มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2023 สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                                      อสย 22:19-23

       พระเจ้าตรัสแก่เชบนาผู้ดูแลราชสำนักว่าดังนี้

     “เราจะถอดท่านจากหน้าที่ และจะดึงท่านลงมาจากตำแหน่ง วันนั้น เราจะเรียกผู้รับใช้ของเรา เอลียาคิมบุตรของฮิลคียาห์ เราจะให้เขาสวมเสื้อของท่าน ให้เขาคาดผ้าคาดสะเอวของท่าน เราจะมอบอำนาจของท่านไว้ในมือของเขา เขาจะเป็นดังบิดาของชาวกรุงเยรูซาเล็ม และของพงศ์พันธุ์ยูดาห์ เราจะวางกุญแจพระราชวังของกษัตริย์ดาวิดไว้บนบ่าของเขา ถ้าเขาเปิด จะไม่มีผู้ใดปิด ถ้าเขาปิด จะไม่มีผู้ใดเปิดได้ เราจะทำให้ตำแหน่งของเขามั่นคง เหมือนตอกหมุดไว้ในที่มั่นคง และเขาจะเป็นเหมือนบัลลังก์มีเกียรติแห่งครอบครัวบิดาของเขา”

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม                รม 11:33-36

        พี่น้อง พระเจ้าทรงพระปรีชาและทรงรอบรู้ลึกล้ำเพียงใด คำตัดสินของพระองค์สุดที่จะหยั่งรู้ได้ และมรรคาของพระองค์สุดที่จะเข้าใจได้ ใครเล่าจะล่วงรู้พระดำริขององค์พระผู้เป็นเจ้า ใครเล่าเป็นที่ปรึกษาของพระองค์ ใครเล่าเคยถวายสิ่งใดแด่พระองค์ พระองค์จึงจะต้องประทานตอบแทนเขา เพราะทุกสิ่งล้วนมาจากพระองค์ โดยทางพระองค์ และเพื่อพระองค์ ขอพระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระองค์ตลอดนิรันดร อาเมน

 

บทอ่านจากพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว         มธ 16:13-20

         เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จมาถึงเขตเมืองซีซารียาแห่งฟีลิปและตรัสถามบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายกล่าวว่าบุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” เขาทูลตอบว่า “บ้างกล่าวว่าเป็นยอห์นผู้ทำพิธีล้าง บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศกเอลียาห์ บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศกเยเรมีย์หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง”

       พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านล่ะคิดว่าเราเป็นใคร” ซีโมนเปโตรทูลตอบว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “ซีโมนบุตรของยอห์น ท่านเป็นสุขเพราะไม่ใช่มนุษย์ที่เปิดเผยให้ท่านรู้ แต่พระบิดาเจ้าของเราผู้สถิตในสวรรค์ทรงเปิดเผย เราบอกท่านว่า ท่านเป็นศิลา และบนศิลานี้เราจะสร้างพระศาสนจักรของเรา ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้ เราจะมอบกุญแจอาณาจักรสวรรค์ให้ ทุกสิ่งที่ท่านจะผูกบนแผ่นดินนี้ จะผูกไว้ในสวรรค์ด้วย ทุกสิ่งที่ท่านจะแก้ในแผ่นดินนี้ ก็จะแก้ในสวรรค์ด้วย” แล้วพระองค์ทรงกำชับบรรดาศิษย์มิให้บอกใครว่า พระองค์คือพระคริสตเจ้า

 

 

ข้อคิด
      "เราเป็นใคร" พระเยซูเจ้าทรงตั้งคำถามนี้คงเพื่อให้บรรดาสาวกและเราคริสตชนได้ตรวจสอบดู"อัตลักษณ์" ของความเป็นคริสตชนว่า โดยแท้จริงเราควรเป็นอย่างไร ไม่ใช่พยายามให้เป็นเหมือนที่ใครๆ คนอื่นอยากให้เป็น เพราะนั่นแสดงถึงความอ่อนแอ ความไม่เป็นตัวเอง การสูญเสียตัวตนที่แท้จริง เหมือนต้นอ้อที่ไหวไปมาตามกระแสลม อย่างที่บรรดาสาวกตอบคำถามนี้ว่า "บ้างว่าเป็นยอห์น..บ้างว่าเป็นประกาศก..."และก็ไม่ใช่พยายามที่จะ "สร้างภาพ" หลอกลวงให้เกิดขึ้นต่อหน้าคนอื่นๆ โดยที่ในความเป็นจริง ไม่ใช่อย่างนั้นเพราะความหลอกลวงย่อมไร้คุณค่า อัตลักษณ์ของคริสตชนควรมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งดุจ "ศิลา" กล่าวคือความเชื่อที่แน่วแน่มั่นคงใน "พระคริสตเจ้าพระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต" ตามคำตอบของท่านนักบุญเปโตร เราคริสตชนพึงยืนหยัดในความดีงาม ความถูกต้องตามคำสอนของพระคริสตเจ้า ในท่ามกลางความปั่นป่วนแห่งโลกและสังคมนี้

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown