มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมฉลองอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล : ขอเชิญร่วมฉลองอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 น. โดย พระอัครสังฆราช อันตน วีระเดช ใจเสรี เป็นประธานในพิธี พิธีบูชาขอบพระคุณโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสต้: พิธีบูชาขอบพระคุณโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสต้อนรับคุณพ่อมัทธิว สาโรช เมธีพิทักษ์กุล มาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้ารังสิตและการทำพิธีโปรดศีลล้างบาป ศีลมหาสนิทครั้งแรก และศีลกำลังให้กับนักเรียนคำสอน โดยคุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ พิธีโปรดศีลกำลัง นักเรียนคำสอนในเขต2 ณ ว: วันที่ 27 เมษายน 2024 พิธีโปรดศีลกำลัง นักเรียนคำสอนในเขต2 ณ วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ โดย คุณพ่อเปโตร ปิยะชาติ มกรครรภ์ ประธานในพิธี ร่วมด้วยพระสงฆ์ในเขต2 ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า ฉลองวัดพระหฤทั: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า ฉลองวัดพระหฤทัยพระเยซูเจ้า จ.ระนอง และโอกาสรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ของ สังฆานุกรเบเนดิก ธวัชชัย  กระแสสิงห์ ในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2024 เวลา 10.00 น. โดย พระสังฆราช โยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล เป็นประธานในพิธี ขอเชิญร่วมฉลอง สำนักฝึกธรรม ดอมินิก ซาวี: ขอเชิญร่วมฉลอง สำนักฝึกธรรม ดอมินิก ซาวีโอ ( บ้านเณรเล็ก ) ในวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 น. ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก สุราษฏร์ธานี โดย พระสังฆราช โยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล เป็นประธานในพิธี

เทศกาลปัสกา

   

    เทศกาล​ปัสกา​คือ​เทศกาล​ที่​ชาว​ยิว​ฉลอง​เพื่อ​ระลึก​ถึง​การ​ที่​พระเจ้า​ช่วย​ปลด​ปล่อย​ชาว​อิสราเอล​จาก​การ​เป็น​ทาส​ของ​ประเทศ​อียิปต์​ใน​ปี 1513 ก่อน​คริสต์ศักราช และ​พระเจ้า​ก็​สั่ง​ให้​ชาว​อิสราเอล​ระลึก​ถึง​เหตุ​การณ์​สำคัญ​นี้​ทุก​ปี​ใน​วัน​ที่ 14 เดือน​อาบีบ​ของ​ชาว​ยิว ซึ่ง​ต่อ​มา​เรียก​ว่า​เดือน​นิสาน—อพยพ 12:42; เลวีนิติ 23:5

    ในเทศกาลนี้ เราฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซู ซึ่งเป็นจุดกลางและหัวข้อสำคัญที่สุดแห่งความเชื่อของคริสตชน พิธีสำคัญพิธีหนึ่งที่เราทำกันในคืนก่อนวันปัสกา คือ การโปรดศีลล้างบาปให้แก่คริสตชนใหม่ และเป็นการรื้อฟื้นการปฏิญาณแห่งศีลล้างบาปของเราพวกเราส่วนมากได้รับศีลล้างบาปเวลาที่ยังเป็นเด็ก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยังไม่รู้ตัว และโดยไม่มีส่วนตั้งใจที่จะเลือกพระเยซูเป็นพระเจ้าของเรา ดังนั้น จึงเป็นของธรรมดาเมื่อเวลาเราเป็นผู้ใหญ่ก็อาจจะคิดว่า “ทำไมฉันจึงเป็นคริสตชน และทำไมฉันจึงต้องเลือกแนวทางดำเนินชีวิตแบบพระเยซู” คืนวันปัสกานี้เป็นโอกาสดีที่สุดที่จะรื้อฟื้นความเชื่อของเราใหม่ในพระเยซู และปฏิญาณว่าเราจะร่วมกับพระองค์ในการดำเนินชีวิตตามแบบฉบับของพระวรสาร

    คำว่า “ปัสกา” ในภาษาไทยทับศัพท์ภาษาฮีบรู “PESACH” ซึ่งเป็นเทศกาลของชาวฮีบรูที่จะระลึกถึงเวลาที่พระเจ้าได้กอบกู้เขาจากสภาพการเป็นทาส และพาเขาจากอียิปต์ไปสู่แผ่นดินใหม่ พระเยซูได้สิ้นพระชนม์ในตอนบ่ายวันศุกร์ก่อนที่จะฉลองวันปัสกาของชาวยิวหนึ่งวัน และกลับคืนชีพในวันอาทิตย์วันแรกของสัปดาห์ เป็นการเปิดยุคใหม่สำหรับมนุษย์ทุกคน และเป็นการแสดงว่าพระเยซูเป็นผู้นำของ “มนุษย์ใหม่” ชาวยิวยังฉลองวันปัสการะลึกถึงเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นที่อียิปต์เมื่อสามพันกว่าปีแล้ว และกำลังรอคอยพระเมสสิยาห์อยู่สำหรับเราคริสตชน พระเยซูเป็นพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้าผู้กอบกู้เรา เป็นจุดหมายปลายทางแห่งวิวัฒนาการของมนุษย์ชาติ
    เทศกาลปัสกานี้เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ปัสกาถึงวันสมโภชพระจิตเจ้า ซึ่งเป็น 7 อาทิตย์หลังวันอาทิตย์ปัสกาพอดี วันสมโภชพระจิตเจ้านี้ ในภาษาโบราณเรียกว่า "วันเปนเตกอสเต" ซึ่งเป็นคำภาษากรีกแปลว่า “ที่ห้าสิบ” เพราะเป็นวันฉลองของชาวยิวอีกวันหนึ่งหลังวันปัสกา 50 วัน ในโอกาสนี้ เขาถวายผลแรกของฤดูเก็บเกี่ยวข้าวแก่พระเจ้าเพื่อขอบพระคุณพระเจ้า เพราะแผ่นดินที่พระองค์ทรงมอบให้แก่พวกเขาตามที่พระองค์ได้ทรงสัญญาไว้ ตามที่ลูกาเล่าในหนังสือกิจการอัครสาวกนั้น เป็นวันนั้นเองที่พระจิตเจ้าได้เสด็จลงมาเหนืออัครสาวก (กจ 2 : 1) ประทานสติปัญญาให้เข้าใจเรื่องราวของพระเยซูเจ้า และประทานกำลังใจเพื่อเขาจะได้กล้าเป็นประจักษ์พยานประกาศข่าวดีถึงพระองค์ วันสมโภชพระจิตเจ้าเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลมหาพรตและปัสกานี้
    วันอาทิตย์ทุกสัปดาห์เป็นวันที่เราระลึกถึงการกลับคืนชีพของพระเยซู เช่นนี้จึงเป็นวันระลึกถึงวันปัสกา วันอาทิตย์จึงเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่เราจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพระเยซูผู้ทรงชีวิตและกับพี่น้อง เพื่อเราจะได้เป็นพยานถึงพระองค์ด้วยความรัก การเสียสละ และความรับผิดชอบต่อสังคมในชีวิตประจำวันของเรา ทั้งด้วยคำพูดและด้วยการกระทำ โดยนัยนี้เองที่การฉลองเทศกาลมหาพรตและเทศกาลปัสกาจะมีความหมายในชีวิตของเราอย่างแท้จริง

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown