มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

เรามาอยู่ที่นี่ทำไมถ้าไม่ได้รับใช้มนุษยชาติ (World Day of Social Justice: Why are we here if not to serve humanity?)

 

เรามาอยู่ที่นี่ทำไมถ้าไม่ได้รับใช้มนุษยชาติ (World Day of Social Justice: Why are we here if not to serve humanity?)

    ในวันความยุติธรรมทางสังคมโลก (World Day of Social Justice) มีการเฉลิมฉลองทุกปีในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ และการเฉลิมฉลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำเช่นนั้น นั่นคือเพื่อเตือนเราในแต่ละปีถึงความจำเป็นในการสร้างสังคมที่ยุติธรรมและเสมอภาคมากขึ้น มิสโจเซียน โกติเยร์ (Josianne Gauthier) เลขาธิการความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาและความเป็นปึกแผ่น หรือ CIDSE (ดูคำอธิบายข้างล่าง) เตือนเราว่า ทุกการตัดสินใจที่เราทำและนโยบายใหม่ทุกประการที่นำมาใช้ มีผลกระทบต่อชีวิตและการดำรงชีวิตของผู้อื่น และวิกฤตการณ์ที่เราเผชิญอยู่ทุกวันนี้มีความเชื่อมโยงถึงกัน ความยุติธรรมทางสังคมหมายถึง ความเสมอภาคและศักดิ์ศรีสำหรับทุกคน หมายความว่ามีการวางระบบไม่เพียงแต่เพื่อปกป้อง แต่เพื่อช่วยเหลือทางเลือกที่ผู้คนเลือก เช่นเดียวกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำให้พวกเขาปลอดภัย และช่วยให้พวกเขาเจริญก้าวหน้า

 

วิกฤติที่ทวีคูณ (A multiple crisis)

     ในปัจจุบัน ความท้าทายหลักที่เรากำลังเผชิญภายในขอบเขตนี้ ตามที่มิสโกติเยร์ กล่าวก็คือ “เรากำลังพูดถึงวิกฤตการณ์ที่หลากหลาย” ในแนวหน้าในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมทางสังคม CIDSE เป็นครอบครัวนานาชาติขององค์กรความยุติธรรมทางสังคมคาทอลิกที่ทำงานร่วมกันเพื่อความยุติธรรมทางสังคม และมิสโกติเยร์อธิบายว่า "เรามองข้ามไปจากการเห็นว่า วิกฤตการณ์หลายครั้งที่เราเผชิญอยู่ในอดีตมีความเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง “ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยากจนขั้นรุนแรง ความรุนแรง สงครามและความขัดแย้งในเรื่องทรัพยากร เพศ ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมและเชื้อชาติ สิ่งเหล่านี้ล้วนถูกกระตุ้นโดย ความไม่สมดุลของพลังงานและวัฒนธรรมของขยะ ขณะนี้เราตระหนักดีว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นเพียงวิกฤตที่เชื่อมโยงถึงกันระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และระหว่างมนุษย์กับสิ่งสร้างอื่น ๆ”

 

คำขอร้องของพระสันตะปาปาฟรังซิส (Pope Francis' appeals)

    “วัฒนธรรมแห่งขยะ” (Culture of waste) เป็นแนวคิดที่พระสันตะปาปาฟรังซิสใช้บ่อยครั้ง ในการต่อสู้กับความเฉยเมยระดับโลกที่ก่อให้เกิดความอยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระองค์ทรงขอร้องอย่างต่อเนื่องให้ปกป้องบ้านส่วนรวมของเรา ที่ถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อปกป้องและต้อนรับผู้อพยพและผู้ลี้ภัย และพระองค์ทรงเตือนสิ่งที่พระองค์เรียกว่า “โลกาภิวัตน์แห่งความเฉยเมย” (the globalization of indifference) เรียกร้องให้ประเทศที่ร่ำรวยกว่า ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยเหลือคนยากจน

    เมื่อพูดถึงการย้ายถิ่นฐาน มิสโกติเยร์ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อผู้คนถูกบังคับให้ออกจากประเทศบ้านเกิดของตน เนื่องจากเป็นประเทศที่ไม่สามารถอยู่อาศัยได้และไม่มีอนาคต “เรากำลังเผชิญกับวิกฤติด้านศีลธรรมของเราเอง” “เราจะยอมให้มนุษย์คนอื่น ๆ หนีออกจากบ้านได้อย่างไร เนื่องจากทางเลือกทางการเมืองและเศรษฐกิจของเราเอง ที่ส่งผลกระทบต่อพวกเขา แล้วจึงขับไล่พวกเขาออกไป เมื่อพวกเขาข้ามพรมแดนและต้องการความเป็นหนึ่งเดียวกันของเรา มันเป็นเรื่องของความยุติธรรมเท่านั้น!”

 

โอกาส (An "opportunity")

     มิสโกติเยร์ขอเชิญชวนทุกคนให้เห็นว่า วันความยุติธรรมทางสังคมสากล เป็นโอกาสพิเศษในการ “หยุดและไตร่ตรองว่า เราปฏิบัติต่อกันอย่างไร? เราจะสร้างความสัมพันธ์ที่ยุติธรรมระหว่างกันมากขึ้นได้อย่างไร? และกับชีวิตบนโลกใบนี้ ซึ่งเป็นบ้านส่วนรวมของเรา” การเรียกร้องของพระสันตะปาปาฟรังซิสในเรื่องความยุติธรรมทางสังคมและสิทธิมนุษยชน ตามที่มิสโกติเยร์กล่าวไว้นั้น “มีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่ง” และ “ควรเป็นข้อความที่สำคัญที่สุดและก้องกังวานสำหรับผู้กำหนดนโยบายในขณะนี้” เธอบอกว่าเธอเชื่อว่านโยบายต่าง ๆ จะต้องเชื่อมโยงและหยั่งรากในผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน ตลอดชีวิตของเรา ในแต่ละวันเสมอ เพราะ “เราจะอยู่ที่นี่ไปทำไมอีก ถ้ามันไม่ได้รับใช้มนุษยชาติและทำให้มันเกิดขึ้น เป็นบ้านที่อบอุ่นและเป็นกันเองสำหรับทุกคน?”สุดท้ายนี้ มิสโกติเยร์เตือนเราว่า "มันไม่ใช่เกม" แต่เป็นการทำงานร่วมกันโดยคำนึงถึงทุกคนเป็นความรับผิดชอบของส่วนรวมและร่วมกัน ซึ่ง "พระสันตะปาปาฟรังซิสไม่เคยเบื่อหน่ายที่จะเตือนเรา"

 

หมายเหตุ: CIDSE ย่อมาจาก Coopération internationale pour le développement et la solidarité ในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาและความเป็นปึกแผ่น เป็นครอบครัวนานาชาติขององค์กรความยุติธรรมทางสังคมคาทอลิก ทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับโลกเพื่อส่งเสริมความยุติธรรม โดยใช้พลังของความเป็นหนึ่งเดียวกันระดับโลก เพื่อบรรลุการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่สำหรับผู้คนและโลก ท้าทายความอยุติธรรมเชิงระบบ และผลกระทบเชิงทำลายของมันผ่านการเชื่อมโยง การระดมพล การมีอิทธิพล และการบอกเล่าเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อให้ทุกคนประสบความสำเร็จในบ้านส่วนรวมของเรา

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown