มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2023 ระลึกถึงดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                                 อสย 61:10-11

          ข้าพเจ้าจะเปรมปรีดิ์อย่างยิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้า วิญญาณของข้าพเจ้าจะชื่นชมยินดีในพระเจ้าของข้าพเจ้า เพราะพระองค์ประทานความรอดพ้นแก่ข้าพเจ้าเป็นเสมือนอาภรณ์ที่ทรงสวมให้ ประทานความชอบธรรมให้ข้าพเจ้าเป็นเสมือนเสื้อคลุม ข้าพเจ้าเป็นเหมือนเจ้าบ่าวที่โพกศีรษะอย่างงดงาม เหมือนเจ้าสาวประดับตนด้วยเพชรนิลจินดา เพราะแผ่นดินบังเกิดพืชผล  และสวนทำให้เมล็ดพืชงอกขึ้นฉันใด องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าก็ทรงบันดาลให้เกิดความชอบธรรมและการสรรเสริญต่อหน้านานาชาติฉันนั้น

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                       ลก 2:41-51

          โยเซฟพร้อมกับพระมารดาของพระเยซูเจ้าเคยขึ้นไปยังกรุงเยรูซาเล็มในเทศกาลปัสกาทุกปี เมื่อพระองค์มีพระชนมายุสิบสองพรรษา โยเซฟพร้อมกับพระมารดาก็ขึ้นไปกรุงเยรูซาเล็มตามธรรมเนียมของเทศกาลนั้น เมื่อวันฉลองสิ้นสุดลง ทุกคนก็เดินทางกลับ แต่พระเยซูเจ้ายังประทับอยู่ที่กรุงเยรูซาเล็มโดยที่บิดามารดาไม่รู้ เพราะคิดว่า พระองค์ทรงอยู่ในหมู่ผู้ร่วมเดินทาง เมื่อเดินทางไปได้หนึ่งวันแล้ว โยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์ตามหาพระองค์ในหมู่ญาติและคนรู้จัก เมื่อไม่พบจึงกลับไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อตามหาพระองค์ที่นั่น

             ในวันที่สาม โยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์พบพระองค์ในพระวิหาร ประทับนั่งอยู่ในหมู่อาจารย์ ทรงฟังและทรงไต่ถามพวกเขา ทุกคนที่ได้ฟังพระองค์ต่างประหลาดใจในพระปรีชาที่ทรงแสดงในการตอบคำถาม เมื่อโยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์เห็นพระองค์ก็รู้สึกแปลกใจ พระมารดาจึงตรัสถามพระองค์ว่า “ลูกเอ๋ย ทำไมจึงทำกับเราเช่นนี้ ดูซิ พ่อกับแม่ต้องกังวลใจตามหาลูก” พระองค์ตรัสตอบว่า “พ่อกับแม่ตามหาลูกทำไม พ่อแม่ไม่รู้หรือว่า ลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดาของลูก” โยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์ไม่เข้าใจที่พระองค์ตรัส

                พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปที่เมืองนาซาเร็ธกับบิดามารดาและเชื่อฟังท่านทั้งสองคน พระมารดาทรงเก็บเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ไว้ในพระทัย

 

 

ข้อคิด
     พระแม่มารีย์ได้สมญานามมากที่สุดในบรรดาทูตสวรรค์และบรรดานักบุญ เพราะพระแม่มีหัวใจ(ดวงหทัย) ใกล้ชิดกับพระเยซู พระบุตรของพระแม่... แม่พระทรงเก็บเรื่องทั้งหมด คือ "พระเยซู พระประสงค์ของพระเจ้า พระวาจาของพระเจ้า" ทรงเก็บเรื่องทั้งหมดนี้ไว้ในใจ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "to ponder" (ทู พอนเดอร์) ถ้าเราจะตีความชัดๆ หัวใจของพระแม่เปรียบเหมือนบ่อน้ำที่เป็นบ่อดินขนาดใหญ่ และน้ำในบ่อนั้นคือน้ำพระทัยของพระเจ้า คือ "พระเยซูผู้เสด็จมาตามน้ำพระทัย" ดวงหทัยของพระแม่ชุ่มชื่น ชุ่มชื้น มีชีวิตพืชขึ้นมากมายเกิดผล เพราะ....ดวงหทัยของพระแม่ ตอบรับพระหฤทัยของพระเยซู น้ำทรงชีวิต" แม่พระจึงฉ่ำชื่นด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า ขอให้ใจเราเปี่ยมล้นด้วยพระเจ้าเช่นกัน

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown