มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

บทเทศน์สอน วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา

    ย้อนกลับไปเมื่อสองพันปีก่อน ตอนเช้าวันอาทิตย์ปัสกาพระเยซูเจ้าทรงปรากฏกายแก่มารีย์ชาวมักดาลา ตอนบ่ายทรงร่วมเดินทางกับศิษย์สองคนที่กำลังเดินทางไปหมู่บ้านเอมมาอุส ส่วนตอนค่ำพระองค์ทรงปรากฏกายแก่บรรดาศิษย์ดังที่เราได้ฟังในพระวรสารวันนี้ ทั้งนี้เพื่อยืนยันว่าพระองค์ทรงกลับคืนชีพจากความตายจริง
     ก่อนอื่นต้องย้ำว่า พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนชีพจริง เพราะเริ่มมีบางลัทธิอย่างเช่น Gnosticism สอนว่า “วิญญาณเป็นสิ่งดี วัตถุเป็นสิ่งชั่ว” ผลที่ตามมาก็คือ พระเจ้าผู้ทรงเป็นจิตล้วนจะรับเอากายเป็นมนุษย์ไม่ได้เพราะกายเป็นวัตถุและชั่ว พระเยซูเจ้าจึงไม่เคยมีร่างกายแบบมนุษย์ พระองค์เป็นเพียงวิญญาณคล้ายผีที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์เท่านั้น เวลาพระองค์เดินจะไม่ปรากฏรอยเท้าบนพื้น ไม่มีเงา
เมื่อไม่มีร่างกายแบบมนุษย์ เวลาพระองค์ถูกทรมานจึงไม่รู้สึกเจ็บปวดและก็ไม่ได้สิ้นพระชนม์จริงๆ
     ในเมื่อพระองค์ไม่ได้สิ้นพระชนม์จริง จะมีการกลับคืนชีพได้อย่างไรกัน หรือหากมีการกลับคืนชีพจริงๆ พระองค์ก็ยังคงเป็นเพียง “วิญญาณ” หรือเป็น “ผี” เท่านั้น
ขนาดบรรดาอัครสาวกเองก็ยังตกใจกลัวเมื่อพระองค์เสด็จมาหาพวกเขา พวกเขาคิดว่าพระองค์เป็นผี จนพระเยซูเจ้าต้องยื่นพระหัตถ์และพระบาทให้พวกเขาดู พร้อมกับกล่าวว่า “จงดูมือและเท้าของเราซิ เป็นเราเองจริงๆ จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี”
     เท่านั้นยังไม่พอ พระองค์ทรงรับปลาย่างชิ้นหนึ่งมาเสวยต่อหน้าพวกเขาอีกด้วย !
     ทั้งหมดนี้แปลว่า พระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพไม่ใช่ผี ไม่ใช่วิญญาณ ไม่ใช่เงา แต่เป็นพระเยซูเจ้าองค์เดียวกันกับที่ได้สิ้นพระชนม์จริง
       เพราะฉะนั้น ศาสนาคริสต์จึงมิได้มีพื้นฐานอยู่บนความเพ้อฝัน หรือจิตใจที่ฟั่นเฟือนของศิษย์บางคนที่หลงเห็นเงาเป็นคน แต่มีพื้นฐานอยู่บนบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ที่ได้เผชิญหน้ากับความตาย และได้กลับคืนชีพจริง
ในเมื่อพระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพจริงก็แปลว่าพระองค์ทรงมีชัยชนะเหนือความตาย !
     นักบุญเปาโลพูดถึงความตายไว้ว่า “บาปเข้ามาในโลกเพราะมนุษย์คนเดียว และความตายเข้ามาเพราะบาปฉันใด ความตายก็แพร่กระจายไปถึงมนุษย์ทุกคนเพราะทุกคนทำบาปฉันนั้น” (รม 5:12)
พูดง่ายๆ ก็คือ ความตายเป็นผลของบาป !
     ในเมื่อพระเยซูเจ้าทรงมีชัยชนะเหนือความตาย ก็แปลว่าพระองค์ทรงมีชัยชนะเหนือบาปด้วย
     นักบุญยอห์นจึงบอกเราในบทอ่านที่สองวันนี้ว่าการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ “เป็นเครื่องบูชาชดเชยบาป ไม่เพียงของเราเท่านั้น แต่ชดเชยบาปของมนุษย์ทั้งโลกด้วย”
เท่านั้นยังไม่พอ พระองค์ยังทรงมอบอำนาจอภัยบาปให้แก่บรรดาอัครสาวกและแก่พระศาสนจักรอีกด้วย
     ด้วยเหตุนี้ ในบทอ่านที่หนึ่งวันนี้ เปโตรจึงเชิญชวนชาวยิวว่า การที่พวกเขาปฏิเสธพระเยซูเจ้าต่อหน้าปีลาต ขอให้ปีลาตปล่อยบารับบาส ซึ่งเป็นฆาตกร แล้วประหารพระเยซูเจ้า ทั้งหมดนี้พวกเขาทำไปก็เพราะไม่รู้ เพราะฉะนั้น “จงเป็นทุกข์กลับใจและหันมาหาพระเจ้าเถิด เพื่อบาปของท่านจะได้รับการอภัย”
     ส่วนบทอ่านที่สองวันนี้ ยอห์นขึ้นต้นราวกับว่าเราจะไม่ทำบาปกันอีกแล้ว ท่านกล่าวว่า “ข้าพเจ้าเขียนเรื่องนี้ถึงท่าน เพื่อท่านจะได้ไม่ทำบาป”
เหตุที่ยอห์นเขียนเช่นนี้เพราะท่านเป็นคนมองโลกสวย ท่านมองว่าเมื่อเราเชื่อและมีชีวิตอาศัยพระเยซูเจ้าแล้ว เราจะไม่ทำบาปอีกเลย ท่านกล่าวว่า “ทุกคนที่ดำรงอยู่ในพระองค์ย่อมไม่ทำบาป ... ผู้ที่ทำบาปย่อมมาจากปีศาจ เพราะปีศาจนั้นทำบาปมาตั้งแต่แรกเริ่ม ... ทุกคนที่บังเกิดจากพระเจ้าย่อมไม่ทำบาป เพราะเชื้อชีวิตของพระเจ้าดำรงอยู่ในตัวเขา และเขาไม่อาจทำบาปได้ เพราะเขาบังเกิดจากพระเจ้า” (1 ยน 3:6,8-9)
     แต่แม้จะมองโลกสวยราวกับว่าเราเลิกทำบาปกันแล้ว กระนั้นก็ตาม ยอห์นยังยอมรับความจริงว่าธรรมชาติของเรามนุษย์นั้นอ่อนแอ และโน้มเอียงที่จะทำบาป เพราะฉะนั้นท่านจึงกล่าวต่อว่า “แต่ถ้าใครทำบาป เรายังมีทนายแก้ต่างให้เฉพาะพระพักตร์ของพระบิดา”
     ทนายแก้ต่างผู้นี้ก็คือพระเยซูเจ้า !
     ก็แปลว่า พระเยซูเจ้านอกจากจะยอมสิ้นพระชนม์เพื่อเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาปทั้งของเรา และของมนุษย์ทั้งโลกแล้ว พระองค์ยังทรงช่วยแก้ต่างแทนเราต่อหน้าพระบิดาอีกด้วย
     พี่น้องครับ ในเมื่อพระเยซูเจ้าทรงทุ่มเทชีวิตทั้งขณะอยู่ในโลกนี้และขณะอยู่ในสวรรค์เพื่อความรอดพ้นของเราเช่นนี้ ก็ขอให้เราตระหนักอยู่เสมอว่า ไม่ว่าเราจะทำบาปหนักหรือบ่อยเพียงใด พระองค์ทรงอ้าแขนต้อนรับเราอยู่เสมอ ขอเพียงให้เราปฏิบัติตามที่นักบุญเปโตรเทศน์สอนวันนี้ว่า “ท่านจงเป็นทุกข์กลับใจและหันมาหาพระเจ้าเถิด เพื่อบาปของท่านจะได้รับการอภัย”
     ในมิสซาวันนี้ ให้เราขอบพระคุณพระเจ้าที่พระองค์ทรงรักเราถึงกับยอมส่งพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์มายอมตายเพื่อชดเชยความผิดบาปของเรา และขอพระองค์โปรดช่วยเราให้ตั้งใจแน่วแน่ที่จะดำเนินชีวิตให้สมกับที่พระองค์ทรงรัก และจะพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ทำให้พระองค์ต้องเสียพระทัยอีกต่อไป

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown