มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2023 ระลึกถึงแม่พระระทมทุกข์

บทอ่านจากจดหมายถึงชาวฮีบรู                                               ฮบ 5:7-9

            ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงพระชนมชีพบนแผ่นดินนี้ พระองค์ทรงอธิษฐาน ทูลขอ คร่ำครวญและร่ำไห้ต่อพระเจ้าผู้ทรงช่วยพระองค์ให้พ้นความตายได้ พระเจ้าทรงฟังเพราะความเคารพยำเกรงของพระเยซูเจ้า ถึงแม้ว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระบุตร ก็ยังทรงเรียนรู้ที่จะนอบน้อมเชื่อฟังโดยการรับทรมาน และเมื่อทรงกระทำภารกิจของพระองค์สำเร็จบริบูรณ์แล้ว ก็ทรงเป็นผู้บันดาลความรอดพ้นนิรันดรแก่ทุกคนที่ยอมนอบน้อมเชื่อฟังพระองค์

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                         ยน 19:25-27

          เวลานั้น พระมารดาของพระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่ข้างไม้กางเขนของพระองค์พร้อมกับน้องสาวของพระนาง มารีย์ภรรยาของเคลโอปัส และมารีย์ชาวมักดาลา เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเห็นพระมารดาและศิษย์ที่รักยืนอยู่ใกล้ๆ จึงตรัสกับพระมารดาว่า “แม่ นี่คือลูกของแม่” แล้วตรัสกับศิษย์ผู้นั้นว่า “นี่คือแม่ของท่าน” ตั้งแต่เวลานั้น ศิษย์ผู้นั้นก็รับพระนางเป็นมารดาของตน

 

 

ข้อคิด
     หลังจากที่เราฉลองเทิดทูนไม้กางเขน ไม้กางเขนที่พระเยซูเจ้าเลือกเป็นวิถีทางที่จะนำไปสู่ความสุขเที่ยงแท้ และความรอดนิรันดร์ วันนี้ พระศาสนจักรให้เราร:ลึกถึงพระนางพรหมจารีมารีย์ พระมารดาของพระเจ้า พระแม่ก็ได้ยอมรับวิถีทางกางเขนของพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระแม่เช่นกัน พระแม่ยอมรับทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระเจ้า ยอมมอบถวายชีวิตและทุกสิ่งตามพระประสงค์ของพระองค์ แม้จะต้องเจ็บปวดและพระเจ้าก็ได้มอบเกียรติอันสูงสุดแด่พระ แม่เจ้า เป็นราชินีสวรรค์ และราชินีของพวกเราทุกคน เป็นแม่ของชาวเรา และเราทุกคนที่เป็นลูกของพระแม่...??? เราจะเลือกและเดินในหนทางนี้หรือไม่...อย่างไร....??

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown