มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 2 สิงหาคม 2023 น.เอวเซบิโอ แห่งแวร์แชลลี พระสังฆราช น.เปโตร จูเลียน เอมาร์ด พระสงฆ์

บทอ่านจากหนังสืออพยพ                                            อพย 34:29-35

        เมื่อโมเสสถือแผ่นศิลาจารึกพระบัญญัติสองแผ่นลงมาจากภูเขาซีนาย เขาไม่รู้ว่าใบหน้าของเขามีแสงเรืองเพราะเขาได้สนทนากับองค์พระผู้เป็นเจ้า อาโรนกับชาวอิสราเอลทั้งปวงมองดูโมเสส ก็เห็นว่าใบหน้าของเขามีแสงเรือง เขาทั้งหลายกลัวไม่กล้าเข้ามาใกล้ แต่โมเสสเรียกอาโรนกับบรรดาหัวหน้าประชากรให้เข้ามาหา แล้วพูดกับเขา หลังจากนั้น ชาวอิสราเอลทั้งหมดก็เข้ามาใกล้ โมเสสเล่าให้เขารู้ทุกอย่างที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญชาแก่เขาบนภูเขาซีนาย เมื่อโมเสสพูดจบ เขาเอาผ้าคลุมมาปิดหน้าไว้ ทุกครั้งที่โมเสสเข้าเฝ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าเพื่อสนทนากับพระองค์ เขาจะปลดผ้าคลุมหน้าออกจนกระทั่งเขากลับออกมา เมื่อเขาออกมา เขาจะเล่าให้ชาวอิสราเอลรู้ถึงพระบัญชาที่เขาได้รับ เมื่อชาวอิสราเอลมองใบหน้าของโมเสส ก็เห็นใบหน้าของเขามีแสงเรือง แล้วโมเสสจะเอาผ้าคลุมปิดหน้าไว้ จนกว่าเขาจะเข้าไปสนทนากับพระองค์ในครั้งต่อไป

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                                         มธ 13:44-46

          เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่ประชาชนว่า

          “อาณาจักรสวรรค์เปรียบได้กับขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในทุ่งนา คนที่พบก็ฝังซ่อนสมบัตินั้น และยินดีกลับไปขายทุกสิ่งที่มีมาซื้อนาแปลงนั้น”

          “อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้อีกกับพ่อค้าที่แสวงหาไข่มุกเม็ดงาม เมื่อได้พบไข่มุกที่มีค่าสูง เขาจะไปขายทุกสิ่งที่มีมาซื้อไข่มุกเม็ดนั้น”

 

 

ข้อคิด
     เมื่อโมเสสได้พบพระเจ้า พระองค์ประทานพระบัญญัติ 10 ประการให้ชาวอิสราเอลปฏิบัติ เมื่อได้สนทนากับพระเจ้าแล้ว ใบหน้าของโมเสสมีแสงเรือง ทำให้ทุกคนเข้าใจว่า เขาได้พบกับพระเจ้ามาแล้ว เราทุกคนที่พบพระเจ้าในความเชื่อ เราก็น่าจะมี แสงของพระองค์ในชีวิตของเราส่วนในพระวรสาร พระเยซูเจ้าเปรียบพระอาณาจักรสวรรค์กับขุมทรัพย์และไข่มุก คนตาดีเห็นคุณค่ามหาศาล เขาจะอยู่เฉยๆ ไม่ได้เลย ตรงข้าม เขาจะลุกลี้ลุกลน จะขายทุกอย่างที่มีเพื่อมาซื้อทุ่งนาที่มีขุมทรัพย์ หรือไข่มุกเม็ดงามนี้ไว้ เป็นการซื้อที่คุ้มแสนคุ้นพระอาณาจักรสวรรค์คือที่ที่เราอยู่กับพระเจ้า และเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของเรา เพราะจะพบกับพระเจ้าหน้าต่อหน้า เป็นการแลกเปลี่ยนที่ แสนจะคุ้ม พวกเราเวลาไปซื้อของก็มีคำากล่าวว่า ตาดีได้ ตาร้ายเสีย

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown