มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2023 น.เฮดวิก นักบวช น.มาร์การีตา มารีย์ อาลาก็อก พรหมจารี

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม                       รม 1:1-7

        จากเปาโล ผู้รับใช้ของพระคริสตเยซู ซึ่งพระเจ้าทรงเรียกมาเป็นอัครสาวก และทรงมอบหมายให้ประกาศข่าวดี ซึ่งพระเจ้าทรงสัญญาไว้ทางประกาศกในพระคัมภีร์

     ข่าวดีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับพระบุตรของพระองค์ ซึ่งโดยธรรมชาติมนุษย์ ทรงบังเกิดในราชวงศ์กษัตริย์ดาวิด และโดยทางพระจิตเจ้าผู้บันดาลความศักดิ์สิทธิ์ ทรงได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นพระบุตรผู้ทรงอำนาจของพระเจ้าโดยการกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย พระองค์คือพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ด้วยเดชะพระเยซูคริสตเจ้านี้ เราได้รับพระหรรษทาน และภารกิจการเป็นอัครสาวกเพื่อนำประชาชาติทั้งหลายให้มาปฏิบัติตามความเชื่อ ทั้งนี้เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระนามพระองค์ และท่านทั้งหลายก็อยู่ในบรรดาบุคคลเหล่านี้ ท่านเป็นของพระเยซูคริสตเจ้าแล้ว เพราะพระองค์ทรงเรียก

        ถึงทุกท่านในกรุงโรมผู้ที่พระเจ้าทรงรักและทรงเรียกให้เป็นประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์

        ขอพระหรรษทานและสันติสุขจากพระเจ้าพระบิดาของเรา และจากพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราสถิตกับท่านทั้งหลายเถิด

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                                  ลก 11:29-32

        เวลานั้น เมื่อประชาชนมาชุมนุมกันมากขึ้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “คนยุคนี้เป็นคนชั่วร้าย อยากเห็นเครื่องหมาย แต่จะไม่มีเครื่องหมายใดให้เห็นนอกจากเครื่องหมายของประกาศกโยนาห์เท่านั้น โยนาห์เป็นเครื่องหมายสำหรับชาวนีนะเวห์ฉันใด บุตรแห่งมนุษย์ก็จะเป็นเครื่องหมายสำหรับคนยุคนี้ฉันนั้น ในวันพิพากษา พระราชินีแห่งทิศใต้จะทรงลุกขึ้นและทรงกล่าวโทษคนยุคนี้ เพราะพระนางเสด็จมาจากสุดปลายแผ่นดิน เพื่อฟังพระปรีชาสุขุมของกษัตริย์ซาโลมอน แต่ที่นี่มีผู้ยิ่งใหญ่กว่ากษัตริย์ซาโลมอนอีก ในวันพิพากษา ชาวนีนะเวห์จะลุกขึ้นและกล่าวโทษคนยุคนี้ เพราะชาวนีนะเวห์ได้กลับใจเมื่อได้ฟังคำเทศน์ของประกาศกโยนาห์ แต่ที่นี่มีผู้ยิ่งใหญ่กว่าโยนาห์อีก”

 

ข้อคิด

     “ท่านเป็นของพระเยซูคริสตเจ้าแล้ว  เพราะพระองค์ทรงเรียก”  เละเมื่อพระองค์ทรงเรียกแล้วพระองค์ก็ไม่ทรงประสงค์ให้ใครเสียไปแม้สักคนเดียว  เพราะพระเจ้าทรงเป็นองค์แห่งความรักและทรงมีพระทัย  เมตตา  ให้อภัย  ให้โอกาสแก่เราในทุกวัน  นี่คือเครื่องหมายสำคัญเพราะ “พระเจ้าทรงรักเรา” ส่งสารมาถึงเราทุกเช้าวันใหม่ที่เรายังมีลมหายใจ  ยังมีชีวิต ให้โอกาสเราได้ทำความดี  ให้โอกาสเราได้แก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่ดีไม่งามตามแนวทางคำสอนของพระองค์  หรือหากยังต้องการเครื่องหมายวันนี้.....ลองเปิดใจ  เปิดตาดู  พระเจ้าอาจมาหาเราผ่านเหตุการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่  มาเตือนสอนเรา มาเรียกเราผ่านเพื่อนพี่น้องรอบข้างเราก็เป็นได้ อยู่ที่ว่าเมื่อเรามองเห็น  และเข้าใจแล้ว  เราจะตอบรับเสียงเรียกนั้นดังชาวนีนะเวห์หรือไม่  เราต้องเป็นคนเลือกเอง

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown