มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 6 ธันวาคม 2023 น.นิโคลัส พระสังฆราช

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                                      อสย 25:6-10ก

        องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลทรงจัดเตรียมงานเลี้ยงฉลองสำหรับประชากรทุกชาติบนภูเขานี้ เป็นงานเลี้ยงที่มีอาหารนานาชนิด เป็นงานเลี้ยงที่มีเหล้าองุ่นชั้นดี มีอาหารเลิศรสและเหล้าองุ่นที่เลือกสรรแล้ว บนภูเขานี้ พระองค์จะทรงทำลายผ้าคลุมที่คลุมหน้าประชากรทั้งหลาย และจะทรงทำลายม่านซึ่งกางอยู่เหนือนานาชาติ พระองค์จะทรงทำลายความตายตลอดไป พระเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงเช็ดน้ำตาจากใบหน้าของทุกคน จะทรงช่วยประชากรของพระองค์ให้พ้นจากการถูกลบหลู่ทั่วแผ่นดิน เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ตรัสแล้ว

        วันนั้น เขาจะพูดกันว่า “นี่คือพระเจ้าของเรา เราเคยหวังว่าพระองค์จะทรงช่วยเราให้รอดพ้น นี่คือองค์พระผู้เป็นเจ้า เราเคยมีความหวังในพระองค์ เราจงชื่นชมยินดีที่พระองค์ทรงช่วยเราให้รอดพ้นเถิด” เพราะพระหัตถ์องค์พระผู้เป็นเจ้าจะพักอยู่บนภูเขานี้

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                        มธ 15:29-37

         เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จจากที่นั่นมายังทะเลสาบกาลิลี แล้วเสด็จขึ้นบนภูเขาประทับที่นั่น ประชาชนจำนวนมากเข้ามาเฝ้าพระองค์ นำคนง่อย คนแขนขาพิการ คนตาบอด คนใบ้ และคนเจ็บอื่นๆ จำนวนมากมาไว้แทบพระบาท พระองค์ทรงรักษาเขาให้หายจากโรค

          เมื่อประชาชนเห็นคนใบ้พูดได้ คนขาพิการหายเป็นปกติ คนง่อยเดินได้ คนตาบอดมองเห็นได้ ต่างประหลาดใจและสรรเสริญพระเจ้าแห่งอิสราเอล

         พระเยซูเจ้าทรงเรียกบรรดาศิษย์เข้ามา ตรัสว่า “เราสงสารประชาชน เพราะเขาอยู่กับเรามาสามวันแล้ว และเวลานี้ไม่มีอะไรกิน เราไม่อยากให้เขากลับบ้านโดยไม่ได้กินอะไร เขาจะหมดแรงขณะเดินทาง” บรรดาศิษย์จึงทูลถามว่า “ในที่เปลี่ยวเช่นนี้ เราจะหาอาหารจากที่ไหนให้ประชาชนจำนวนมากเช่นนี้กินจนอิ่มได้” พระเยซูเจ้าตรัสถามว่า “ท่านมีขนมปังกี่ก้อน” เขาทูลว่า “เจ็ดก้อนกับปลาเล็กๆ อีกสองสามตัว” พระองค์ทรงสั่งให้ประชาชนนั่งลงที่พื้นดิน ทรงหยิบปลาและขนมปังเจ็ดก้อนนั้น ตรัสขอบพระคุณพระเจ้า ทุกคนกินจนอิ่ม และยังเก็บเศษที่เหลือได้อีกเจ็ดตะกร้า

 

ข้อคิด

 ถ้าเราเป้นคนหนี่งในบรรดาประชาชนที่อยู่กับพระเยซูเจ้าในขณะนั้น แน่เหลือเกินว่าเราต้องมีความสนใจและรู้ว่าพระองค์ทรงมีพลังความสามารถทำอัศจรรย์ต่างๆได้ ทำนองมองว่าพระองค์ทรงเป็นหมอวิเศษนั้นแหละ พวกเขามิได้รู้จักพระองค์ในฐานพระบุตร พระผู้ไถ่ พระผู้กอบกู้ที่เสด็จมาบังเกิด

     เพียงแต่ว่าพวกเขามีประสบการณ์และเห็นพระองค์ทรงทำอัศจรรย์ต่างๆ ก็ทำนองเดีบกับคนสมัยนี้ที่มีข่าวมีคนเล่าลือว่ามีหมอเก่งมีความสามารถผลิตยาวิเศษรักษามะเร็งฯลฯ ก็จะมีคนแห่กันไปหามากมายดังข่าวคราวที่เราเคยได้ยินได้เห็น
เป็นบุญของพวกเราหรือป่าวที่เรารู้จักแล้วว่าพระเยซูเป้นใคร ทีความสำคัญกับชีวิตอย่างไร จึงต้องถามต่อไปว่า แล้วเรามีท่าทีความสัมพันธ์กับพระองค์อย่างไร?

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown