มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

คู่มือการประชุมวิถีชุมชนวัด ประจำเดือน มกราคม 2016/2559

คู่มือการประชุมวิถีชุมชนวัด

ประจำเดือน   มกราคม  2016/2559

"พระเจ้าทรงเห็นว่าทุกสิ่งที่ทรงสร้างนั้นดีมาก" (ปฐก. 1:31)

1. เริ่มพิธี   :        แผ่นดินของเรา

 

(รับ)  แผ่นดินของเรา เต็มไปด้วยความรักของพระเจ้า

         แผ่นดินของเรา   เต็มไปด้วยความรักของพระองค์
1.  เดือนดาราทั่วเวหน  ดลบันดาลสร้างสรรค์มา  ด้วยฤทธานุภาพ
     เดือนดาราใหญ่น้อย  ที่ล่องลอยบนนภา  ส่องแสงมาเพื่อเรา  (รับ)
2.  มวลนกกาบนเวหา  มวลแมกไม้ทั่วพนา  ทรงสร้างมาพร้อมสิ้น

    มวลมัจฉาทั่ววารี  ล้วนมากมีเหลือคณา  สรรสร้างมาเพื่อเรา  (รับ)

2. ภาวนาเปิดประชุม....

3. มองดูชีวิต   เรื่องอยู่อย่างเป็นธรรม กับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ”         

            ณ หมู่บ้านดินดำน้ำชุ่ม หมู่บ้านที่หนูจีได้อาศัยอยู่ ผู้คนในหมู่บ้านได้ใช้น้ำในการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ ซักล้างและ ทำความสะอาดร่างกาย  บ้านที่ปลูกใกล้แม่น้ำก็จะมีอากาศชุ่มชื้น เย็นสบาย  หมู่บ้านของหนูจีได้จับปลาในแม่น้ำมาทำอาหาร  ได้เลี้ยงเป็ดไว้กินไข่ทุกวัน ทุกอย่างอุดมสมบูรณ์ สมกับคำที่ว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” ทุกคนอยู่อย่างมีความสุข

             ต่อมาเมื่อความเจริญพัฒนาเข้ามา ผู้คนอยากสะดวกสบาย มักง่าย  เขาเริ่มใช้น้ำอย่างไม่เห็นคุณค่า ฟุ่มเฟือย และไม่ประหยัดน้ำ  ปล่อยน้ำเสียและทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงมากขึ้น ทิ้งมูลสัตว์ลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ ฯลฯ  น้ำในแม่น้ำลำคลองเริ่มเน่าเสีย สัตว์น้ำเริ่มทยอยกันตายมากขึ้นเรื่อยๆ ต้นข้าวและพืชผักขาดน้ำ วัวควายอดน้ำ ผู้คนขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ และไม่สามารถทำการเกษตรได้เหมือนเมื่อก่อน  หนูจีจึงได้เชิญชวนทุกคนช่วยกันอนุรักษ์น้ำ โดยเริ่มจากคนในครอบครัว  เพื่อนๆที่โรงเรียน  และในที่สุดคนในหมูบ้านเกิดความสำนึก จึงร่วมมือกันอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อมโดยแก้นิสัยมักง่าย ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองอีก ใช้น้ำอย่างประหยัด และเห็นคุณค่า ปลูกต้นไม้ และใช้ปุ๋ยเกษตรอินทรีย์มากขึ้น หมูบ้านของหนูจีจึงกลับมามีความสุขอีกครั้งหนึ่ง

            พระสันตะปาปาฟรังซิส ได้เสนอให้เราตระหนักว่า ธรรมชาติคือหนังสือที่งดงามยิ่ง ซึ่งพระเจ้าตรัสแก่เรา และทรงเผยให้เราเห็นความงดงามและพระทัยดีของพระองค์ เราทุกคนสามารถร่วมมือกัน เป็นเครื่องมือของพระเจ้าในการปกป้องดูแลสิ่งสร้าง ตามวัฒนธรรม ประสบการณ์ ความคิดริเริ่มและความสามารถของแต่ละคน

 

คำถามเพื่อการไตร่ตรอง

  1. สภาพแวดล้อมในหมู่บ้านของฉันปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร?
  2. ฉันได้มีส่วนในการดูแลสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติซึ่งเป็นผลงานการสร้างของพระเจ้าอย่างไร?
  3. ถึงเวลาหรือยังที่ฉันต้องลงมือทำเพื่อรักษาความสมดุลของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  4. ฟังพระเจ้าตรัสกับเรา
    บทอ่านจากหนังสือปฐมกาล บทที่ หนึ่ง ข้อ ยี่สิบหก ถึงบทที่สองข้อสาม  (ปฐก:1,26-2,3)

             พระ​เจ้า​ตรัส​ว่า “เราจง​สร้าง​มนุษย์ขึ้น​ตาม​ภาพลักษณ์​ของ​เรา ให้​มี​ความ​คล้ายคลึงกับ​เรา ให้​เป็น​นาย​ปกครอง​ปลา​ใน​ทะเล นก​ใน​ท้องฟ้า สัตว์เลี้ยง สัตว์ป่าและ​สัตว์​เลื้อย​คลาน​บน​พื้นดิน” พระ​เจ้า​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ตาม​ภาพลักษณ์​ของ​พระ​องค์ พระ​องค์​ทรง​สร้าง​เขา​ตาม​ภาพลักษณ์​ของ​พระ​เจ้าพระ​องค์​ทรง​สร้าง​ให้​เป็น​ชาย​และ​หญิง พระ​เจ้า​ทรง​อวยพร​เขา​ทั้ง​สอง​ว่า “จง​มี​ลูก​มาก และ​ทวี​จำนวน​ขึ้น​จน​เต็ม​แผ่นดิน จง​ปกครอง​แผ่นดิน จง​เป็น​นาย​เหนือ​ปลา​ใน​ทะเล นก​ใน​อากาศ และ​สัตว์​ทุก​ชนิด​ที่​เคลื่อน​ไหว​อยู่​บน​แผ่นดิน”พระ​เจ้า​ยัง​ตรัส​อีก​ว่า “ดู​ซิ เรา​ให้​ข้าว​ทุก​ชนิด​ซึ่ง​อยู่​บน​แผ่นดิน และ​ผลไม้​ที่​มี​เมล็ด​เป็น​อาหาร​สำหรับ​ท่านส่วน​บรรดา​สัตว์ป่า นก​ใน​ท้องฟ้า และ​สัตว์​เลื้อย​คลาน​ทุก​ชนิด​บน​แผ่นดิน เรา​ให้​หญ้า​เขียว​เป็น​อาหาร” และ​ก็​เป็น​เช่นนั้นพระ​เจ้า​ทรง​เห็น​ว่า​ทุกสิ่ง​ที่​ทรง​สร้าง​นั้น​ดี​มาก มี​เวลา​ค่ำ มี​เวลา​เช้า นับ​เป็น​วันที่​หก

        ฟ้า แผ่น​ดิน และ​สิ่ง​ประดับ​ทั้งปวง​ก็​สำเร็จ​บริบูรณ์ใน​วันที่​เจ็ด​พระ​เจ้า​ทรง​เสร็จสิ้น​จาก​งาน​ที่​ทรง​กระทำ พระ​องค์​ทรง​หยุดพัก​ใน​วันที่​เจ็ด​จาก​งาน​ทั้งหมด​ที่​ทรง​กระทำพระ​เจ้า​ทรง​อวยพร​วันที่​เจ็ด​และ​ทรง​ทำ​ให้​วัน​นั้น​เป็น​วัน​ศักดิ์สิทธิ์1 เพราะ​ใน​วัน​นั้น พระ​องค์​ทรง​พัก​จาก​งาน​ทั้งปวง​ที่​ทรง​กระทำ​ใน​การ​เนรมิต​สร้าง

 

 

 

 

ก่อ : พระวาจาพระเจ้า

รับ : ขอขอบพระคุณพระเจ้า

 

(- กล่าวข้อความประทับใจซ้ำ  3 ครั้ง      -  เงียบฟังพระตรัสในใจสัก 2-3 นาที   -  แบ่งปันพระวาจา  - เลือกพระวาจาประจำเดือน)

 

  1. บทภาวนาเพื่อมวลชน

บทนำ    ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงสร้างสรรพสิ่ง โปรดสดับฟังคำภาวนาของลูกทั้งหลาย ที่มาวอนขอพระองค์ด้วยความเชื่อ และวางใจ

 

  1. โปรดให้มนุษยชาติตระหนักถึงความจำเป็นทีต้องเปลี่ยนแปลงวิถีดำเนินชีวิต การผลิตและการบริโภค เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน โดยกำจัดสาเหตุที่มนุษย์ก่อให้เกิดขึ้น หรือทำให้ร้ายแรงขึ้น (ให้เราภาวนา)
  2. ข้าแต่พระเจ้า โปรดประทานพละกำลังให้ลูกทั้งหลาย ร่วมมือกันสร้างอนาคตของโลกเพื่อส่งต่อแก่ชนรุ่นหลัง ด้วยการกลับใจ และใส่ใจในการปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่โลกกำลังประสบ (ให้เราภาวนา)
  3.  โปรดให้ชุมชนของลูกเอาใจใส่ ลดมลภาวะฝ่ายจิตโดยเฉพาะความไม่เชื่อในพระเจ้า  ความเกลียดชัง ความเห็นแก่ตัว ความเฉยเมย และการนินทาว่าร้าย โดยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีทั้งฝ่ายกายและจิตใจทดแทน (ให้เราภาวนา )

 

หมายเหตุ   ข้อต่อๆ ไปให้สมาชิกในกลุ่มเสนอคำภาวนาเอง

 

ผู้นำ      ข้าแต่พระเจ้าผู้พระทัยดี โปรดรับฟังคำภาวนาของลูกทั้งหลาย และประทานพระพรที่จำเป็นให้ลูกสามารถเป็นผู้ดูแลรักษาโลกที่พระองค์ประทานให้ด้วยด้วยความรักและรับผิดชอบด้วยเถิด ทั้งนี้ ขอพึ่งพระบารมีพระคริสตเจ้า พระเจ้าของลูกทั้งหลาย อาแมน

 

6. ปรึกษาหารือ

1. รายงานสิ่งที่ได้ไปทำตลอดเดือนที่ผ่านมา (จากข้อตกลงในการประชุมครั้งที่ผ่านมา ใคร ไปทำ อะไร ที่ไหน  อย่างไร ?)
2. ในเดือน กุมภาพันธ์ 2016/2559  จะประชุมที่บ้านใคร ? 
3. การช่วยงานวัด ( เช่น  ทำความสะอาดวัด เตรียมวันอาทิตย์, ช่วยพิธีกรรมต่าง ๆ เข้ากลุ่มนักขับร้อง ของวัดและอื่น ๆ )

ช่วยกันระดมความคิดเพื่อให้มีกิจกรรมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติในเดือนนี้สัก 1 อย่าง  เช่นการช่วยเก็บขยะ  การปลูกต้นไม้ รณรงค์ประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ  ฯลฯ)

7. ภาวนาปิดการประชุม   (พร้อมกัน)

            ข้าแต่พระเจ้า ลูกทั้งหลายขอสรรเสริญพระองค์ ร่วมกับสิ่งสร้างทั้งมวล ซึ่งออกจากพระหัตถ์อันทรงพลานุภาพของพระองค์ ทุกอย่างเป็นของพระองค์ เปี่ยมด้วยการประทับอยู่และความอ่อนโยนของพระองค์  โปรดทรงแสดงให้ลูกทั้งหลายเห็นว่า บทบาทหน้าที่ของลูกทั้งหลายในโลกนี้ คือเป็นเครื่องมือแห่งความรักของพระองค์ เพื่อทุกสิ่งที่มีชีวิตบนโลกใบนี้ เพราะพระองค์ไม่ทรงลืมผู้ใด  โปรดส่องสว่างบรรดาผู้มีอำนาจและเงินทอง เพื่อให้พวกเขาพ้นจากบาปแห่งการเมินเฉย และรู้จักรักความดีส่วนรวม  สนับสนุนค้ำจุนผู้อ่อนแอ และดูแลโลกที่เราอาศัยอยู่นี้  โปรดทรงยึดลูกทั้งหลายไว้ด้วยพลานุภาพและแสงสว่างของพระองค์ เพื่อปกป้องรักษาทุกชีวิต เพื่อเตรียมอนาคตที่ดีกว่า เพื่อให้พระอาณาจักรแห่งความยุติธรรม สันติ ความรัก และความงดงาม จงมาถึง ทั้งนี้ ขอพึ่งพระบารมีพระคริสตเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย อาแมน
           

8. เพลงปิด:  แผ่นดินของเรา
(รับ)  แผ่นดินของเรา เต็มไปด้วยความรักของพระเจ้า
         แผ่นดินของเรา   เต็มไปด้วยความรักของพระองค์
3.  มวลมนุษย์ทั่วแดนไหน  ล้วนสร้างไว้เหนือสิ่งใด  มีจิตใจรู้ดีชั่ว

      ทั้งสัตว์น้ำบกทั้งหลาย  สรรสร้างไว้ช่วยบรรเทา เป็นประโยชน์ของเรา (รับ) 
4.  ทั้งพระคุณอีกมากล้น  ยังช่วยดลให้รู้งาม  จิตใจทรามเปลี่ยนสิ้น

      พระเยซูบุตรของพระ  ประทานไว้เพื่อนำทาง  สู่สวรรค์นิรันดร  (รับ) 

9. ภาวนาปิดการประชุม 
 
 
“ สิ่งที่พวกเราทำเล็กน้อยมาก เปรียบเหมือนน้ำหยดหนึ่งในมหาสมุทร
แต่ถ้าเราไม่ทำ มหาสมุทรก็ขาดน้ำไปหนึ่งหยด”
                                                         (บุญราศี คุณแม่เทเซาแห่งกัลป์กาตาร์ )
 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown