มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

เดินทางเข้ามหาพรตด้วยการฟังเสียงของพระเจ้า (Journey through Lent listening to voice of God)

 

เดินทางเข้ามหาพรตด้วยการฟังเสียงของพระเจ้า (Journey through Lent listening to voice of God)

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับประชาชน ณ จตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ทรงตรัสว่า

     ก้าวแรกของคริสตชนที่เดินหน้าสู่เทศกาลมหาพรต เราได้เผชิญหน้ากับการต่อสู้ดิ้นรนภายในของเรา และให้พระสุรเสียงของพระเจ้าตรัสกับใจของเรา ดังเช่นพระวรสารของนักบุญมัทธิวประจำสัปดาห์เรื่องพระเยซูถูกผจญในทะเลทราย (มก 1:12-15) ความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ของถิ่นทุรกันดาร "เข้าไปในถิ่นทุรกันดาร นั่นคือ ความเงียบ โลกภายใน ฟังหัวใจ และติดต่อกับความจริง" ในทะเลทราย พระเยซูเจ้า “ทรงอยู่กับสัตว์ป่า และเหล่าทูตสวรรค์ก็ปรนนิบัติพระองค์ สัตว์ป่าและทูตสวรรค์เป็นเพื่อนของพระองค์” แต่ในความหมายเชิงสัญลักษณ์ “พวกเขา (สัตว์ป่าและทูตสวรรค์) ก็เป็นเพื่อนของเราด้วย จริง ๆ แล้ว เมื่อเราเข้าสู่ความดุร้ายภายใน เราจะพบกับสัตว์ป่าและเทวดาที่นั่นได้”

 

สัตว์ป่าของวิญญาณ (Beasts of the soul)

     “ในชีวิตฝ่ายวิญญาณ เราสามารถมองพวกมัน [สัตว์ป่า] ว่าเป็นกิเลสที่ไม่เป็นระเบียบที่แบ่งแยกหัวใจของเรา และพยายามเข้าครอบครองมัน”
คำเตือนว่าพวกเขา “ล่อลวงเรา; พวกเขาดูมีเสน่ห์ หากเราไม่ระวัง เราก็เสี่ยงต่อการถูกพวกมันฉีกเป็นชิ้น ๆ” และทรงตั้งชื่อให้กับ "สัตว์ร้าย" แห่งดวงวิญญาณ พระองค์ทรงบรรยายพวกมันว่าเป็น "ตัณหาในความมั่งคั่ง ซึ่งกักขังเราไว้ในความไม่รู้และความไม่พอใจ เป็นความเพลิดเพลินอันไร้สาระ ซึ่งประณามเราให้กระสับกระส่ายและโดดเดี่ยว และความกระหายในชื่อเสียง ซึ่งก่อให้เกิดความไม่มั่นคงและความต้องการการยืนยันและความโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง” พวกมันเป็นสัตว์ “ป่า” (ดูร้าย) และด้วยเหตุนี้ พวกมันจึงต้องเชื่องและต่อสู้ ไม่เช่นนั้นพวกมันจะกลืนกินอิสรภาพของเรา “เราต้องเข้าไปในถิ่นทุรกันดารเพื่อตระหนักถึงการมีอยู่ของพวกมันและเผชิญหน้ากับพวกมัน

 

ผู้ส่งสารของพระเจ้า (God's messengers)

     การปรากฏของทูตสวรรค์ในทะเลทราย ทูตสวรรค์คือ "ผู้ส่งสารของพระเจ้าผู้ทรงช่วยเหลือเรา ผู้ทำความดีแก่เรา แท้จริงแล้ว คุณลักษณะของพวกเขาตามพระวรสารคือการรับใช้" เมื่อเปรียบเทียบภาพนี้ กับธรรมชาติของการเป็นเจ้าของของตัณหาที่ไม่เป็นระเบียบ สิ่งเหล่านี้ "ตรงกันข้ามกับการครอบครองโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นแบบฉบับของตัณหา" และเน้นถึงพลังการเปลี่ยนแปลงของการดลใจอันศักดิ์สิทธิ์ "แม้ว่าการทดลองจะฉีกเราออกจากกัน แต่การดลใจอันดีจากสวรรค์ จะทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ดับหัวใจ ซึมซับรสชาติของพระคริสต์ 'รสชาติแห่งสวรรค์' "ดังนั้น ความจำเป็นในการเงียบและการอธิษฐานภาวนา เพื่อเข้าใจความคิดและความรู้สึกเหล่านี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระเจ้า "เทศกาลมหาพรตเป็นเวลาที่จะทำเช่นนี้"

 

สองคำถาม (Two questions)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสรุปด้วยคำถามสำคัญสองข้อ คือ

1) “กิเลสตัณหาที่ไม่เป็นระเบียบคืออะไร? นั่นก็คือ 'สัตว์ป่า' ที่ปั่นป่วนอยู่ในใจของฉัน” และ

2) “เพื่อให้พระสุรเสียงของพระเจ้าตรัสในใจของฉันและรักษาไว้ในความดี ฉันกำลังคิดที่จะถอยกลับเข้าไปใน 'ถิ่นทุรกันดาร' สักเล็กน้อย นั่นก็คือ การอุทิศพื้นที่เพื่อพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่?”

“ขอให้พระแม่มารีผู้บริสุทธิ์ ผู้ที่รักษาพระวาจาและไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกล่อลวงจากมารร้าย โปรดช่วยพวกเราในช่วงเทศกาลมหาพรตนี้”

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown