู้รับใช้ของเรา เราจะได้รับเกียรติเพราะเจ้า” “เราจะแต่งตั้งให้เจ้าเป็นความสว่างส่องนานาชาติ เพื่อความรอดของเราจะได้แผ่ไปจนสุดแผ่นดิน”

     พระวรสาร (ยน 13:21-33.36-38) พระเยซูเจ้าทรงทำนายถึงการทรยศ อย่าลืมว่ามิใช่มีเพียงยูดาสที่ทรยศต่อพระองค์ แต่นักบุญเปโตรเป็นอัครสาวกอีกคนหนึ่งที่ปฏิเสธพระองค์ ที่จริงแล้วในขณะที่พระเยซูเจ้าถูกจับกุมบรรดาศิษย์ทุกคนได้ทอดทิ้งพระองค์ แล้วหนีไป (เทียบ มก 14:50) แต่อย่างไรก็ดีพระเยซูเจ้าทรงประกาศว่า พระทรมาน และการสิ้นพระชนมของพระองค์นำไปสู่พระสิริรุ่งโรจน์ “บัดนี้บุตรแห่งมนุษย์ได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ และพระเจ้าทรงได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ในพระบุตรด้วย”

 

ในบทภาวนาของประธานพระศาสนจักรวอนขอพระเมตตาจากพระเจ้า

 

      ในวันพุธสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ บทอ่านที่ 1 จากหนังสือของประกาศกอิสยาห์ อสย 50:4-9 (บทเพลงของผู้รับใช้ที่ 3) ให้ภาพของพระทรมาน โดยบรรยายถึงรายละเอียด “ข้าพเจ้าไม่ขัดขืน.. ข้าพเจ้าหันหลังให้ผู้โบยตี.. ข้าพเจ้ามิได้ปิดหน้าหนีการสบประมาทและการถ่มน้ำลายรด..” (บทเพลงของผู้รับใช้ที่ 4 อ่านในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์)

     พระวรสาร (มธ 26:14-25) เป็นเรื่องคล้าย ๆ กับพระวรสารในวันอังคารสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวถึง ยูดาสทรยศต่อพระเยซูเจ้า การเตรียมงานเลี้ยงปัสกา และพระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึงการทรยศของยูดาส

     ในบทภาวนาของประธานพระศาสนจักรวอนขอพระเจ้า เพื่อช่วยเราให้พ้นจากอำนาจของปีศาจ และนำเราให้ได้รับพรแห่งการกลับคืนพระชนมชีพ 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown