www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

นักบุญยอแซฟและมิสซังสยาม


ในช่วงสมัยเริ่มต้นของมิสซังสยาม ผู้แทนสมเด็จพระสันตะปาปาและมิสชันนารีชาวฝรั่งเศส มิสซังสยามได้รับการยกให้อยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของนักบุญยอแซฟ ด้วยความวางใจในฐานะที่ท่านเป็น Redemptoris custos คือผู้พิทักษ์แห่งพระผู้ไถ่ โดยปรากฏอยู่ในเรื่องราวต่างๆของมิสซังสยามดังนี้

- คริสตชนคนแรกซึ่งมิสชันนารีฝรั่งเศสล้างบาปที่กรุงศรีอยุธยา ได้รับศาสนนามว่า “ยอแซฟ”
- บริเวณชุมชนชาวญวนซึ่งสมเด็จพระนารายณ์พระราชทานให้มิสชันนารีฝรั่งเศสสร้างวัดและที่อยู่อาศัย ถูกตั้งชื่อว่า “ค่ายนักบุญยอแซฟ”
- โรงสวดแรกและวัดที่จะสร้างต่อมาบนที่ดินเดิมนี้ ถูกตั้งชื่อว่า “วัดนักบุญยอแซฟ” จนถึงปัจจุบัน
- บ้านเณรแรกของมิสซังสยามถูกตั้งขึ้นโดยได้รับชื่อว่า “สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ” และบ้านเณรเล็กนักบุญยอแซฟ แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯในปัจจุบัน ก็ถูกถวายแด่ท่านนักบุญยอแซฟเช่นกัน เพื่อระลึกถึงบ้านเณรแรกของมิสซังสยามในอดีต
- ภคินีคณะรักกางเขน ซึ่งได้รับการตั้งขึ้นโดยพระสังฆราชปิแอร์ ลัมแบรต์ เดอ ลา มอต ในพระวินัยฉบับแรกของคณะที่พระคุณเจ้าเขียนขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.1670 มาตราที่ 14 ระบุว่า “นักบุญองค์อุปถัมภ์ของคณะนี้จะเป็นนักบุญยอแซฟ สมาชิกของคณะจะสวดขอให้ก้าวหน้าในความศักดิ์สิทธิ์ครบครัน อาศัยคำวิงวอนของท่านนักบุญยอแซฟผู้ทรงบุญ” (คณะรักกางเขนที่อยุธยาตั้งขึ้นในปี 1672)
- ต่อมามิสชันนารีได้ยื่นเสนอต่อสันตะสำนักเพื่อขอให้ประกาศว่านักบุญยอแซฟเป็นองค์อุปถัมภ์ของมิสซังทั้งหลาย
- ในที่สุด เหล่าพระคาร์ดินัลผู้ใหญ่ของสันตะสำนัก นำโดยพระคาร์ดินัลอัลเดราโน ชีโบ เลขาธิการรัฐพระสันตะปาปา และพระคาร์ดินัลอีก 5 ท่าน ในนามของสมณกระทรวงโปรปากันดาฟีเด และสมณกระทรวงสำนักงานศักดิ์สิทธิ์ (Holy Office) ได้ออกกฤษฎีกา ลงวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม ค.ศ.1678 มาตราที่ 18 ประกาศให้นักบุญยอแซฟเป็นองค์อุปถัมภ์ของมิสซังทั้งหลาย โดยข้อความดังนี้ “Electionem factam a prædictis Vicarii Apostolicis sancti Josephi, in Protectorem et Patronum omnium eorum Missionum, Eminentissimi Patres benigne approbarunt.” (บรรดาผู้แทนพระสันตะปาปาได้เลือกนักบุญยอแซฟ เพื่อพิทักษ์รักษาและเป็นองค์อุปถัมภ์สำหรับมิสซังทั้งหลาย โดยการรับรองจากเหล่าพระคาร์ดินัล)