มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ชุมนุมผู้นำวิถีชุมชนวัดภาคอีสานครั้งที่ 8/2019

วันที่ 21-23 ตุลาคม 2019 ชุมนุมผู้นำวิถีชุมชนวัดภาคอีสานครั้งที่ 8/2019 โรงเรียนเซนต์ยอแซฟ นครพนม มีผู้แทนจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯเข้าร่วมงาน จำนวน 8 คน

 

วันที่ 21 ตุลาคม 2019 เวลา 16.30 น. ประชุมคณะกรรมการ
- ประชุมผู้ประสานงานวิถีชุมชนวัดภาคอีสาน โดยมี คุณพ่อธัญญา ศรีอ่อน เป็นผู้ดำเนินการประชุม
- มีคุณพ่อผู้ประสานงานฯ ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมจาก 4 สังฆมณฑลอีสานและ 1 สังฆมณฑล ได้แก่อัครสังมณฑลกรุงเทพฯ เข้าร่วมด้วย
สาระหลักของการประชุม
- การรายงานการดำเนินงานของแต่ละสังฆมณฑล
- ข้อเสนอเรื่องของบทบาทฆราวาส
- ปรึกษาหารือสำหรับการชุมนุมครั้งต่อไป และรูปแบบการจัดงาน โดยสังฆมณฑลนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพ
- ธงวิถีชุมชนวัด


วันที่ 22 ตุลาคม 2019
- เริ่มด้วยวจนพิธีกรรมเปิดการสัมมนา โดยคุณพ่อเฉลิมศิลป์ จันลา โดยคุณพ่อให้ข้อคิดเน้นถึงความสำคัญของวิถีชุมชนวัดและการเป็นประจักษ์พยานด้วยชีวิตในฐานะที่เราเป็นศิษย์พระคริสต์
- เวลา 09.00 น. การรับฟังบรรยายในหัวข้อ “พระเจ้าทรงเยี่ยมประชากรของพระองค์” โดยคุณพ่อสุรศักดิ์ พงษ์พิศ และทีมงาน นำเสนอรูปแบบโครงการ “ท่าแร่ Model”
- ในช่วงบ่ายมีการจัด Work shop เข้าร่วมกลุ่มย่อยตามสังฆมณฑลและตามเขต ภายใต้หัวข้อ “ท่านจะประกาศข่าวดีผ่านทางวิถีชุมชนวัดได้อย่างไร?” โดยผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสพูดคุย แบ่งปันกันภายในกลุ่มของตนเองและแบ่งปันกับกลุ่มอื่นๆ ด้วย ดำเนินการโดย ทีมงาน 4 มิสซังอีสาน
- เวลาประมาณ 16.00 น. เราได้เดินทางไปร่วมแสวงบุญที่วัดนักบุญยอแซฟ คำเกิ้ม โดยได้รับการต้อนรับจากคุณพ่อเฉลิมศิลป์ จันลา เจ้าอาวาสฯ และรับฟังถึงประวัติศาสตร์ของวัดและการฉลอง 350 ปี มิสซังสยามและการแพร่ธรรมของธรรมทูตสู่ภาคอีสานด้วย
- มีการสวดภาวนาเตรียมจิตใจ และรับศีลอภัยบาปก่อนร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ
- พิธีบูชาขอบพระคุณ โดยมีคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ เป็นประธานพิธี ร่วมกับคณะสงฆ์และผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน หลังจากพิธีบูชาขอบพระคุณได้มีการสวดภาวนาเพื่อขอรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ ณ วัดหลังเก่านี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถสวดเพื่อขอรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ได้ในเขตมิสซังท่าแร่ - หนองแสง
- หลังจากจบพิธีบูชาขอบพระคุณแล้ว รับประทานอาหารเย็นร่วมกันพร้อมกับมีกิจกรรมราตรีสัมพันธ์

วันที่ 23 ตุลาคม 2019
- เวลา 07.15 น. ร่วมกันภาวนาที่สุสานวัดนักบุญอันนา หนองแสง โอกาสระลึกครบร้อยปีแห่งวันมรณภาพของพระสังฆราชยัง บัปติสต์ โปรดม และคุณพ่อซาเวียร์ เกโก
- เวลา 08.00 น. ร่วมฟังการบรรยายเรื่องมิสซังสยามและการแพร่ธรรมของธรรมทูตสู่ภาคอีสาน โดยคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
- สรุปภาพรวม โดยคุณพ่อวัชรินทร์ ต้นปรึกษา คุณพ่อธัญญา ศรีอ่อน กล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึกให้แต่ละมิสซังที่เข้าร่วม และมอบธงบีอีซีให้กับสังฆมณฑลนครราชสีมา คุณพ่อเฉลียว วาปีกังเป็นผู้ตัวแทนรับมอบ (สังฆมณฑลนครราชสีมาจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า)
- เวลา 10.30 น. พิธีบูชาขอบพระคุณปิดการประชุม โดย พระอัครสังฆราชหลุยส์จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ หลังพิธีบูชาขอบพระคุณ คุณพ่อธัญญา ศรีอ่อน กล่าวขอบคุณ และมอบของที่ระลึกแด่พระคุณเจ้า
- เวลา 12.00 น. รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน และเดินทางกลับด้วยความสวัสดิภาพ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown