มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

โครงการครูคำสอนบุญยาตรา “Road to Sainthood”

วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2023 คุณพ่อทัศมะ กิจประยูร คณะครูคำสอน และเจ้าหน้าที่แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ รวมจำนวน 33 ท่าน ได้ออกเดินทางจากวัดเซนต์หลุยส์ มุ่งหน้าสู่สังฆมณฑลนครราชสีมา

เป้าหมายที่แรก คือ "อาสนวิหารแม่พระประจักษ์ที่เมืองลูร์ด" เมื่อคณะครูคำสอนบุญยาตราไปถึง ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง จากคุณพ่อเปรมปรี วาปีโส อุปสังฆราช บรรดาเจ้าหน้าที่ รวมถึงครูคำสอนของวัด เมื่อเข้าไปในวัด คุณพ่อเปรมปรี ก็ได้กล่าวต้อนรับ ทักทายและแบ่งปันข้อคิดให้กับพวกเราทุกคน ทั้งในแบบอย่างของบุญราศีนิโคลัสบุญเกิด กฤษบำรุง และการเตรียมตัวของเราแต่ละคนให้พร้อมในการที่จะต้อนรับองค์พระกุมารเจ้าที่กำลังจะเสด็จลงมาบังเกิดอีกครั้งในไม่ช้านี้ หลังจากนั้นเราก็ได้ร่วมกันกล่าวขอบคุณคุณพ่อ และสวดภาวนาร่วมกัน

ก่อนเดินทางไปยังสถานที่ต่อไป ด้วยความใจดีของคุณพ่อ ก็ได้จัดของว่าง และขนมจีน ผลไม้ ให้กับคณะครูคำสอนบุญยาตรา ได้อิ่มกันไปทั่วหน้า ทั้งอิ่มท้องและอิ่มใจ นับว่าเป็นการเริ่มต้นทริปด้วยความอิ่มกันเลยทีเดียว

ในโอกาสนี้ ขอขอบพระคุณคุณพ่อเปรมปรีเป็นอย่างสูง ทั้งสำหรับการต้อนรับอันอบอุ่นที่เปิดสู่การจาริกตามรอยเท้าของ บุญราศีนิโคลัส บุญเกิด กฤษบำรุง อีกทั้งสำหรับการอำนวยความสะดวกที่ทางวัดได้จัดให้พวกเราด้วยใจกว้างขวาง ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรแด่คุณพ่อและทุกท่านที่ได้ร่วมในการเตรียมงานนี้เป็นพิเศษ

ในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม คณะครูคำสอนบุญยาตรา ได้มุ่งหน้าไปที่ "วัดนักบุญเทเรซา" บ้านโนนแก้ว ซึ่งวัดนี้ก็เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์อีกที่หนึ่งของคุณพ่อบุญเกิด คือเป็นวัดหลังสุดท้ายที่คุณพ่อได้เป็นเจ้าอาวาส และที่บ้านพักพระสงฆ์ ก็ยังคงมีรอยกระสุน ที่ถูกกลุ่มผู้เบียดเบียนได้ขึ้นมายิงถึงบนบ้าน ซึ่งในตอนนี้ทั้งบ้านพักพระสงฆ์ และวัดหลังเก่า ก็ได้ทำการบูรณะซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อย

บ่ายวันนี้เราได้รับเกียรติจากพระคุณเจ้า ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ เป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสเปิดโครงการครูคำสอนบุญยาตรา 2023 พระคุณเจ้ายังได้เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ และการใช้ชีวิตอันศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อบุญเกิด ให้พวกเราได้ฟัง อีกทั้งยังได้ให้ข้อคิด ข้อเตือนใจ ในการใช้ชีวิตเป็นครูคำสอนที่ดีขึ้น โดยเน้นไปที่ "ศิษย์พระคริสต์ ศิษย์ธรรมทูต"

หลังจากจบพีธีบูชาขอบพระคุณ ผู้อำนวยการของวัด ก็ได้ขึ้นมากล่าวต้อนรับ ทักทาย และเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นของวัดหลังนี้ โดยวัดนี้ ได้ผ่านการสร้างมาแล้วถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกที่ย้ายมา ได้สร้างเป็นเหมือนโรงสวดเล็กๆ แต่พอเวลาผ่านไป ความเชื่อเพิ่มมากขึ้น มีคริสตชนเพิ่มมากขึ้น คุณพ่อจึงเห็นสมควรว่าต้องสร้างวัดใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม โดยได้ให้ชาวบ้านเป็นคนช่วยสร้าง ซึ่งวัดทั้งหลัง ไม่ได้ใช้เหล็กในการสร้างเลย และเมื่อเวลาผ่านไปกว่า 70 ปี วัดก็เริ่มทุดโทรม ไม้เริ่มอ่อนยวบ หลังคาเริ่มรั่ว พระคุณเจ้าชูศักดิ์ จึงได้มีดำริให้บูรณะใหม่ และเพิ่งเปิดใช้เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2023 ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ จึงขอขอบกราบขอบพระคุณพระคุณเจ้าเป็นอย่างสูงอีกครั้งหนึ่งที่ได้แบ่งปันความรู้ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจอันสำคัญต่อการดำเนินชีวิตเยี่ยงคริสตชนแท้ พวกลูกตั้งใจว่าจะนำคำสอนของพระคุณเจ้าไปปฏิบัติอย่างเกิดผล ขอพระเจ้าประทานพระพรอันประเสริฐแด่พระคุณเจ้าทั้งพระพรแห่งสุขภาพ พละกำลังกายใจ และพระปรีชาญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าในการทำหน้าที่ผู้เลี้ยงแกะที่ดี
และขอขอบพระคุณ คุณพ่อสุรชัย เจริญพงศ์ เจ้าอาวาสเป็นอย่างสูง ทั้งสำหรับความรู้เกี่ยวกับประวัติของวัดโดยสังเขป ในความสัมพันธ์กับประวัติของบุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง ทำให้ได้รู้จักถึงที่มาและความสำคัญของวัดนี้ รวมทั้งเส้นทางชีวิตแห่งการบรรลุความศักดิ์สิทธิ์ผ่านทางการเป็นมรณสักขีของท่านบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง อีกทั้งยังได้ให้การต้อนรับอันอบอุ่น ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรแด่คุณพ่อและทุกท่านที่ได้ร่วมในการเตรียมงานนี้เป็นพิเศษ

วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2023 คณะครูคำสอนบุญยาตรา ออกเดินทางจากที่พักแต่เช้า เพื่อไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ที่ "วัดนักบุญยอแซฟ" บ้านหัน หลายท่านอาจจะคุ้นชื่อกับวัดนี้ เพราะเป็นวัดที่ บุญราศีบุญเกิด กฤษบำรุง ได้ถูกจับ เนื่องจากไปตีระฆังเพื่อเรียกบรรดาคริสตชนให้มาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และสวดภาวนาร่วมกัน

ในช่วงเวลานั้นคุณพ่อมิชชันนารีชาวฝรั่งเศษและชาวไทย ต่างก็ถูกเบียดเบียน ให้ละทิ้งศาสนา บุญราศีบุญเกิด กฤษบำรุง จึงได้เดินทางจากวัดนักบุญเทเรซาบ้านโนนแก้ว เพื่อที่จะมาหาคุณพ่ออีกท่านหนึ่งที่วัดนักบุญยอแซฟบ้านหัน เพื่อที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯด้วยกัน แต่ปรากฎว่า คุณพ่อท่านนั้นได้เดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้ว และเนื่องจากวันนั้นเป็นวันอาทิตย์ คุณพ่อบุญเกิดจึงได้ตีระฆังเรียกให้ชาวบ้านมาสวดภาวนาและร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ จึงเป็นเหตุให้ถูกจับในที่สุด

วันที่คณะบุญยาตราไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ พวกเราเองก็ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ให้กับสัตตบุรุษที่นั้น ประมาน 50 คน เป็นเรื่องราวของบุญราศีบุญเกิด กฤษบำรุง และเรื่องราวคริสต์มาส เพื่อเตรียมตัวสู่วันพระคริสตสมภพที่กำลังจะมาถึง กิจกรรมเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ พร้อมทั้งได้รับของขวัญติดมือไปด้วย

ขอขอบพระคุณคุณพ่ออนุสรณ์ สุริยัพ เจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟ บ้านหัน เป็นอย่างสูง ทั้งสำหรับความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการดำเนินชีวิตคริสตชนตามรอยเท้าของท่านบุญราศีให้บรรลุความครบครันในความรักต่อพระเจ้า และทั้งสำหรับอาหารเช้าที่ทางวัดได้อำนวยความสะดวกแก่พวกลูกด้วยใจกว้างขวาง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้คณะครูคำสอน ได้จัดกิจกรรมร่วมกับสัตบุรุษของวัดอีกด้วย ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรแด่คุณพ่อและทุกท่านที่ได้ร่วมในการเตรียมงานนี้เป็นพิเศษ

วันที่ 11 ธันวาคม 2023 วันสุดท้ายของครูคำสอนบุญยาตรา คณะครูคำสอนได้ออกเดินทางไปยังวัดที่ได้ขึ้นชื่อว่าสวยและบรรยากาศดีมากๆ นั้นก็คือ "วัดบุญราศีนิโคลัส บุญเกิด กฤษบำรุง เขาใหญ่" เป็นวัดที่สร้างขึ้นด้วยแรงของผู้ที่ศรัทธาต่อคุณพ่อนิโคลัส ระหว่างทางมาที่วัดแห่งนี้ สองข้างทางเต็มไปด้วยทิวเขา และดอกทองอุไรที่สวยงาม ตลอดทั้งสองข้างทาง วัดบุญราศีนิโคลัส บุญเกิด กฤษบำรุง ตั้งอยู่ใกล้กับโรงแรม Kensington เขาใหญ่ มีรูปปั้นบุญราศีนิโคลัส บุญเกิด กฤษบำรุง สีดำองค์ใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ข้างวัด โดยรอบ มีสวนดอกไม้ ร้านกาแฟ และ Art gallery

คณะครูคำสอนบุญยาตรา ได้ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณปิดการเดินทางแสวงบุญในครั้งนี้ โดยคุณพ่อทัศมะ กิจประยูร ผู้จัดการแผนกฯ เป็นประธานในพิธี คุณพ่อได้กล่าวขอบคุณผู้ร่วมเดินทางในครั้งนี้ทุกท่าน และได้ให้กำลังใจ ในการที่เราแต่ละคนจะเป็นเครื่องมือของพระในการประกาศข่าวดี โดยยึด บุญราศีนิโคลัส บุญเกิด กฤษบำรุง เป็นแบบอย่าง

หลังจากร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณแล้ว คุณธงชัย สภาภิบาลของวัด ก็ได้มากล่าวต้อนรับ และเล่าประวัติ ของวัด รวมถึงจำนวนสัตตบุรุษของวัดให้ทราบว่า มีเพียง 5 ครอบครัวเท่านั้น และกำลังวางเป้าหมายเพิ่มจำนวนคริสตชนให้มากขึ้นเรื่อยๆในปีต่อๆ ไป เพราะที่วัดเองก็ยังขาดแคลนครูคำสอน ครูคาทอลิกด้วย

โอกาสนี้ขอขอบพระคุณ คุณพ่อเจ้าอาวาส คุณธงชัย สภาภิบาลวัด ที่ได้ให้พวกเราเข้าเยี่ยมชมสถานที่ และใช้วัดเพื่อประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ ขอองค์พระเจ้าได้โปรดประทานพระพร พระหรรษทานมายังทุกท่าน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown