มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2023 ฉลอง น.ลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่สอง          2 คร 9:6-10

       พี่น้อง พึงจำไว้ว่า ผู้ที่หว่านเมล็ดพืชเพียงเล็กน้อย ก็จะเก็บเกี่ยวได้เพียงเล็กน้อย ผู้ที่หว่านเมล็ดพืชมาก ก็จะเก็บเกี่ยวได้มาก แต่ละคนจงให้ตามที่ตั้งใจไว้ มิใช่ให้โดยนึกเสียดาย มิใช่ให้โดยฝืนใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักผู้ที่ให้ด้วยใจยินดี พระเจ้าประทานพระหรรษทานทุกประการแก่ท่านได้อย่างอุดม เพื่อให้ท่านมีทุกสิ่งเพียงพอ และยังมีเหลือเฟือสำหรับกิจการดีทุกประการอีกด้วย ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “เขาเอื้อเฟื้อแจกจ่าย เขาให้แก่คนยากจน ความชอบธรรมของเขาดำรงอยู่ตลอดนิรันดร

       พระองค์ผู้ประทานเมล็ดพืชแก่ผู้หว่านและประทานอาหารเลี้ยงชีวิตจะทรงจัดหา และทรงทวีเมล็ดพืชที่ท่านหว่าน และจะทรงเพิ่มพูนผลแห่งความชอบธรรมของท่านด้วย

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                            ยน 12:24-26

       เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาอัครสาวกว่า   

     “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าเมล็ดข้าวไม่ได้ตกลงในดินและตายไป มันก็จะเป็นเพียงเมล็ดเดียวเท่านั้น แต่ถ้ามันตาย มันก็จะบังเกิดผลมากมาย ผู้ที่รักชีวิตของตนย่อมจะเสียชีวิตนั้น ส่วนผู้ที่พร้อมจะสละชีวิตของตนในโลกนี้ ก็ย่อมจะรักษาชีวิตนั้นไว้สำหรับชีวิตนิรันดร ผู้ใดรับใช้เรา ผู้นั้นจงตามเรามา เราอยู่ที่ใด ผู้รับใช้ของเราก็จะอยู่ที่นั่นด้วย ผู้ใดรับใช้เรา พระบิดาจะประทานเกียรติแก่เขา”

 

 

ข้อคิด
     10 สิงหาคม ฉลองนักบุญลอเรนซ์ วีรบุรุษองค์หนึ่งของพระศาสนจักร ท่านเป็นสังฆานุกร ที่เมื่อพระสังฆราชและพระสงฆ์ถูกประหารชีวิต ท่านขายสิ่งของของพระศาสนจักรเพื่อช่วยเหลือคนยากจน เจ้าเมืองคิดว่า ท่านมีเงินมาก จึงจะมายึด ท่านขอสามวันเพื่อจัดการสมบัติให้เรียบร้อย เมื่อเจ้าเมืองมาถึง ก็เห็นแต่คนอนาถาจำนวนมากท่านบอกว่า นี่คือทรัพย์สมบัติของพระศาสนจักร ท่านจึงถูกย่างสด ท่านยอมรับด้วยความยินดีเพื่อพระคริสตเจ้า
พระวรสาร : พระเยซูเจ้าตรัสว่า ถ้าเมล็ดข้าวที่ตกในดินและยอมตาย มันจะบังเกิดผลมากมายฉันใด ผู้ที่พร้อมสละชีวิตของตนเพื่อพระเจ้าก็จะได้รับชีวิตนิรันดรฉันนั้น

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown