มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ให้เราเปิดใจของเรารับแสงสว่างของพระเยซูเจ้า (Let's open ourselves to the light of Jesus!)

 

ให้เราเปิดใจของเรารับแสงสว่างของพระเยซูเจ้า (Let's open ourselves to the light of Jesus!)

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 ระหว่างการสวดทูตสวรรค์แจ้งสารประจำวัน พระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวถึง 'ความจริงจังในเทศกาลมหาพรต' แก่บรรดาผู้ที่มีคามเชื่อ โดยเชิญชวนให้พวกเขาเปิดใจรับแสงสว่างของพระเยซูเจ้า และอย่าให้อะไรมาเบี่ยงเบนสายตาไปจากความสว่างนั้น ซึ่งเป็นการไตร่ตรองมาจากพระวรสารประจำวัน จากพระวรสารของนักบุญมาระโกเรื่อง การประจักษ์พระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้า หลังจากทรงประกาศให้บรรดาอัครสาวกทราบถึงพระมหาทรมานของพระองค์แล้ว พระเยซูเจ้าทรงพาเปโตร ยากอบ และยอห์นไปด้วย เสด็จขึ้นไปบนภูเขาสูง และที่นั่นพระองค์ทรงแสดงพระองค์เองทางกายด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ทั้งสิ้นของพระองค์ ทรงแสดงแสงสว่าง "นั่นคือพระเยซูเจ้า"

     จาก "แสงสว่าง" นี้ “บรรดาอัครสาวกจะต้องไม่เบนสายตาอีกต่อไป" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาแห่งการทดลอง เช่น ผู้ที่ใกล้ชิดกับกิเลสตัณหา
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเปรียบเทียบการกระทำนี้ กับสิ่งที่ชาวนาเคยทำในอดีตเมื่อไถนา โดยเพ่งความสนใจไปยังจุดเฉพาะที่อยู่ข้างหน้า โดยจับตาดูเป้าหมาย เพื่อติดตามรอยไถ“นี่คือสิ่งที่เราคริสตชนได้รับเรียกให้ทำในการเดินทางแห่งชีวิต รักษาพระพักตร์ที่เปล่งประกายของพระเยซูคริสต์ไว้ต่อหน้าต่อตาเราเสมอ”

 

ความจริงจังในเทศกาลมหาพรต (Lenten Resolution)

     ขอให้ทุกคนต้อนรับแสงสว่างของพระเจ้า "พระองค์ทรงเป็นความรักและชีวิตอันไม่มีที่สิ้นสุด" ที่มาพร้อมกับการดำรงอยู่ของเราในทุกวิถีทาง เพื่อช่วยให้เราทำสิ่งนี้ ขอให้เราอธิษฐานภาวนา ฟังพระวาจาของพระเจ้า และรับศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นประจำ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเสนอ "ความจริงจังในเทศกาลมหาพรต" แก่ผู้มีความเชื่อ กล่าวคือเปิดสายตาของพวกเขาให้เป็น "ผู้แสวงหาแสงสว่าง" ผู้แสวงหา "แสงสว่างของพระเยซูเจ้า ในการอธิษฐานภาวนาและในผู้คน"

 

สายตาของเราเพ่งมองไปยังพระเยซูเจ้าหรือไม่ (Are our eyes fixed on Christ?)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกระตุ้นเตือนให้ผู้มีความเชื่อ ร่วมถามคำถามสำคัญกับตนเองด้วย “ในการเดินทางของฉัน ฉันจับจ้องไปที่พระเยซูคริสต์ผู้ทรงร่วมทางกับฉันหรือไม่ และเพื่อทำเช่นนี้ ฉันจะต้องจัดให้มีที่ว่างสำหรับความเงียบ การอธิษฐานภาวนา และการนมัสการหรือไม่” นอกจากนี้ เราควรจะสำรวจว่า "ฉันแสวงหาแสงเล็ก ๆ น้อย ๆ ของพระเยซูเจ้า ซึ่งสะท้อนอยู่ในตัวฉันและพี่น้องทุกคนที่ฉันได้พบเจอหรือไม่ และฉันจะขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งเหล่านี้หรือไม่"
ขอให้พระนางมารีย์ “ผู้ส่องสว่างด้วยแสงสว่างของพระเจ้า” ช่วยเราให้ “เพ่งดูพระเยซูเจ้า และมองดูกันและกันด้วยความไว้วางใจและความรัก”

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown