มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมศึกษาพระคัมภีร์ “หนังสือกันดาร: แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯขอเชิญร่วมศึกษาพระคัมภีร์ “หนังสือกันดารวิถี” (Book of Numbers)วันเสาร์ที่ 11 และ 18 พฤษภาคม 2024บรรยายโดย Fr.Guillaume LEPESQUEUX, MEP วิทยากรออนไลน์ด้วยโปรแกรม ZOOMMeeting ID: 3946886488 Passcode: 363636และ Youtube Live แผนกพระคัมภีร์ กรุงเทพฯ กำหนดการ08.15 น. เปิดห้อง ZOOM08.30 น. ศึกษาพระคัมภีร์ ช่วงที่ 109.30 น. พัก 15 นาที09.45 น. ศึกษาพระคัมภีร์ ช่วงที่ 210.45 น. พัก 15 นาที11.00 น. ศึกษาพระคัมภีร์ ช่วงที่ 312.00 น. พักเที่ยง13.30 น. ศึกษาพระคัมภีร์ ช่วงที่ 414.30 น. พัก 15 นาที14.45 น. ศึกษาพระคัมภีร์ ช่วงที่ 515.45 น. จบการอบรม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อ.มนต์สิงห์ โทร. 0836980122 หรือ ID Line : thaibible พิธีปฏิญาณตนตลอดชีพพัชรสมโภช 70 ปี 60 ปี: พิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสพิธีปฏิญาณตนตลอดชีพพัชรสมโภช 70 ปี 60 ปีสุวรรณสมโภชและหิรัญสมโภช คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประธานในพิธีวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 2024 ณ หอประชุม Trinity Hall โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์   รับศีลมหาสนิทครั้งแรก วัดนักบุญหลุยส์มาร: คุณพ่อยออากิม ธนายุทธ ผลาผล เป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณ รับศีลมหาสนิทครั้งแรกให้นักเรียน เรียนคำสอน 2 ท่าน และร่วมแห่แม่พระประจำเดือนพฤกษภาคม ณ วัดนักบุญหลุยส์มารีย์ เดอ มงฟอร์ต (บางแค) วันอาทิตย์ที่ 5 พฤกษภาคม 2024 พิธีรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและพิธีรื้อฟื้น: วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024 รับศีลมหาสนิทครั้งแรก สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา พิธีรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและพิธีรื้อฟื้นศีลล้างบาปอย่างสง่า โดย คุณพ่อ ยอห์น บัปติสต์ สำรวย กิจสำเร็จ  ณ วัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง วัดนักบุญเปโตร สามพรานอำลาคุณพ่อและซิสเต: วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024 ณ วัดนักบุญเปโตร สามพราน พิธีบูชาขอบพระคุณอำลาคุณพ่ออัครนนท์ กิจเจริญ และซิสเตอร์กิตติมา โสภานุสนธิ์  เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่ใหม่ 

วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2017 ระลึกถึงพระนางมารีย์ ราชินีแห่งสากลโลก

บทอ่านจากหนังสือผู้วินิจฉัย                                         วนฉ 6:11-24ก
     ในครั้งนั้น ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้ามาที่หมู่บ้านโอฟราห์ และนั่งอยู่ใต้ต้นโอ๊ก ซึ่งเป็นของโยอาช จากตระกูลอาบีเยเซอร์ กิเดโอน บุตรของเขากำลังนวดข้าวอยู่ในบ่อย่ำองุ่น เพื่อไม่ให้ชาวมีเดียนเห็น ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสำแดงองค์แก่เขากล่าวว่า “ท่านนักรบผู้เข้มแข็ง องค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตกับท่าน” กิเดโอนก็ตอบว่า “ขอถามสักหน่อยเถิด เจ้านายของข้าพเจ้า ถ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตกับเรา ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ทั้งหมดนี้กับเรา เครื่องหมายอัศจรรย์ต่างๆ ที่บรรพบุรุษของเราเคยเล่าให้เราฟังนั้นอยู่ที่ไหน เขาเคยเล่าว่า ‘องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำเราออกมาจากอียิปต์’ แต่บัดนี้ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงละทิ้งเราไปแล้ว พระองค์ทรงมอบเราไว้ในมือของชาวมีเดียน”
     องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงตรัสสั่งเขาว่า “จงไปเถิด จงใช้กำลังที่ท่านมีนี้ช่วยอิสราเอลให้พ้นจากมือของชาวมีเดียน เราเป็นผู้ที่ส่งท่านไป” กิเดโอนทูลตอบว่า “นายเจ้าข้า ข้าพเจ้าจะช่วยชาวอิสราเอลได้อย่างไร ตระกูลของข้าพเจ้าเป็นตระกูลที่อ่อนแอที่สุดในเผ่ามนัสเสห์ และข้าพเจ้าก็ต่ำต้อยที่สุดในครอบครัวของบิดา” องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสแก่เขาว่า “เราจะอยู่กับท่าน และท่านจะเอาชนะชาวมีเดียนทั้งหมดเหมือนกับว่าเขาทั้งหลายมีเพียงคนเดียว” กิเดโอนทูลตอบว่า “ถ้าพระองค์ทรงโปรดปรานข้าพเจ้า โปรดประทานเครื่องหมายให้ข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นพระองค์ที่ตรัสกับข้าพเจ้า ขออย่าทรงจากข้าพเจ้าไปจนกว่าข้าพเจ้าจะกลับมา และนำของมาถวายแด่พระองค์ พระองค์ตรัสว่า ‘เราจะคอยท่านอยู่จนท่านกลับมา’”
     กิเดโอนก็เข้าไปในบ้าน จัดเตรียมลูกแพะตัวหนึ่งและเอาแป้งหนึ่งถังมาทำขนมปังไร้เชื้อ เขาเอาเนื้อใส่ลงตะกร้าและเอาน้ำต้มเนื้อใส่หม้อ นำมาถวายที่ใต้ต้นโอ๊ก ทูตของพระเจ้าบอกเขาว่า “จงเอาเนื้อและขนมปังไร้เชื้อวางบนหินก้อนนี้ แล้วเทน้ำต้มเนื้อลงบนนั้น” เขาก็ทำตาม ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าจึงยื่นปลายไม้ที่ถืออยู่แตะเนื้อและขนมปังไร้เชื้อ ทันใดนั้นก็มีเปลวไฟลุกจากก้อนหินมาเผาเนื้อและขนมปังจนหมด แล้วทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าก็หายวับไปกับตา กิเดโอนจึงรู้ว่าเขาเห็นทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า และทูลว่า “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า เจ้านายของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้เห็นทูตสวรรค์ของพระองค์ซึ่งๆ หน้าแล้ว” องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับเขาว่า “สันติสุขจงมีแก่ท่าน อย่ากลัวไปเลย ท่านจะไม่ตาย” กิเดโอนจึงสร้างแท่นบูชาถวายองค์พระผู้เป็นเจ้าที่นั่น แล้วตั้งชื่อว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งสันติสุข

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                มธ 19:23-30
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า คนมั่งมีจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ได้ยาก เราบอกท่านอีกว่า อูฐจะลอดรูเข็ม ยังง่ายกว่าคนมั่งมีเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์” เมื่อบรรดาศิษย์ได้ยินเช่นนี้ ต่างรู้สึกประหลาดใจมาก จึงทูลถามว่า “แล้วดังนี้ ใครเล่าจะรอดพ้นได้” พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรบรรดาศิษย์ แล้วตรัสว่า “สำหรับมนุษย์เป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับพระเจ้า ทุกอย่างเป็นไปได้”
     เปโตรจึงทูลถามว่า “ข้าพเจ้าทั้งหลายสละทุกสิ่งและติดตามพระองค์แล้ว จะได้อะไรบ้าง” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ในโลกใหม่ เมื่อบุตรแห่งมนุษย์จะประทับเหนือพระที่นั่งอันรุ่งโรจน์ ท่านทั้งหลายที่ติดตามเรา ก็จะนั่งบนบัลลังก์ทั้งสิบสองบัลลังก์ เพื่อพิพากษาตระกูลอิสราเอลทั้งสิบสองตระกูลด้วย และผู้ใดที่สละบ้านเรือน พี่น้องชายหญิง บิดามารดา บุตร ไร่นาเพราะเห็นแก่เรา ก็จะได้รับตอบแทนร้อยเท่า และจะได้รับชีวิตนิรันดรเป็นมรดกด้วย หลายคนที่เป็นกลุ่มแรกจะกลับเป็นกลุ่มสุดท้าย และกลุ่มสุดท้ายจะกลับเป็นกลุ่มแรก”

 

ข้อคิด
     พระวรสารต่อเนื่องมาจากเมื่อวานนี้ เด็กหนุ่มได้แสดงตัวตนของตนเองอย่างชัดเจนว่า แม้พระเยซูเจ้าจะชี้หนทางแห่งพระอาณาจักรของพระเป็นเจ้า แต่เด็กหนุ่มก็ได้เลือกทรัพย์สมบัติก่อนอาณาจักรสวรรค์ ดังนั้นพระเยซูเจ้าตรัสว่า คนที่ไม่ยอมสละสิ่งที่ตนมีก็อยู่ห่างไกลจากพระอาณาจักรพระเจ้า เป็นการยากที่จะได้รับชีวิตนิรันดร แม้แต่อัครสาวกยังไม่เข้าใจหนทางที่พระเยซูเจ้าได้สอนเด็กหนุ่มคนนั้น ยังกังวลว่า แล้วพวกตนที่ติดตามพระเยซูเจ้า ได้ค่าตอบแทนอะไรบ้าง พระเยซูเจ้าจึงตรัสสอนอัครสาวกว่ารางวัลของการติดตามพระองค์ พระเป็นเจ้าจะประทานให้เอง

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown