มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2023 ระลึกถึง น.ยอห์นแห่งไม้กางเขน พระสงฆ์และนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                                      อสย 41:13-20

      เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่าน เราจับมือขวาของท่านไว้ให้มั่นคง บอกท่านว่า “อย่ากลัวเลย เราจะช่วยท่าน”องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ยาโคบที่เป็นเหมือนหนอนเอ๋ย อย่ากลัวเลย อิสราเอลซึ่งเป็นเหมือนดักแด้เอ๋ย เราจะช่วยท่าน เรา ผู้ไถ่กู้ท่าน คือพระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอล ดูซิ เราจะทำให้ท่านเป็นเหมือนเลื่อนนวดข้าวใหม่และมีฟันคม ท่านจะนวดและบดภูเขา จะทำให้เนินเขาเป็นเหมือนแกลบ ท่านจะฝัดภูเขาและเนินเขาเหล่านั้น และลมจะพัดไป ลมพายุจะทำให้กระจัดกระจาย แต่ท่านจะชื่นชมในองค์พระผู้เป็นเจ้า ท่านจะภูมิใจในพระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอล คนยากจนและผู้ขัดสนแสวงหาน้ำ แต่ไม่มีน้ำ ลิ้นของเขาแห้งผากเพราะความกระหาย เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้าจะตอบสนองเขา เรา พระเจ้าแห่งอิสราเอล จะไม่ทอดทิ้งเขา เราจะบันดาลให้มีแม่น้ำไหลบนภูเขาโล่งเตียน มีพุน้ำไหลในหุบเขา เราจะทำถิ่นทุรกันดารให้เป็นสระน้ำ ทำให้พื้นดินแห้งกลายเป็นพุน้ำ เราจะปลูกต้นสนสีดาร์ในถิ่นทุรกันดาร ปลูกต้นกระถินเทศ ต้นเสม็ด และมะกอกเทศ เราจะปลูกต้นสนไซเปรสไว้ในที่แห้งแล้ง ปลูกต้นยางและต้นสนไว้ด้วยกัน เพื่อทุกคนจะได้เห็นและรู้ จะได้พิจารณาและเข้าใจพร้อมกันว่าพระหัตถ์องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทำเช่นนี้ พระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอลทรงสร้างสิ่งนี้”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                        มธ 11:11-15

          เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับประชาชนว่า

        “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ในหมู่ผู้ที่เกิดจากหญิง ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้าง ถึงกระนั้น ผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ก็ยังยิ่งใหญ่กว่ายอห์น ตั้งแต่สมัยของยอห์นผู้ทำพิธีล้างจนถึงวันนี้ อาณาจักรสวรรค์ต้องการความอดทนและความพยายาม ผู้ที่ใช้ความอดทนและความพยายามเท่านั้นจึงจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ได้ ประกาศกทั้งหลายและธรรมบัญญัติต่างประกาศพระวาจาถึงสมัยของยอห์น ถ้าท่านทั้งหลายยอมเชื่อ ยอห์นนี่เองคือประกาศกเอลียาห์ซึ่งจะต้องมา ใครมีหู ก็จงฟังเถิด”

 

 

ข้อคิด

      “ผู้ที่ใช้ความอดทนและความพยายามเท่านั้นจึงจะเข้าสวรรค์ได้” พระเยซูเจ้าทรงต้องการจะบอกให้ประชาชนรู้ว่า การดำเนินชีวิตเพื่อจะได้ความรอดนั้นต้องออกแรงต้องรู้จักวิธีการ นั้นคือการบังคับตนเองให้ปฏิบัติตามจิตตารมณ์แห่งความรัก ซึ่งเรียกร้องการอุทิศตน รักเลื่อมใสศรัทธาในพระเป็นเจ้า และรักเพื่อนมนุษย์ จึงต้อง

เจริญชีวิตด้วยการเป็นประจักษ์พยานอย่างแท้จริง ชีวิตแห่งความเชื่อต้องแสดงออกด้วยการปฏิบัติที่สอดคล้องกัน..นี่คือหนทางสู่สวรรค์ที่พระองค์ทรงบอก

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown