มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2024 สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดาวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2024 สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดาวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2024 สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

 

 

บทอ่านจากหนังสือประกาศกโฮเชยา     ฮชย 10:1-3,7-8,12

     อิสราเอลเป็นเหมือนเถาองุ่นเขียวชอุ่มที่มีผลมาก เขายิ่งเกิดผลมากเท่าใด ก็ยิ่งสร้างแท่นบูชามากขึ้นเท่านั้น แผ่นดินของเขายิ่งอุดมสมบูรณ์มากเท่าใด เขาก็ยิ่งสร้างเสาศักดิ์สิทธิ์ให้งดงามยิ่งขึ้นเท่านั้น ใจของเขาไม่ซื่อ เขาจึงจะต้องรับโทษความผิด พระเจ้าจะทรงพังแท่นบูชา จะทรงทำลายเสาศักดิ์สิทธิ์ของเขา แล้วเขาจะพูดว่า “พวกเราไม่มีกษัตริย์ เพราะเราไม่ยำเกรงองค์พระผู้เป็นเจ้า กษัตริย์จะมีประโยชน์อะไรสำหรับเรา”

     กรุงสะมาเรียจะพินาศ กษัตริย์ของเขาจะเป็นเหมือนเศษไม้ที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ สักการสถานบนที่สูงทั้งหลายของเมืองอาเวน ซึ่งเป็นบาปของอิสราเอล จะถูกทำลาย หนามและกอหนามจะงอกขึ้นบนแท่นบูชา เขาจะพูดกับภูเขาว่า “จงปกคลุมเราไว้” จะบอกเนินเขาว่า “จงล้มลงทับพวกเราเถิด”
ท่านทั้งหลายจงหว่านความชอบธรรมสำหรับตน จงเกี่ยวผลเป็นความรักมั่นคง จงไถดินที่ยังไม่เคยเพาะปลูก เพราะถึงเวลาแล้วที่จะแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้า จนกว่าพระองค์จะเสด็จมา หลั่งความรอดพ้นลงมาเหนือท่านเหมือนฝน

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว     มธ 10:1-7

     เวลานั้น พระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์สิบสองคนเข้ามาพบ ประทานอำนาจให้เขาขับไล่ปีศาจ ให้รักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด อัครสาวกสิบสองคนมีนามดังนี้ คนแรกคือซีโมน ผู้มีสมญาว่าเปโตร กับอันดรูว์น้องชายของเขา ยากอบบุตรของเศเบดีกับยอห์นน้องชาย ฟีลิปและบาร์โธโลมิว โทมัสและมัทธิวคนเก็บภาษี ยากอบบุตรอัลเฟอัสและธัดเดอัส ซีโมนจากกลุ่มชาตินิยม และยูดาสอิสคาริโอท ต่อมายูดาสผู้นี้ทรยศต่อพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงส่งอัครสาวกสิบสองคนนี้ออกไป ทรงสั่งเขาว่า “อย่าเดินตามทางของคนต่างชาติ อย่าเข้าไปในเมืองของชาวสะมาเรีย แต่จงไปหาแกะพลัดฝูงของวงศ์วานอิสราเอลก่อน จงไปประกาศว่าอาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว”

 


ข้อคิด
     อาณาจักรเหนือที่ผิดเพี้ยนไปกราบไห้วพระเท็จเทียมมีเมืองหลวงคือสะมาเรีย เวลาพระเยซูเจ้าให้อัครสาวกออกไปแพร่ธรรมเข้าไปในแกะพลัดหลงวงศ์วานอิสราเอลก่อน อัครสาวกจะเทศน์ได้ง่ายเพราะชาวยิวตั้งแต่เด็กจนโตมีพื้นฐานความรู้เรื่องพระเมสสิยาห์ที่จะเสด็จมาก่อตั้งพระอาณาจักรของพระเจ้าบนแผ่นดิน อย่าเพิ่งเข้าไปในแคว้นสะมาเรียเพราะผลร้ายตั้งแต่สมัยโฮเชยาที่พวกเขาไปกราบไหว้พระเท็จเทียม ส่งผลร้ายให้ถูกอาณาจักรอัสซีเรียมายึดครองและผสมปนเปกับชาติอื่นจนลูกหลานไม่ใช่ชาวยิวอีกแล้วกลายเป็นชาวซามาริตัน แต่พระเจ้าไม่ทรงลืมพวกเขา หลังจากพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์แล้วบรรดาอัครสาวกไปปักหลักแพร่ธรรมแคว้นสะมาเรียก็ไม่น้อย เช่นสังฆานุกรฟิลิป แม้เปโตรก็ไปพักอยู่ที่บ้านช่างฟอกหนังในเมืองซีซารียา แคว้นสะมาเรียนี้เอง   

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown