มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

โครงการพัฒนาผู้นำ “วิถีชุมชนวัด” ภาคปฏิบัติสู่กลุ่ม กับองค์กรในชุมชนวัด

วันที่ 6 - 7 ตุลาคม ค.ศ. 2018  แผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดโครงการพัฒนาผู้นำ “วิถีชุมชนวัด” ประจำปี ค.ศ. 2018 ภาคปฏิบัติสู่กลุ่ม กับองค์กรในชุมชนวัด ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน”

เริ่มต้นกิจกรรมด้วย วจนพิธีกรรมเปิด โดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ จากนั้นเป็น กิจกรรม 1 โดย ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา เรื่องการแบ่งปันพระวาจาแบบต่างๆ เช่น 7 Step, Group Response, Look-Listen-Love, Parish Search Method, Amos Program, และ Picture Program พร้อมทั้งทบทวนเอกลักษณ์การเป็นวิถีชุมชนวัด มี 4 ประการ 1.ละแวกบ้าน 2.มีพระคัมภีร์เป็นศูนย์กลาง 3.มีกิจกรรมรัก-รับใช้ 4. มีความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักร ต่อด้วยการทบทวนกระบวนการ 7 Step  ต่อด้วยฝึกการนำกลุ่ม  เริ่มโดยการแบ่งกลุ่มเป็น 8 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยใช้พระวรสารลก.21:1-4 และ มธ.18:12-14 ช่วงบ่ายเป็นฝึกการนำกลุ่ม  ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา ให้ความรู้เรื่องการใช้เอกสารสารเตรียมฉลอง 350 ปี และฝึกปฏิบัติโดยใช้กลุ่มแบ่งปันกลุ่มเดิม และใช้เอกสารของเดือน กันยายนและตุลาคม ต่อจากนั้นสรุปการนำกลุ่ม โดยคุณครูรัตนา ได้ให้ตัวแทนกลุ่มออกมาสรุปถึงการฝึกปฏิบัติในกลุ่มว่ามีปัญหา และสิ่งที่ดีในกลุ่ม ต่อจากนั้น คุณครูรัตนาให้ความรู้เรื่องเอกสาร ASiPA B5/ข5 เรื่องชุมชนคริสตชนย่อยประเมินผลตนเอง ในหัวข้อ 5 ประการ คือ 1. พระคริสตเจ้า 2. หมู่คณะ 3. การรับใช้ 4. การเชื่อมโยง 5. ภาวะผู้นำ
ช่วงเย็นเป็นกิจกรรมสวดสายประคำ (โอกาสวันสวดสายประคำโลก) หลังรับประทานอาหารเย็นแล้วเป็นกิจกรรมเสวนาการแบ่งปันประสบการณ์การทำงานของวัดนักบุญหลุยส์มารีย์ บางแค โดยคุณวาภรณ์ และทีมงาน และวัดแม่พระประจักษ์ บางสะแก โดยคุณลำดวล และคุณสมใจ

วันสุดท้ายของการอบรม ช่วงเช้าเข้ากลุ่มแบ่งปันโดยใช้พระวรสาร มก.10:2-16 หลังรับประทานอาหารเช้าแล้วเข้าสู่กิจกรรมชีวิตจิตผู้นำกลุ่ม โดยซิสเตอร์บังอร มธุรสสุวรรณ์ ในหัวข้อ “พลังและแรงบันดาลใจของผู้นำวิถีชุมชนวัด โดยใช้พระวรสาร ลก. 10:38-42 มารีย์และมาร์ธา เริ่มการอ่านแบบกระซิบ(คนหนึ่งอ่านคนหนึ่งฟัง) ผลัดกัน หลังจากนั้นใช้กระบวนการ Bibliodrama ในการวางแผ่นพระวาจา รอบแท่นพระคัมภีร์และให้แต่ละคนเดินรอบพระวาจาที่วางไว้แต่ละแผ่น และเลือกคำที่ประทับใจและอยู่กับพระวาจานั้น และแบ่งปันกันในกลุ่มย่อย
-ให้เลือกว่าตอนนี้เราดำรงชีวิต ตามรูปแบบของใครระหว่างมารีย์และมาร์ธา และให้แต่ละกลุ่มได้เลือกเพลงและแสดงท่าทางด้วย
- ให้ความรู้เพิ่มเติมถึงสมณลิขิต “จงชื่นชม ยินดีเถิด” และเสริมว่า “เราทุกคนถูกเรียกให้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์” ความศักดิ์สิทธิ์ เกิดจาก การมีประสบการณ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องหมายของความศักดิ์สิทธิ์ในโลกปัจจุบัน

จากนั้นเป็นช่วงวิถีชุมชนวัดกับเพื่อนองค์กรต่างๆ / งานห้าด้าน โดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ พูดถึงท่าทีของการทำ BEC กับองค์กรอื่น กระแสเรียกของการเป็นศิษย์พระคริสต์ งาน 5 ด้านประกอบด้วย 1. การดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยาน 2. อุทิศตนเพื่อรับใช้สังคม 3. พิธีกรรมสวดภาวนาส่วนตัวเพิ่มพูนความรู้อ่านพระคัมภีร์ 4. การเสวนากับต่างศาสนา 5. การประกาศ และกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ สอบถาม ปรึกษาหารือ คณะกรรมการ เรื่อง 1. การดูงาน กำหนดเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 8-9 ธันวาคม 2018 สถานที่จะปรึกษากันในคณะกรรมการอีกครั้ง ซึ่งเมื่อจบการอบรมในครั้งนี้จะมีการมอบใบประกาศให้กับผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ด้วย 2. มีคำถาม-ตอบ ขัดข้องใจ โดยคุณพ่อปิยะชาติ ตามด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณโดย คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ และรับประทานอาหารร่วมกันก่อนนำรักสู่บ้านและชุมชน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown