มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2024 สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

 

บทอ่านจากหนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่หนึ่ง     1 พกษ 14:1-6

     เอลียาห์ชาวทิชบีจากเมืองทิชบีในแคว้นกิเลอาด ทูลกษัตริย์อาคับว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าแห่งอิสราเอล ซึ่งข้าพเจ้ารับใช้ทรงพระชนม์อยู่ฉันใด จะไม่มีน้ำค้างหรือฝนตกในปีต่อๆ ไป จนกว่าข้าพเจ้าจะสั่งฉันนั้น” องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญชาเอลียาห์ว่า “จงไปจากที่นี่ ไปทางทิศตะวันออก แล้วซ่อนตัวอยู่ใกล้ลำธารเครีท ทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน ท่านจะดื่มน้ำจากลำธาร และเราจะสั่งนกกาให้นำอาหารไปให้ท่านที่นั่น” เอลียาห์ก็ไป และปฏิบัติตามพระบัญชาขององค์พระผู้เป็นเจ้า เขาไปอยู่ข้างลำธารเครีท ทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน นกกานำขนมปังและเนื้อมาให้เขาเวลาเช้า และนำขนมปังและเนื้อมาให้เขาเวลาเย็น เขาดื่มน้ำจากลำธาร

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว     มธ 5:1-12

     เวลานั้น พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเห็นประชาชนจำนวนมาก จึงเสด็จขึ้นบนภูเขา เมื่อประทับแล้ว บรรดาศิษย์เข้ามาห้อมล้อมพระองค์ พระองค์ทรงเริ่มตรัสสอนว่า

“ผู้มีใจยากจน ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้า ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน
ผู้มีใจอ่อนโยน ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก ผู้หิวกระหายความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะอิ่ม
ผู้มีใจเมตตา ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับพระเมตตา ผู้มีใจบริสุทธิ์ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า
ผู้สร้างสันติ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา

     ท่านทั้งหลายย่อมเป็นสุข เมื่อถูกดูหมิ่นข่มเหงและใส่ร้ายต่างๆ นานาเพราะเรา จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก บรรดาประกาศกก่อนหน้าท่านก็เคยถูกเบียดเบียนเช่นเดียวกัน”

 

ข้อคิด

     ความสุขแท้แปดประการนำเสนอวิถีชีวิตแบบหนึ่งแก่เรา พร้อมกับเชื้อเชิญเราให้ทำตัวเป็นหนึ่งเดียวกับบรรดาคนยากจน คนเป็นทุกข์โศกเศร้า และคนที่หิวกระหายความชอบธรรม วิถีชีวิตแบบนี้ท้าทายเราให้เป็นคนที่มีใจเมตตา ใจอ่อนโยน ใจบริสุทธิ์ และเป็นผู้สร้างสันติในทุกแวดวงของชีวิต นั่นคือ ในครอบครัวของเราเอง ในสังคมที่เราอาศัยอยู่ หรือในประเทศที่เราเป็นส่วนหนึ่ง แม้การกระทำของเราอาจนำมาซึ่งการเยาะเย้ยหรือการเบียดเบียนข่มเหงก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดำเนินชีวิตตามวิถีทางนี้ เราต้องมีความเชื่อที่เข้มแข็งและความกล้าหาญอย่างเต็มเปี่ยม อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นว่าทุกคนที่ตอบสนองเสียงเรียกของพระเยซูเจ้าและดำเนินชีวิตตามวิถีชีวิตแบบนี้ เมื่อเวลาสุดท้ายของชีวิตมาถึง พระเยซูเจ้าจะประทานชีวิตนิรันดรแก่เขาอย่างแน่นอน

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown