คอร์สศึกษาพระคัมภีร์ The Joy of Discovery in Gospel of John – (JOD-JOHN)
- รายละเอียด
- หมวด: แวดวงคาทอลิก
- เขียนโดย แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายบุคลาภิบาล
- ฮิต: 1295
คอร์สศึกษาพระคัมภีร์ The Joy of Discovery in Gospel of John – (JOD-JOHN)
แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายบุคลาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยมีคุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร เป็นผู้จัดการแผนกฯ ได้จัดคอร์สศึกษาพระคัมภีร์ The Joy of Discovery in Gospel of John – (JOD-JOHN) เมื่อวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2016 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน” สามพราน จ.นครปฐม โดย Prof. Carmencita Rojas, Institute for Consecrated Life in Asia (ICLA) เป็นวิทยากร และ พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม สภาพระสังฆราชฯ เป็นวิทยากรผู้ช่วยและผู้แปลภาษาอังกฤษ ประสานงานคอร์สฯ โดยคุณครูทัศนีย์ มธุรสสสุวรรณ มีผู้เข้ารับการอบรม 39 ท่าน ทีมวิทยากร 3 ท่าน รวมทั้งหมด 42 ท่าน เมื่อจบคอร์สการอบรมมีการมอบวุฒิบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรมฯ โดยพระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ และกล่าวขอบคุณทีมวิทยากร
ผู้เข้ารับการอบรมฯ |
||||
ประเทศไทย |
สปป.ลาว |
|||
สามเณรใหญ่ วิทยาลัยแสงธรรม |
ซิสเตอร์ |
ครูคำสอน |
ฆราวาส |
ฆราวาส |
14 ท่าน |
6 ท่าน |
4 ท่าน |
12 ท่าน |
3 ท่าน |
ผู้เข้ารับการอบรมฯ 39 ท่าน ทีมวิทยากร 3 ท่าน รวมทั้งหมด 42 ท่าน |
การจัดคอร์สศึกษาพระคัมภีร์ The Joy of Discovery in Gospel of John – (JOD-JOHN) เป็นการศึกษาพระคัมภีร์แบบมีระบบเกี่ยวข้องกับวิธี “ค้นหา” และเน้นทักษะที่พัฒนาด้วยตนเอง และใช้อุปกรณ์การศึกษา เช่น พระคัมภีร์หลายสำนวนแปล พจนานุกรมทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สารานุกรมพระคริสตธรรมคัมภีร์ พจนานุกรมพระคัมภีร์ แผนที่พระคัมภีร์ ศัพท์สัมพันธ์พระคัมภีร์ อรรถาธิบายพระวรสารยอห์น ฯลฯ เพื่อค้นหาความหมายในพระคัมภีร์ โดยใช้วิธีการของ The Joy of Discovery in Bible study (JOD) เพื่อนำทักษะและวิธีการศึกษาต่างๆ มาใช้ในการศึกษาพระวรสารนักบุญยอห์น (JOD-JOHN) หลังจากการศึกษาทุกครั้งจะมีการไตร่ตรองและแบ่งปัน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตของตน
จากการประเมินผลของผู้เข้ารับการอบรมฯ มีดังนี้
สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาในคอร์สฯ นี้
1. เข้าใจในการอ่านพระวรสารนักบุญยอห์นมากขึ้น และมีเวลาอ่านพระวรสารนักบุญยอห์นจนจบและค้นคว้าตัวบทพระวรสารนักบุญยอห์นอย่างมีวิธีการและเข้าใจถึงความหมายของตัวบท ถ้อยคำ เรื่องราวได้ดีขึ้น และลึกซึ้งมากขึ้นจากการค้นหา ตีความ และสรุปสิ่งที่ค้นพบ
2. ได้เข้าใจว่าคำว่า “JOY” และรูปแบบในการค้นหาและเข้าใจความหมายในพระคัมภีร์มากขึ้น และการใช้พระวาจาในการดำเนินชีวิต และได้รับกำลังใจจากการแบ่งปันของเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม และทำให้เกิดแรงจูงใจในการนำวิธีการนี้ในการศึกษาพระคัมภีร์เล่มอื่นๆ ต่อไป
3. มีเวลาในการศึกษาและตีความพระคัมภีร์และค้นหารายละเอียดในพระวรสารของนักบุญยอห์นมากขึ้น และมีความรู้ความเข้าใจและมีความชื่นชมยินดีในการศึกษาโดยวิธีนี้ และเป็นเวลาที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน4. ทำให้การศึกษาพระคัมภีร์ไม่น่าเบื่อ รู้จักแนวทางในการค้นหา ทำให้ค้นพบขุมทรัพย์ในพระคัมภีร์มีเวลาในการอ่านพระคัมภีร์ เข้าใจและลึกซึ้งในพระคัมภีร์และเกิดความประทับใจมากขึ้น อีกทั้งได้รับการแบ่งปันจากเพื่อนๆในกลุ่ม ซึ่งมีทั้งสามเณร นักบวช ครูคำสอนและฆราวาส
5. ทำให้รู้ว่าในพระคัมภีร์เปรียบเหมือนขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่และมีสิ่งที่น่าค้นหาอีกมากและรักที่จะค้นหามากขึ้น และรู้วิธีการศึกษา พระคัมภีร์อีกวิธีการหนึ่ง และนำวิธีการนี้ไปใช้ในกระบวนการสอนพระคัมภีร์และคำสอน ได้
สิ่งที่จะนำไปใช้หลังจากการศึกษาฯ
1. นำความรู้ที่ได้ แบ่งปันกับผู้อื่นอย่างมีความมั่นใจมากขึ้น ใกล้ชิดพระวาจาและรักการอ่านและศึกษาพระคัมภีร์มากขึ้น
2. นำวิธีการนี้ไปใช้ในการศึกษาพระคัมภีร์และคำสอน สำหรับผู้ใหญ่ เยาวชนและเด็ก ในกลุ่มวิถีชุมชนวัด (BEC) โรงเรียน เขตวัด การจัดค่ายพระคัมภีร์ ฯลฯ
3. นำวิธีการฯนี้ ไปใช้ในการเตรียมเทศน์ และตีความพระคัมภีร์