มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดพระห: ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดพระหฤทัยพระเยซูเจ้า ศรีราชา ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.30 น. พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์แก่เยาวชนชาวอิตาเ: วันที่ 28 เมษายน 2024 พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์แก่เยาวชนชาวอิตาเลียน จำนวน 5 คน และการรับศีลมหาสนิทครั้งแรกของเด็กชาวอิตาเลียน จำนวน 3 คน ณ วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ หอพักหญิงเอาซีลีอุม จ.กรุงเทพฯ โดย บิชอป โยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล เป็นประธานในพิธี ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดอัคร: ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดอัครเทวดามีคาแอล บ้านซ่งแย้ จ.ยโสธร ในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 น. โดย พระสังฆราช สเตเฟน บุญเลิศ พรหมเสนา เป็นประธานในพิธี สัมมนาพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 2024: เมื่อวันที่ 8-12 เมษายน 2024 ฝ่ายบุคลาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดสัมมนาพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ หัวข้อ "สู่ชุมชนวัดที่เข้มแข็ง : ด้าวไปด้วยกัน บนความท้าทายของสังคมปัจจุบัน"   พิธีบูชาขอบพระคุณเปิดการสัมมนา พระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ช่วง 1 เสียงร้องสรรเสริญธรรมชาติถึงพระผู้สร้างคพ.ศราวิน พัดศรีเรือง ช่วง 2 เสียงหัวใจของโลกใบนี้ (Earth Pulse)รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ช่วง 3 กิจกรรมการปลูกผักปลอดสารกินได้ ภายในหนึ่งสัปดาห์ และการทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง ด้วยเศษขยะชีวภาพ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสังคม   ช่วง 4 พระศาสนจักรคาทอลิก - AI และพระสันตะปาปาฟรังซิส ดร.ปีเตอร์ มนต์เทียรวิเชียรฉาย   ช่วง 5 "AI กับ ความท้าทายเพื่อสร้างสรรค์"วิทยากรจากรายการชัวร์ก่อนแชร์ ช่อง 9   ช่วง 6 "มุมมองเพื่อสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง เพื่อก้าวไปด้วยกันในยุค AI"ผู้แทนจากบริษัท google ประเทศไทยคุณสุกิญญา กลาง พิธีโปรดศีลกำลังเขต 4: วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน 2024 พิธีโปรดศีลกำลังเขต 4 ณ วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด หัวตะเข้ โดยพระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธี

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม 2021 สมโภชนักบุญเปโตรและเปาโล อัครสาวก

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก                            กจ 12:1-11
     เวลานั้น กษัตริย์เฮโรดทรงเริ่มเบียดเบียนสมาชิกบางคนของพระศาสนจักร พระองค์ทรงประหารยากอบพี่ชายของยอห์นโดยตัดศีรษะ เมื่อทรงเห็นว่าชาวยิวพอใจ จึงทรงจับกุมเปโตรด้วย ขณะนั้น อยู่ในระหว่างเทศกาลขนมปังไร้เชื้อ เมื่อทรงจับกุมเปโตรแล้ว ก็ทรงจองจำเขาไว้ในคุก ให้ทหารสี่หมู่ หมู่ละสี่คนควบคุมไว้ ตั้งพระทัยว่าเมื่อสิ้นเทศกาลปัสกาแล้วจะทรงนำไปพิจารณาคดีต่อหน้าประชาชน
     ขณะที่เปโตรถูกจองจำอยู่ในคุก พระศาสนจักรอธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้าเพื่อเขาตลอดเวลา
คืนก่อนที่กษัตริย์เฮโรดจะทรงนำเปโตรไปพิจารณาคดี เปโตรนอนหลับอยู่ระหว่างทหารสองคน มีโซ่สองเส้นล่ามไว้ และมีทหารยามเฝ้าหน้าประตูคุก ทันใดนั้น ทูตสวรรค์องค์หนึ่งขององค์พระผู้เป็นเจ้าเข้ามาใกล้ มีแสงสว่างจ้าในห้องขัง ทูตสวรรค์สะกิดข้างกายเปโตรปลุกให้ตื่นขึ้น แล้วสั่งว่า “เร็วเข้า ลุกขึ้นเถอะ” โซ่ก็หลุดไปจากมือของเปโตร
ทูตสวรรค์สั่งเปโตรว่า “จงคาดสะเอวและสวมรองเท้า” เปโตรก็ทำตาม ทูตสวรรค์สั่ง
อีกว่า “จงสวมเสื้อคลุม แล้วตามข้าพเจ้ามาเถิด” เปโตรจึงตามทูตสวรรค์ออกไป ไม่รู้สึกตัวว่าสิ่งที่ทูตสวรรค์กำลังทำให้ตนนั้นเกิดขึ้นจริง คิดว่ากำลังเห็นนิมิต ทูตสวรรค์และเปโตรผ่านยามชั้นที่หนึ่ง ชั้นที่สอง มาถึงประตูเหล็กที่เป็นทางผ่านเข้าไปในเมือง ประตูนั้นก็เปิดได้เอง ทูตสวรรค์และเปโตรจึงออกไปเดินตามถนนสายหนึ่ง แล้วทูตสวรรค์ก็หายไปในทันที
เปโตรรู้สึกตัว พูดว่า “บัดนี้ ข้าพเจ้ารู้แน่แล้วว่า องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงส่งทูตสวรรค์มาช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากเงื้อมมือของกษัตริย์เฮโรดและจากความมุ่งร้ายทั้งหลายของประชาชนชาวยิว”

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงทิโมธี ฉบับที่สอง      2 ทธ 4:6-8,17-18
     พี่น้อง ชีวิตของข้าพเจ้ากำลังจะถูกถวายเป็นเครื่องบูชาอยู่แล้ว ถึงเวลาแล้วที่ข้าพเจ้าจะต้องจากไป ข้าพเจ้าต่อสู้มาอย่างดี วิ่งมาถึงเส้นชัย และรักษาความเชื่อไว้แล้ว ยังเหลืออยู่ก็เพียงมงกุฎแห่งความชอบธรรม ซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงพิพากษาอย่างเที่ยงธรรมจะประทานให้ข้าพเจ้าในวันนั้น และไม่ใช่เพียงให้ข้าพเจ้าเท่านั้น แต่จะประทานให้ทุกคนที่มีความรักเฝ้ารอคอยการแสดงพระองค์ด้วยเช่นเดียวกัน
     มีแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ทรงยืนอยู่เคียงข้างและประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า เพื่อการประกาศข่าวดีจะได้สำเร็จไปโดยทางข้าพเจ้า และคนต่างชาติทั้งหลายจะได้ฟังข่าวดี ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงถูกฉุดให้พ้นจากปากสิงโตมาได้ องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากการประทุษร้ายทั้งสิ้น และจะทรงนำข้าพเจ้าไปสู่พระอาณาจักรสวรรค์ของพระองค์อย่างปลอดภัย ขอพระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระองค์ตลอดนิรันดรเทอญ อาเมน

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                               มธ 16:13-19
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จมาถึงเขตเมืองซีซารียาแห่งฟิลิปและตรัสถามบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายกล่าวว่าบุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” เขาทูลตอบว่า “บ้างกล่าวว่าเป็นยอห์นผู้ทำพิธีล้าง บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศกเอลียาห์ บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศก
เยเรมีย์หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง”
     พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านล่ะคิดว่าเราเป็นใคร” ซีโมน เปโตรทูลตอบว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “ซีโมน บุตรของยอห์น ท่านเป็นสุขเพราะไม่ใช่มนุษย์ที่เปิดเผยให้ท่านรู้ แต่พระบิดาเจ้าของเราผู้สถิตในสวรรค์ทรงเปิดเผย เราบอกท่านว่า ท่านคือศิลาและบนศิลานี้ เราจะตั้งพระศาสนจักรของเรา ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้ เราจะมอบกุญแจอาณาจักรสวรรค์ให้ ทุกสิ่งที่ท่านจะผูกบนแผ่นดินนี้ จะผูกไว้ในสวรรค์ด้วย ทุกสิ่งที่ท่านจะแก้ในแผ่นดินนี้ ก็จะแก้ในสวรรค์ด้วย”


ข้อคิด
     พระศาสนจักรถือว่า ท่านนักบุญเปโตร และนักบุญเปาโล เป็นเสาหลักของพระ-ศาสนจักร เพราะนักบุญเปโตร เป็นหลักมั่นคงแห่งความเชื่อที่จะต้องยึดถือ นักบุญเปาโลเป็นผู้ป้องกันความเชื่อที่จะต้องเรียนรู้ นักบุญเปโตรเป็นผู้นำความชอบธรรมแห่งชนชาติอิสราแอล เป็นผู้ก่อตั้งพระศาสนจักรแรกเริ่ม เป็นผู้รับมอบอำนาจแต่งตั้งพระศาสนจักรจากองค์พระเยซูเจ้า นักบุญเปาโล เป็นอาจารย์ และนักปราชญ์ สั่งสอนนานาชาติที่ทรงเรียกให้เข้ามาอยู่ในพระศาสนจักร ท่านทั้งสองจึงเป็นเสาหลักที่มั่นคงของพระศาสนจักรคาทอลิก นักบุญเปโตรอยู่กับพระเยซูเจ้า ได้รับการสั่งสอนได้เห็นการเทศน์สอน ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพระองค์ แม้จะทรยศปฏิเสธพระองค์ แต่เมื่อท่านรู้ว่าพระเยซูเจ้าเป็นใคร ท่านก็กลับใจอย่างแท้จริง และเปลี่ยนชีวิตอุทิศตนเพื่อพระเยซูเจ้าทั้งชีวิต จนยอมตายเพื่อพระองค์ ท่านทั้งสองจึงเป็นแบบอย่างแห่งความเชื่อของพวกเราทุกคน ที่เราต้องพยายามเดินตามรอยของท่าน ขอท่านทั้งสองวิงวอนพระเจ้าเพื่อพวกเราทุกคนเทอญ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown