มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2023 สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวเธสะโลนิกา ฉบับที่หนึ่ง     1 ธส 4:1-8

        พี่น้องทั้งหลาย ในที่สุดเราวอนขอและเตือนสติท่านในพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้า ท่านเรียนรู้จากเราว่า จะต้องดำเนินชีวิตอย่างไรเพื่อเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ท่านก็ดำเนินชีวิตเช่นนี้อยู่แล้ว แต่ขอให้ท่านมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นอีก ท่านทั้งหลายรู้อยู่แล้วถึงคำสั่งสอนที่เราให้ท่านเดชะพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้า

        นี่คือพระประสงค์ของพระเจ้า คือให้ท่านเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ละเว้นจากการผิดประเวณี แต่ละคนรู้จักใช้ร่างกายของตนด้วยความศักดิ์สิทธิ์และด้วยความเคารพ โดยไม่ปล่อยตัวตามราคตัณหาอย่างคนต่างชาติที่ไม่รู้จักพระเจ้า อย่าให้ผู้ใดล่วงเกินหรือหลอกลวงพี่น้องของตนในเรื่องนี้ เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงลงโทษในเรื่องความผิดเหล่านี้ทั้งหมดดังที่เราเคยบอกและกำชับท่าน พระเจ้ามิได้ทรงเรียกเราให้มาเป็นคนสกปรกลามก แต่ให้เป็นคนศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น ผู้ที่ดูถูกคำเตือนนี้ ก็มิใช่ดูถูกเพียงมนุษย์เท่านั้น แต่ดูถูกพระเจ้าผู้ประทานพระจิตของพระองค์ให้แก่ท่านด้วย

      

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                                    มธ 25:1-13

          เวลานั้น พระเยซูเจ้าทรงเล่าเรื่องอุปมาให้บรรดาศิษย์ฟังว่าดังนี้

         “อาณาจักรสวรรค์เปรียบได้กับหญิงสาวสิบคนถือตะเกียงออกไปรอรับเจ้าบ่าว ห้าคนเป็นคนโง่ อีกห้าคนเป็นคนฉลาด

         หญิงโง่นำตะเกียงไป แต่มิได้นำน้ำมันไปด้วย ส่วนหญิงฉลาด นำน้ำมันใส่ขวดไปพร้อมกับตะเกียง ทุกคนต่างง่วงและหลับไปเพราะเจ้าบ่าวมาช้า ครั้นเวลาเที่ยงคืน มีเสียงตะโกนบอกว่า ‘เจ้าบ่าวมาแล้ว จงออกไปรับกันเถิด’

          หญิงสาวทุกคนจึงตื่นขึ้นแต่งตะเกียง หญิงโง่พูดกับหญิงฉลาดว่า ‘ขอน้ำมันให้เราบ้าง เพราะตะเกียงของเราจวนจะดับแล้ว’

       หญิงฉลาดจึงตอบว่า ‘ไม่ได้ เพราะน้ำมันอาจไม่พอสำหรับเราและสำหรับพวกเธอด้วย จงไปหาคนขายแล้วซื้อเอาเองดีกว่า’ ขณะที่หญิงเหล่านั้นกำลังไปซื้อน้ำมัน เจ้าบ่าวก็มาถึง หญิงสาวที่เตรียมพร้อมจึงเข้าไปในห้องงานแต่งงานพร้อมกับเจ้าบ่าว แล้วประตูก็ปิด ในที่สุด พวกหญิงโง่ก็มาถึง พูดว่า ‘นายเจ้าขา นายเจ้าขา เปิดรับพวกเราด้วย’ แต่เขาตอบว่า ‘เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า เราไม่รู้จักท่าน’ ดังนั้น จงตื่นเฝ้าระวังไว้เถิด เพราะท่านไม่รู้วันและเวลา”

 

ข้อคิด

     นักบุญเปาโลเตือนใจเราในวันนี้ ให้ดำเนินชีวิตทุกวันให้เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ให้ดำเนินชีวิตเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ดำเนินชีวิตอย่างผู้ชาญฉลาด มีสติ ไม่หลงไปกับโลก หลายๆ ครั้ง เมื่อเราดำเนินชีวิตอยู่ในโลก เราถูกจิตตารมณ์ของโลกครอบงำเรา แสวงหาผลประโยชน์ แสวงหาความสุขฝ่ายเนื้อหนัง ปล่อยตัวตามราคตัณหาซึ่งทำให้เกิดบาป ดำเนินชีวิตแบบมนุษย์เก่า

     แต่เมื่อเราได้เกิดใหมในศีลล้างบาป ได้รับการไถ่จากพระโลหิตขององค์พระเยชูคริสตเจ้า เราเกิดเป็นบุตร ของพระเจ้า เราจึงต้องดำเนินชีวิตในพระองค์ ดำเนินชีวิตเยี่ยงบุตรของพระเจ้าในความศักดิ์สิทธิ์ มีสติ จึงจะไม่พ่ายแพ้ต่อการประจญล่อลวงของปีศาจ และของโลก เป็นเหมือนหญิงที่ฉลาด ที่เตรียมพร้อมเสมอจะมีชีวิตที่มีความสุขถาวรกับพระเจ้าเที่ยงแท้

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown