มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

เยี่ยมและศึกษาดูงานวิถีชุมชนวัด (BEC) วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์

เยี่ยมและศึกษาดูงานวิถีชุมชนวัด (BEC) วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ เขต 5 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
     Fr. Oscar Aulunday, SVD ชาวฟิลิปปินส์ ท่านมาร่วมประชุม ASPAC BIBLICAL APOSTOLATE COORDINATORS ASSEMBLY, Theme: Faithful and Creative Disciples in a Wounded World “Your light must shine before others” (Mt 5: 16) ณ ศูนย์อภิบาลคามิลเลียน ลาดกระบัง กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 25-29 กันยายน 2023 ก่อนหน้าที่จะร่วมประชุมฯ คุณพ่อได้ติดต่อเพื่อขอเยี่ยมและศึกษาดูงานวิถีชุมชนวัด (BEC) วัดพระเยซูเจ้าฯ ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2023 เวลา 10:30-12.00 น. ณ บ้านหลุยส์ โชเวต์ วันนี้มีผู้มาร่วมฯ ทั้งหมด 19 ท่าน
อนึ่ง Fr. Oscar ได้กล่าวว่าที่ขอมาเยี่ยมและศึกษาดูงานฯ ที่นี่ เพราะว่าคุณพ่อได้เคยมาประเทศไทย เมื่อปี ค.ศ.2013-2014 เพื่อมาเป็นวิทยากรร่วมกับ Ms.Mary Almonte ให้การอบรมคอร์ส Basic Bibliodrama Workshop, คอร์ส Basic Bibliodrama Facilitators' Workshop และ คอร์ส Bibliodrama Exchange ณ บ้านผู้หว่าน และได้รู้จักกับบิชอปวีระ อาภรณ์รัตน์ คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ ฯลฯ และเห็นว่าวิถีชุมชนวัด (BEC) วัดพระเยซูเจ้าฯนี้ มีคุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ เป็น Facilitators จึงได้ติดต่อ Ms Mary Almonte ช่วยติดต่อเพื่อขอเยี่ยมและศึกษางานวิถีชุมชนวัด (BEC) ที่นี่ ในโอกาสที่มาประเทศไทยอีกครั้งหนึ่งเพื่อเข้าร่วมประชุมฯ
คุณพ่อได้มาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ณ วัดพระเยซูเจ้าฯ หลังจากนั้นสมาชิกวิถีชุมชนวัด (BEC) วัดพระเยซูฯ ได้จัดเตรียมการแบ่งปันฯ เริ่มด้วยการกล่าวต้อนรับและแนะนำสมาชิกฯ และการอ่านและแบ่งปันพระวาจาวันอาทิตย์ ด้วยวิธีการแบ่งปันพระวรสาร 7 ขั้นตอน โดยใช้บทอ่านวันอาทิตย์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา พระวรสารนักบุญมัทธิว 20:1-16 อุปมาเรื่องคนงานในสวนองุ่น หลังจากนั้นนำเสนอการเริ่มวิถีชุมชนวัดฯ ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2015-2023 และกิจกรรมต่างๆที่นอกเหนือจากการแบ่งปันพระวาจาแล้วก็นำสู่ภาคปฏิบัติ ดังเครื่องหมาย 4 ประการที่บ่งบอกการเป็นวิถีชุมชนวัด ดังนี้
1.การรวมกลุ่มของผู้ที่อยู่ในละแวกบ้านเดียวกัน 2.พระวาจาเป็นศูนย์กลางของการพบปะกัน
3.การนำพระวาจาไปปฏิบัติในชีวิต 4.เป็นหนึ่งเดียวกับชุมชนวัดที่ตนสังกัด
     ในตอนท้ายคุณพ่อให้ข้อคิด กำลังใจ และชื่นชมที่เห็นสมาชิกมาอ่านแล้วแบ่งปันพระวาจา และนำไปปฏิบัติในชีวิตและเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชนวัดด้วย และคุณพ่อได้กล่าวว่า “สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ได้จุดประกายสิ่งสำคัญในพระวาจาว่าเราจะเคลื่อนไปไม่ได้เลย หากไม่มีพระวาจาของพระเจ้า นี่คืนสิ่งที่เราได้ยินพระวาจาของพระเจ้าตลอด ทุกครั้งที่เราอ่านพระวาจาของพระเจ้า พระเจ้ากำลังอ่านชีวิตของเรา ทุกครั้งที่มีการอ่านพระวาจาในวัด กลุ่มแบ่งปันพระวาจา พระเจ้ากำลังตรัสกับเรา แต่ละบุคคลเป็นพระสุรเสียงของพระเจ้าเอง เราเป็นพระพักตร์ของพระเจ้า เราเป็นพระนิเวศน์ของพระเจ้าด้วย เราเป็นหนทางของพระเจ้า นี่คืนสิ่งที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 กล่าวไว้ และ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ให้จุดสำคัญว่าความชื่นชมยินดีในพระวรสารที่อยู่ในพระสมณสาส์นEvangelii Gaudium – The Joy of the Gospel พ่อดีใจที่ได้เห็นความชื่นชมยินดีที่อยู่ในพวกเราทุกคนที่นี่ พระพักตร์ของพระเจ้าผ่านทางใบหน้าของทุกคนที่นี่ พ่อแน่ใจว่าพระสุรเสียงของพระเจ้าเราได้ยินตลอดเวลา เราจะเห็นพระองค์ในทุกคน เป็นการทำให้พระวาจามีชีวิตผ่านทางบุคคลทุกคน”
      ต่อจากนั้น คุณปุณณดา (คุณเป้) ผู้อำนวยการสภาภิบาลวัดพระเยซูฯ มอบกระเช้าแด่คุณพ่อ และสมาชิกมอบของที่ระลึกขอบคุณซิสเตอร์ศรีพิมพ์ ซาเวียร์ ผู้อำนวยการศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมระดับชาติ ที่กรุณาเป็นผู้แปลให้กับสมาชิกฯและคุณพ่อด้วย และคุณพ่ออวยพรสมาชิกด้วยพระคัมภีร์ เป็นการจบการแบ่งปันพระวาจาและการนำเสนอกิจกรรมต่างๆของสมาชิกฯ
ขอขอบคุณ มาเซอร์บ้านหลุยส์ โชเวต์ทุกท่านที่เอื้อเฟื้อสถานที่ให้ใช้เป็นที่อ่านและแบ่งปันพระวาจาตั้งแต่แรกเริ่มถึงปัจจุบัน ขอขอบคุณผู้อำนวยการสภาภิบาลฯ และทุกท่านที่มาร่วมอ่านและแบ่งปันพระวาจาในวันนี้และมาต้อนรับคุณพ่อด้วยกัน ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown