มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

งานชุมนุมผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ปี 2023

งานชุมนุมผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ปี 2023 "ผู้สูงวัยไม่ทิ้งกัน ร่วมก้าวเดินไปด้วยกัน"

คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ เป็นประธานพีธีบูชาขอบพระคุณโอกาส งานชุมนุมผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พิธีมอบใบประกาศเกียรติบัตรแด่ ผู้สูงอายุคาทอลิกตัวอย่างและลูกกตัญญูต่อบุพการี พร้อมด้วย คุณพ่อธนันชัย กิจสมัคร ผู้จัดการแผนกอภิบาลผู้สูงอายุฯ คุณพ่อชูศักดิ์ บุญอนันตบุตร จิตตาธิการผู้สูงอายุ เขต 2 คุณพ่ออนุชา ชาวแพรกน้อย เจ้าอาวาสวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า และบรรดาพระสงฆ์ จิตตาภิบาล ผู้ที่ทำงานอภิบาลด้านผู้สูงอายุระดับสังฆมณฑล ระดับเขตและจากวัดต่างๆ ภายใต้หัวขัอ "ผู้สูงวัยไม่ทิ้งกัน ร่วมกัาวเดินไปด้วยกัน" โดยมีผู้สูงอายุมาร่วมงานชุมนุมครั้งนี้ รวม 752 ท่าน ณ วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม 2023


กุณพ่อชวลิต กิจเจริญ ข้อคิดสำหรับผู้สูงอายุ
     1. หาความสุขทางจิต เพื่อเป็นตัวอย่างเรื่องความเชื่อ หลายคนเมื่อเกษียณแล้ว มักใช้เวลาหาแต่ความสุขทาง "กาย" พากายไปเที่ยว ไปพักผ่อน ไปสุดอากาศ ไปกินอาหารดีๆ แต่กลับละเลยไม่คิดที่จะเอาจิตใจไปพักผ่อน จึงควรใช้เวลาสวดภาวนา ให้ลูกหลานพามามิสซาในวันอาทิตย์ เป็นแบบอย่างของคนที่มีความเชื่อ และถ่ายทอดความเชื่อนั้นไปยังลูกหลาน และคนรุ่นหลัง
     2.ฝึกการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ด้วยหลักการทำตัวเป็นแบบอย่างของ "การเป็นผู้ให้" เกษียณแล้ว อย่าเอาแต่อยู่บ้านเฉยๆ แต่ให้พยายามหาเรื่องช่วยคนโน้นคนนี้ เท่าที่ร่างกายของเราจะทำได้ รักษาร่างกายให้แข็งแรง เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น ควรเข้าสังกัดองค์กรต่งๆของวัด ช่วยลูกดูแลลูก
     3.ตัวอย่างของการอยู่อย่างสง่า และตายอย่างสงบ ตอนมีชีวิตอยู่ต้องมีความสง่างามในตัวเอง ทุกอย่างต้องช่วยเหลือตัวเองได้ ใครเห็นก็ให้ความเคารพนับถือ และเมื่อถึงเวลาตายก็ตายอย่างสงบ อย่าไปกลัวความตาย จะยิ่งใหญ่แค่ไหน เมื่อตายแล้วเกียรติยศเงินทองสะสมไว้แค่ไหนก็ต้องส่งคืนหมด สิ่งเดียวที่เหลือไว้ คือ ความเป็นตัวตนของเรา ถ้าประกอบคุณงามความดีไว้คนก็ยังนึกถึง แต่ถ้าประกอบความชั่วไว้มาก คนก็ยังด่าทอไปจนถึงลูกหลาน         

     4. เป็นตัวอย่างของผู้รักการทำงาน เกษียณแล้ว อย่าเอาแต่นั่งๆ นอนๆ เพราะเมื่อไหร่ที่เราหยุดทำงาน ร่างกายของเราก็จะหยุดตามลงไปด้วย เหมือนรถที่จอดเฉยๆ สตาร์ทไม่ติด ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีรับสั่งว่า อย่าหยุดด้วยจิต และกายก็อย่าหยุดด้วย ทำไห้ ดร.สุเมธ ยังคงทำงานทุกวัน ส่งผลให้แข็งแรงจนถึงวันนี้

     5. ยื่ดถือคำว่า "ประโยชน์สุข" เป็นเป้าหมายของชีวิต อะไรไม่มีประโยชน์อย่าทำ อย่าคิดทำ ให้ทำแต่สิ่งที่มีประโยชน์ ผลสุดท้ายสิ่งที่เราจะได้รับคือความสุขและตอนนี้พระองค์ได้ขอร้องให้ถวายลูกชาย ตามกฎหมายเพียงคนเดียวของท่าน ซึ่งเป็นสิ่งเชื่อมโยงกับอนาคตที่สัญญาไว้


แต่อับราฮัมได้ทำพันธสัญญาว่าจะเชื่อฟังพระเจ้า และให้ถวายอิสอัคบุตรชายของท่านแด่พระเจ้าโดยการเข้าสุหนัต พระเจ้าทรงนำความเชื่อและความศรัทธา ของผู้รับใช้ของพระองค์ไปสู่การทดสอบขั้นสูงสุด ด้วยเหตุนี้พระองค์ทรงสั่งสอนอับราฮัม อิสอัค และลูกหลานของพวกทำน ให้ถวายทุกสิ่งที่พันธสัญญาของพระเจ้า การทดลองยังแสดงให้เห็นล่วงหน้าถึงการอุทิศถวายที่สมบูรณ์แบบในการเสียสละที่ลูกหลานของอับราฮัมอีกคนหนึ่ง คือ พระเยซูเจ้าเพื่ออุทิศให้อับราฮัมและลูกหลานทางวิญญาณของเชา(เช่น พวกเราทุกคน) อุทิศถวายแด่พระเจ้าและปฏิบัติตามสัญญาในพันธสัญญาอับราฮัมได้รับคำสั่งให้พา "อิสอัคบุตรชายคนเดียวของท่านที่ท่านรัก" ไปถวายเป็นเครื่องเผาบูชา(ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์) บนภูเขาในดินแดนโมไรยาห์ สถานที่ตั้งของโมไรยาห์ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่มีการระบุว่าตั้งอยู่บนเนินเขาซึ่งเป็นที่สร้างพระวิหารเยรูซาเล็มในภายหลัง และประเพณีต่อมาก็ยอมรับการระบุนี้ เราเห็นอับราฮัมยอมรับคำสั่งห้ามของพระเจ้าโดยไม่ท้วงติงสักคำ เห็นได้ชัดว่านี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความเชื่อและความวางใจในพระวาจาของพระเจ้า

     ท่านตื่นขึ้นแต่เช้า ผูกอานลา และพาอิสอัคพร้อมกับคนใช้อีกสองคน และก่อนออกเดินทางท่านให้ตัดฟืนเพื่อถวายบูชา ในวันที่สามของการเดินทาง อับราฮัมเห็นสถานที่ถวายบูชาแต่ใกล ท่นบอกให้คนใช้อยู่กับลา ส่วนอับราฮัมและอิสอัคไปที่ภูเขาเพื่อนมัสการพระเป็นเจ้าจากนั้นท่านก็วางฟืนสำหรับบูชายัญบนบ่าของลูกชาย ส่วนท่านเองก็ถือไฟ (คบไฟสำหรับจุดเครื่องบูชา) และมีด แล้วพวกเขาก็เดินไปยังสถานที่จะถวายเครื่องบูชา ขณะที่พวกเขาเดินไป ไอแชคพูดกับพ่อของเขา " เรามีไฟและฟืน แต่ลูกแกะสำหรับบูชาอยู่ที่ไหน?" อับราฮัมตอบว่า "พระเจ้าจะจัดเตรียมลูกแกะบูชายัญเอง"เมื่อไปถึงสถานที่ถวายเครื่องบูชา อับราฮัมได้สร้างแท่นบูชาและวางฟืนไว้บนนั้น ท่านมัดลูกชายของท่าน และวางเขาไว้บนแท่นบูชาบนกองไม้ ลูกแกะของพระเจ้าในอนาคตจะถูกบูชายัญด้วยไม้เช่นกันขณะที่อับราฮัมยกมีดขึ้นจะฆ่าลูกชาย ทูตสวรรค์จากสวรรค์เรียกชื่อเขา และพูดว่า: "อย่าแตะต้องเด็กหรือทำอะไรกับเขา ตอนนี้พระองค์รู้ว่าท่านยำเกรงพระเจ้า เพราะไม่ใด้หวงลูกชายคนเดียวของท่าน เพื่อพระองค์"

     จากนั้นอับราฮัมเห็นแกะผู้ตัวหนึ่งติด อยู่ในพุ่มไม้ใกล้ๆ ท่านจึงนำแกะมาถวายบูชาแทนบุตรชายของตน และอับราฮัมเรียกสถานที่นั้นว่า "พระเจ้าจะทรงจัดเตรียม" ซึ่งอ้างอิงถึงคำตอบที่อับราฮัมให้กับลูกชายของเขาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการจัดหาลูกแกะสำหรับเครื่องบูชา กลายเป็นสุภาษิตที่ว่า จะจัดเตรียมไว้บนภูเขาขององค์พระผู้เป็นเจ้าคำพูดนี้มีความหมายอย่างยิ่งหากต้องระบุ "ภูเขา" กับเนินเขาแห่งไซอันซึ่งพระวิหารถูกสร้างขึ้นในภายหลังจากนั้นพระเจ้าทรงอวยพรพรอับราฮัม เพราะอับราฮัมพร้อมที่จะเสียสละลูกชายคนเดียวของท่านเพื่อพระเป็นเจ้า ท่านจึงจะได้รับพรเป็นพิเศษ: ลูกหลานของท่านจะมีจำนวนมากมาย ดุจดวงดาวบนท้องฟ้า และดังเม็ดทรายในมหาสมุทร ลูกหลานของเจ้าจะได้ครอบครองดินแดนของศัตรู และโดยลูกหลานของเจ้า บรรดาประชาชาติในโลกจะได้รับพรสำหรับตนเอง เพราะเจ้าเชื่อฟังเสียงของพวกเรา:อับราฮัมถวายบุตรชายคนเดียวของพระองค์ฉันใด พระเจ้าพระบิดาก็จะทรงถวายพระบุตรองค์เดียวของพระองค์เป็นเครื่องบูชาฉันนั้น
     อิสอัคแบกไม้ไว้บนบ่าฉันใด พระเยซูเจ้าจะทรงแบกไม้กางเขนไปที่เขากัลวาลีโอ และเมื่ออิสอัคถามว่าแกะอยู่ที่ไหน อับราฮัมตอบว่า "พระเจ้าเองจะทรงจัดเตรียมแกะ" พระเยซูก็จะทรงเป็นแกะแห่งการบูชายัญเช่นกัน พระองค์จะเป็นลูกแกะของพระเจ้าผู้ทรงรับบาปของโลกไป

 

ปัจจุบันนี้ผู้สูงวัยในได้หวั่นตกอยู่ในสภาพ พี่เลี้ยงเด็ก ซึ่งก็คือหลานของตนนั้นเอง กระนั้นก็ตาม ระดับความเป็นอยู่ของผู้สูงวัยก็ยังขึ้นอยู่กับอายุ จึงมีคนเขียน
ขึ้นมาเปรียบแต่ละช่วงอายุเป็นลูกบอลต่างๆ ดังที่จะแปลต่อไปนี้...
อายุ 50 เปรียบเหมือน "บาสเกตบอล" ที่ทุกคนด้องการแย่งชิง เพราะยังสามารถหาเงินเข้าบ้านได้ดูแลบ้านไห้ และเป็นพี่เลี้ยงหลานแบเบาะ (baby) ไว้วางใจได้ดีที่สุด เพราะเห่อหลานด้วย
อายุ 60 เปรียบเหมือน "วอลเลย์บอล" ยังเป็นที่ต้องการ แย่งกันรับลูก ประคับประคองไม่ให้ลูกตกทั้งนี้ เพราะยังเป็นวัยที่แข็งแรง ทำงานบ้านได้หลากหลาย วัยปลดเกษียณยิ่งมีเวลาดูหลานซึ่งเติบโตเป็นเด็กขั้นประถมพอดี
อายุ 70 เปรียบใต้เหมือนลูก "ฟุตบอล" แล้ว ใครๆ ก็แย่งกันตะ พร้อมที่จะเตะออกจากตัวทุกเมื่อส่วนหลานนั้นก็โตเป็นหนุ่มสาวแล้ว ไม่ต้องการให้ดูแลอีกต่อไป
อายุ 80 ก็เป็นเหมือน "ลูกกอล์ฟ" เลย ทุกคนต้องการ Swing drive ไปให้ไกลๆ ถึง 250-350 หลายิ่งดี คือตีไปใกลๆ จะดี (ตีให้ลงหลุมสุสาน (ฮวงซุ้ย??) โฮลอินวันเลย..ยิ่งดี)

ดังเช่นนี้ผู้ที่อยู่ในวัย 50, 60 ก็ควรจะเฉลียวใจ ใช้ความคิดบ้าง อย่าให้กาลเวลามาทำลาย ถ้าอยากจะซื้ออะไรก็ซื้อบ้าง อยากจะกินอะไรก็กินบ้าง ไม่ต้องลังเล และอย่ามัวแต่เสียดายเงินต้องรู้ไว้ กะพริบตาไมกี่ครั้งก็จะกลายเป็น "ลูกกอล์ฟ" แล้ว ถ้าเห็นด้วยก็ส่งต่อไปให้ผู้อื่นอ่านบ้าง ให้คนในวัยเดียวกันตระหนักว่า ต้องรักษาตัวเอง รักตัวเอง เรื่องนอกกายวางเสียให้สิ้น แล้วหาทัวร์ท่องเที่ยวเสียเงินบ้าง รีบๆ คิดทำเถอะ...
เรื่องราวจบลงด้วยคำเตือนสำหรับคนที่พอจะมีทรัพย์สมบัติไว้ใช้ในปั้นปลายของชีวิต และเป็นสังคมที่มีรัฐสวัสดิการที่แข็งแรงไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาลสักเท่าไร
แต่มองมาที่บ้านเรานี่สิ เบี้ยคนแก่เดือนละ 600 บาท ฝันอยากจะไปใหว้พระ 9 วัดก็ยังต้องอดออมหลายปีนะ ...จริงไหม

 

     ก่อนจบพิธีมิสชา คุณพ่อหลุยส์ ธนันชัย กิจสมัคร ผู้จัดการแผนกอภิบาลผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ กล่าวรายงาน ความว่า วันนี้นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานงานชุมนุมผู้สูงอายุอัครสังฆมณฑกรุงเทพฯ ณ วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิตโดยเฉพาะเป็นเกียรติแก่ผู้สูงอายุที่ใด้รับการประกาศกียรติคุณเป็น "ผู้สูงอายุคาทอลิกตัวอย่าง" และลูกหลานที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็น "ลูกกตัญญูต่อบุพการี" ประจำปี คริสตศักราช 2023การจัดงานชุมนุมผู้สูงอายุอัครลังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยหมุนเวียนไปตามเขตการปกครองของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งในปีนี้ คณะกรรมการผู้สูงอายุ เขตการปกครองที่ 2 เป็นเจ้าภาพในการจัดงานร่วมกับ แผนกอภิบาลผู้สูงอายุอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ภายใต้หัวข้อที่ว่า "ผู้สูงวัยไม่ทิ้งกัน ร่วมก้าวเดินไปด้วยกัน"

     โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจแก่ผู้สูงอายุคทอลิกที่ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีอย่างสม่ำเสมอ โดยการประกาศยกย่องให้สาธารณชนได้รับทราบ ให้ผู้สูงอายุได้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และมีกำลังใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่างผู้สูงอายุด้วยกันเอง เพื่อให้ลูกหลานได้แสดงความกตัญญู รู้หน้าที่และปฏิบัติต่อผู้สูงอายุในด้านสุขภาพกายและด้านจิตใจ และรณรงค์ให้สังคมไทยเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ กับกลุ่มผู้สูงอายุ

จึงเป็นที่น่ายินดีที่วันนี้มีงานสำคัญเกิดขึ้นที่วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต เขต 2 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และเป็นโอกาสที่บรรดาผู้สูงอายุจากทุกวัดมาร่วมงานชุมนุม ไม่เพียงเป็นการมาพบปะและร่วม

กิจกรรมเท่านั้น แต่ยังมาสรรเสริญพระเป็นเจ้าร่วมกันอีกด้วย"
จากนั้น คุณพ่อธนันชัย กิจสมัคร ในนามของ ผู้จัดการแผนกอภิบาลผู้สูงอายุ เรียนเชิญ คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ ประธานในพิธี ได้มอบใบประกาศเกียรติบัตรแก่ผู้สูงอายุคาทอลิกตัวอย่างและลูกกตัญญู
ต่อบุพการี จำนวน 12 ท่าน

รายชื่อผู้สูงอายุตัวอย่าง ปี 2566
เขต 1 อันนา ผาณิต สุขพัฒน์ วัดราชินีแห่งสันติสุข 101
เขต 2 ฟรังริสโก สมชาย สุธางศ์กูล วัดแม่พระกุหลาบทิพย์
เขต 3 มารีอา ศรีสำอางค์ ผิวเกลี้ยง วัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง
เขต 4 เทเรรา ศิริพร ศรีสุข วัดเซนต์ร็อค ทำไข่
เขต 5 มารินนา สมเพลิน ชาวจีน วัดนักบุญอันนา ทำจีน
เขต 6 เอลิซาเบร วิภา ปาจรียพงษ์ วัดมารีย์สมภพ บ้านแพน



รายชื่อลูกกตัญญูต่อบุพการี ปี 2566
เขต 1 มอนีกา ศุภร สว่างแล้ว วัตราชินีแห่งสันติสุข 101
เขต 2 ยอแซฟ กอศิสปี บุบผาวาส วัดแม่พระกุหลาบทิพย์
เขต 3 มารีอา ณัฐนันท์ วงศ์สวัสดิ์ วัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง
เขต 4 มาร์การีตา มยุรา กิจเจริญ วัดเซนต์ร็อค ทำไข่
เขต 5 เซซีสีอา พัชรินทร์ ชาวจีน วัดนักบุญอันนา ท่าจีน
เขต 6 มารีอา เบ็ญจวรรณ เที่ยงงามดี วัดนักบุญยวงบัปติสตา เจ้าเจ็ด

     จากนั้น คุณวงศ์ศักดิ์ อังกรูสุทธิพันธ์ ประธานคณะกรรมการผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯกล่าวขอบคุณ คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ ประธานในพืธี ความว่า ขอขอบพระคุณ คุณพ่อชวลิต กิจเจริญเป็นอย่างสูง ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสชุมนุมผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ประจาปี 2023 การจัดงานชุมนุมผู้สูงอายุของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดเป็นประจำทุกปี โดยหมุนเวียนไปตามเขตต่างๆ ปีนี้ เขตปกครองที่ 2 เป็นเจ้าภาพการจัดงาน ชุมนุมผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ในความรับผิดชอบของ คุณพ่ธนันชัย กิจสมัคร ผู้จัดการแผนกอภิบาลผู้สูงอายุ โดยได้รับความร่วมมือจากคุณพ่อจิตตาธิการผู้สูงอายุทั้ง 6 เขต และคณะกรรมการผู้สูงอายุทุกระดับของอัครสังฆมณฑล
กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการรวมพลังคริสตชนผู้สูงอายุ ที่มีความเชื่อความศรัทธาต่อพระเจ้าเป็นที่น่ายินดีที่แผนกงานอภิบาลผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ โดยการสนับสนุนของอัครสังมมณฑลกรุงเทพฯ ด้านงบประมาณในแต่ละปี นอกจากนี้แผนกงานอภิบาลผู้สูงอายุให้ร่วมมือกับคณะอนุกรรมการคาทอลิกเพื่อผู้สูงอายุในสภาพระสังฆราชฯ สนับสนุน โครงการผู้สูงอายุคาทอลิกตัวอย่าง และลูกกตัญญูต่อบุพการี เพื่อเป็นกาลังใจแก่ผู้สูงอายุ และสนับสนุนให้บุตรหลายได้เอาใจใส่ ดูแล บิดามารดา ยามเมื่อท่านเข้าสู่วัยชรา มีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี และมีคุณค่า

     พวกลูกขอบคุณ คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ อีกครั้งหนึ่ง และขอถือโอกาสนี้ ร่วมแสดงความยินดีกับคุณพ่อที่ได้บวชเป็นพระสงฆ์มา 50 ปี คุณพ่อได้อุทิศชีวิต เพื่องานของพระทั้งด้วยแบบอย่างและคำเทศน์สอนโดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย พวกลูกวอนขอพรพรจากพระเป็นเจ้า ให้คุณพ่อมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมกันนี้

จะนำคำเทศน์สอนของคุณพ่อไปปฏิบัติ เพื่อเป็นลูกที่ดีของพระเป็นเจ้า เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกหลานเหลน

ขอขอบคุณ คุณพ่ออนุชา ชาวแพรกน้อย เจ้าอาวาสวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่อำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำในการจัดงานครั้งนี้ ขอบคุณคณะกรรมการผู้สูงอายุ เขต 2 สภาอภิบาล วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า ขอบคุณ คุณพ่อยอดชาย เล็กประเสริฐ ผู้ช่วยพระสังฆราช ฝ่ายสังคมฯ ขอบคุณคุณพ่อจิตตาธิการ ผู้สูงอายุ ทั้ง 6 เขต คณะกรรมการทุกท่าน ทั้งในระดับวัด ระดับเขต และระดับสังฆมณฑล ที่ร่วมมือ ร่วมใจ รับผิดชอบงานแต่ละส่วน ทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอบคุณ บรรดาผู้สูงอายุทุกท่านที่มาร่วมงานชุมนุมในวันนี้ ขอองค์พระผู้เป็นเจ้า โดยผ่านคำเสนอวิงวอนของท่านนักบุญยออากิมและนักบุญอันนา องค์อุปถัมภ์ของผู้สูงอายุ ได้ประทานพระพรมายังพี่น้องทุกท่าน จงประสบแก่ความสุข ความเจริญ ดำเนินชีวิตตามความเชื่อ ความศรัทธาอองค์พระผู้เป็นเจ้า และขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

จำนวนผู้มาเข้าร่วมงาน
เขต 1 100 ท่าน
เขต 2 250 ท่าน
เขต 3 87 ท่าน
เขต 4 130 ท่าน
เขต 5 86 ท่าน
เขต 6 82 ท่าน
รวมทั้งสิ้น 752 ท่าน
หลังพิธีมีจัดเลี้ยงอาหารเที่ยงแบบโต๊ะจีนกว่า 93 โต๊ะ 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown