www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ตราสัญลักษณ์โอกาสปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม

ตราสัญลักษณ์โอกาสปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม

“จงเป็นผู้เมตตากรุณา ดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด” (ลก 6:36)
(8 ธันวาคม 2015 – 20 พฤศจิกายน 2016)

ทั้งตราสัญลักษณ์ และคำขวัญได้ให้ความหมายอันน่ายินดีในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ดังนี้
     คำขวัญที่ว่า “จงเป็นผู้เมตตากรุณา ดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด” (ซึ่งนำมาจากพระวรสารนักบุญลูกา บทที่6 ข้อ 36)ได้เชื้อเชิญให้เรามีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความเมตตากรุณาตามพระฉบับแบบของพระบิดาเจ้า ผู้ทรงขอให้เราอย่าได้ตัดสิน หรือกล่าวโทษ แต่ขอให้เราให้อภัย และมอบความรักและการอภัยอย่างไม่มีขอบเขต (เทียบ ลก 6:37-38)
     ตราสัญลักษณ์ ที่เป็นผลงานของคุณพ่อ Marko I. Rupnikพระสงฆ์คณะเยซูอิตนี้ ได้แสดงความคิดรวบยอดทางเทววิทยา ในเรื่องความเมตตากรุณากล่าวคือ ตราสัญลักษณ์นี้ได้แสดงภาพพระบุตรที่ทรงแบกมนุษย์ที่หลงไปไว้บนบ่าของพระองค์ โดยนำภาพที่มีคุณค่ามากๆ ของพระศาสนจักรสมัยโบราณมาใช้ซึ่งแสดงถึงความรักของพระคริสตเจ้า ที่รวมพระธรรมล้ำลึกแห่งการรับสภาพมนุษย์และการไถ่บาปมนุษยชาติไว้อย่างครบถ้วนบริบูรณ์ ภาพวาดนี้ถูกวาดขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่า พระผู้เลี้ยงแกะที่ดีได้ทรงสัมผัสกับเลือดเนื้อของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง และโดยอาศัยความรักของพระองค์ พระองค์ได้ทรงมอบชีวิตของพระองค์แก่เขา
นอกจากนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องกล่าวถึงก็คือ พระผู้เลี้ยงแกะที่ดีทรงรับเอาสภาพความเป็นมนุษย์ไว้ในพระองค์เองด้วยพระเมตตาอันสูงสุด ยิ่งกว่านั้น พระเนตรของพระองค์ได้รวมกับนัยน์ตาของชายคนนั้น พระคริสตเจ้าทรงทอดพระเนตรด้วยนัยน์ตาข้างหนึ่งของอาดัม และเขาก็มองด้วยพระเนตรข้างหนึ่งของพระคริสตเจ้ามนุษย์ทุกคนพบสิ่งนี้ในพระคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นอาดัมใหม่ คือ ได้พบกับความเป็นมนุษย์ของเขาและอนาคตที่เขากำลังมุ่งไปถึง โดยรำพึงถึงความรักของพระบิดาเจ้าด้วยสายพระเนตรของพระองค์
     ส่วนฉากหลักนั้น อยู่ภายในรูปทรงเมล็ดอัลมอนด์ ซึ่งเป็นรูปทรงที่ทรงคุณค่าต่อการวาดภาพศักดิ์สิทธิ์แบบโบราณ และแบบสมัยกลาง อันบ่งบอกถึงสองพระธรรมชาติที่รวมอยู่ด้วยกันในพระคริสตเจ้า นั่นคือ พระธรรมชาติพระเจ้า และพระธรรมชาติมนุษย์ รูปทรงวงรีที่มีจุดศูนย์กลางรวมกันทั้งสามวง ที่มีสีจากสว่างขึ้นออกไปทางด้านนอก บ่งบอกถึงพระราชกิจของพระคริสตเจ้า ที่ทรงนำมนุษย์ออกจากค่ำคืนแห่งบาปและความตาย ในอีกด้านหนึ่ง ความเข้มของสีในส่วนที่เข้มกว่า ยังหมายถึง ความรักของพระบิดาเจ้าที่โปรดอภัยทุกอย่าง ซึ่งไม่อาจจะหยั่งรู้ได้