มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเรียนเชิญร่วมฉลองวัด วัดนักบุญยอแซฟ ห้: ขอเรียนเชิญร่วมฉลองวัด วัดนักบุญยอแซฟ ห้วยหวด จ.สกลนคร ในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024 เวลา 10.00 น. โดย พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี ประธานในพิธี ขอเชิญพี่น้องคริสตชนไทยร่วมโมทนาคุณพระเจ: วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ "เสกวัด"  โดย พระสังฆราช ซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี   วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น.  พิธีเปิด โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ร่วมด้วย พระอัครสังฆราช ปีเตอร์ ไบรอัน เวลส์ เอกอัครสมณฑูตนครรัฐวาติกัน ประจำประเทศไทย   นพวารเตรียมฉลอง โดย พระสังฆราช ตามวันและเวลาที่ระบุ ขอเชิญพี่น้องทุกท่าน ร่วมพิธีบูชาขอบพระค: ขอเชิญพี่น้องทุกท่าน ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสขอบพระคุณ และอำลาคุณพ่อทั้ง 2 เพื่อไปประกอบพันธกิจหน้าที่ใหม่ตามประกาศโยกย้าย ( หลังมิสซาขอเชิญร่วมรับประทานอาหาร ณ ศาลายออากิม ) ขอเรียนเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้าในพิธีบูชา: ขอเรียนเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสเปิด-เสกวัด บ้านพักพระสงฆ์ และศาลาเอนกประสงค์หลังใหม่ ณ วัดพระหฤทัยพระเยซูเจ้าเขมราฐ จ.อุบลราชธานี ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2024 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. โดย พระสังฆราชสเตเฟน บุญเลิศ พรหมเสนา เป็นประธาน ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาต: ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาตุบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน ณ สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 15.00 น.  โดย คุณพ่อ ฉัตรชัย นิลเขต ประธานในพิธี

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2017 สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือปฐมกาล                                           ปฐก8:6-13,20-22
     ต่อมาอีกสี่สิบวัน โนอาห์เปิดหน้าต่างที่เขาสร้างไว้ในเรือ และปล่อยนกกาออกไปตัวหนึ่ง มันบินไปและกลับมาทุกวันจนกระทั่งน้ำบนแผ่นดินลดแห้ง เขายังปล่อยนกพิราบตัวหนึ่งเพื่อดูว่าน้ำลดจากพื้นแผ่นดินแล้วหรือยัง แต่นกพิราบหาที่เกาะไม่พบ มันจึงบินกลับมาหาเขาในเรือ เพราะน้ำยังท่วมพื้นแผ่นดินอยู่ เขาจึงยื่นมือออกไปรับมันกลับเข้ามาในเรือกับเขา เขาคอยอยู่อีกเจ็ดวัน จึงปล่อยนกพิราบออกไปจากเรืออีกครั้นถึงเวลาเย็น นกพิราบก็กลับมาหาเขา และคาบใบมะกอกเทศเขียวสดมาด้วย โนอาห์จึงรู้ว่า น้ำลดจากพื้นแผ่นดินแล้ว เขาคอยอีกเจ็ดวัน และปล่อยนกพิราบออกไปอีกครั้งหนึ่ง มันไม่กลับมาหาเขาอีกเลย
      เมื่อโนอาห์มีอายุหกร้อยหนึ่งปี ในวันที่หนึ่งเดือนแรก น้ำเริ่มแห้งจากแผ่นดิน โนอาห์เปิดหลังคาเรือ มองดูและเห็นว่า พื้นดินกำลังแห้ง
    โนอาห์สร้างพระแท่นบูชาสำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า เขาเลือกสัตว์และนกที่ไม่มีมลทินแต่ละชนิดมาเผาเป็นเครื่องบูชาบนพระแท่นนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงได้กลิ่นหอมของเครื่องบูชา จึงทรงดำริในพระทัยว่า “เราจะไม่สาปแช่งแผ่นดินเพราะการกระทำของมนุษย์อีกเลย แม้เรารู้ว่าใจของมนุษย์มักปรารถนาแต่สิ่งชั่วร้ายตั้งแต่เป็นเด็กเราก็จะไม่ทำลายสิ่งมีชีวิตทั้งหลายอย่างที่เราได้กระทำมาแล้วอีก ตราบใดที่แผ่นดินยังคงอยู่ ฤดูหว่านและฤดูเก็บเกี่ยว เวลาเย็นและเวลาร้อน ฤดูร้อนและฤดูหนาว วันและคืน ยังมีอยู่ต่อไปตราบนั้น”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                                  มก 8:22-26
   เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จมาพร้อมกับบรรดาศิษย์ถึงเมืองเบธไซดามีผู้นำคนตาบอดคนหนึ่งมาขอให้พระองค์ทรงสัมผัสพระองค์ทรงจูงคนตาบอดออกไปนอกหมู่บ้านทรงใช้พระเขฬะแตะตาของเขาทรงปกพระหัตถ์เหนือเขาตรัสถามเขาว่า “ท่านเห็นอะไรไหม” เขาเงยหน้าขึ้น ทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าเห็นผู้คนเหมือนกับต้นไม้เดินไปเดินมา” พระองค์ทรงวางพระหัตถ์แตะตาของเขาอีกเขาก็เห็นชัดและหายเป็นปกติมองเห็นทุกอย่างได้ชัดเจนพระเยซูเจ้าทรงส่งเขากลับบ้านตรัสว่า “อย่าเข้าไปในหมู่บ้าน”

 

ข้อคิด
            ผลของการที่โนอาห์เชื่อฟังพระเจ้า ทำให้เราและสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้รับความรอดพันจากภัยน้ำท่วม พระเจ้าจะทรงอวยพรทุกๆ คนที่เชื่อฟังพระองค์ด้วยความสุภาพ ในทางกลับกัน สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากพระคัมภีร์ในวันนี้ ผลของการไม่เชื่อฟังพระเจ้าจะนำไปสู่ความหายนะและการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ที่เราไม่อาจจะคาดคิด ซึ่งทุกวันนี้เราได้เห็นเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ต่างก็พาความแตกแยกและภัยพิบัติต่าง ๆ มาในโลกของเรา ซึ่งมีแต่พระองค์เท่านั้นที่ช่วยเราได้

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown