www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

“340 ปีของคนแรก ณ บ้านแรก”

อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดให้มีการแสวงบุญไปยังวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา บ้านแรกของมิสซังสยาม และเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่เราทุกคนควรต้องรำลึกถึงเนื่องจากวันที่ 15 มิถุนายน 2019 เป็นวันมอบชีวิตคืนแด่พระครบรอบ 340 ปี ของพระคุณเจ้าปิแอร์ ลังแบรต์ เดอ ลา ม็อตต์ มิชชันนารีฝรั่งเศสท่านแรกที่เดินทางมาถึงกรุงศรีอยุธยา ผู้วางรากฐานสำหรับการก่อตั้งมิสซังสยาม และอยู่คอยสนับสนุนงานของมิสซังสยามสุดกำลัง กระทั่งพระได้ยกไปที่กรุงศรีอยุธยาใน ค.ศ. 1679 ด้วยวัย 55 ปี ภายหลังจากท่านเสียชีวิตแล้ว หมอได้พบนิ่วขนาดใหญ่สามก้อนในช่องท้อง กระเพาะปัสสาวะที่เป็นแผลติดเชื้ออย่างหนัก นิ่วขนาดเท่ากำปั้นในไต และมีแผลกดทับตามร่างกาย ด้วยจำนวนงานของมิสซังที่มาก พระคุณเจ้าจึงมักปฏิเสธที่จะรับการดูแลจากผู้ใดแม้ต้องนอนติดเตียง เพราะท่านต้องการให้มิชชันนารีไปทำงาน และแม้ว่าท่านจะทรมานเท่าใดก็ตาม พระคุณเจ้ามักจะพูดประโยคซ้ำๆว่า “โปรดทวีความทรมาน โปรดทวีความเพียรทน” (Auge dolorem, auge patientiam) รวมถึงการรับศีลมหาสนิทและศีลเจิมคนไข้อย่างศรัทธาเสมอ

ในเวลาต่อมาได้มีการขุดอุโมงค์ฝังศพของเหล่ามิชชันนารีบริเวณด้านหน้าพระแท่นของวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยาใน ค.ศ. 2004 และได้นำโครงกระดูกของพระคุณเจ้าลังแบรต์ เดอ ลา ม็อตต์ พระคุณเจ้าหลุยส์ ลาโน และบรรดามิชชันนารีฝรั่งเศสขึ้นมาบรรจุยังสถานที่อันเหมาะสมคือในบริเวณปีกซ้ายและขวาของพระแท่น และบริเวณศาลาตรงกลางสุสานของวัด

ส่วนอัฐิบางส่วนของพระคุณเจ้าลัมแบรต์ เดอ ลา ม็อตต์ ได้นำมาบรรจุใส่โถและมอบแด่ตัวแทนของภคินีคณะรักกางเขนซึ่งพระคุณเจ้าได้ตั้งขึ้น เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้เป็นเครื่องเตือนระลึกถึงผู้ตั้งคณะแห่งตน อีกทั้งพระคุณเจ้าลังแบรต์กำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณาเพื่อเป็นบุญราศี โดยผู้ที่ดำเนินการคือพระศาสนจักรเวียดนาม

ดังนั้น เมื่อกำลังจาริกไปยัง “บ้านแรก” เราจึงควรรำลึกถึง “คนแรก” เพื่อฝากคำภาวนาและคำขอบคุณไปยังพระเป็นเจ้า ผู้ทรงสร้างสรรค์ให้มิสซังสยามเติบโตและเป็นบ้านที่แข็งแรงสำหรับคริสตชนมานานนับ 350 ปี