มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สรุปกฤษฎีกาว่าด้วยเรื่องการประทานพระคุณการุณย์พิเศษโอกาสปีนักบุญโยเซฟ

     ​เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2020 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกาศปีนักบุญโยเซฟ (ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2020-วันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2021) โอกาสครบรอบ 150 ปีของกฤษฎีกา “Quemadmodum Deus” ที่บุญราศี พระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 9 ได้ทรงประกาศให้นักบุญโยเซฟเป็นองค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรคาทอลิก และทรงมอบหมายให้ศาลพระศาสนจักรเพื่อชีวิตจิตภายใน (Apostolic Penitentiary) ออกกฤษฎีกา เพื่อมอบพระคุณการุณย์ให้ตลอดปีของนักบุญโยเซฟ โดยมี

เนื้อหาสรุปได้ดังนี้
​1. การรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์เป็นไปตามเงื่อนไขปกติ คือ รับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท และภาวนาตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา
​2. สัตบุรุษมีความตั้งใจที่จะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ และมีจิตวิญญาณหลุดพ้นจากบาปทั้งสิ้น

​และสัตบุรุษกระทำกิจการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
​1) รำพึงบท “ข้าแต่พระบิดา” เป็นเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง หรือเข้าเงียบสงบจิตใจอย่างน้อยเป็นเวลาหนึ่งวัน ซึ่งกำหนดให้มีบทเทศน์บทรำพึงที่เกี่ยวกับนักบุญโยเซฟ
​2) ประกอบกิจเมตตากรุณาทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิต ตามแบบฉบับของนักบุญโยเซฟ
​3) สวดลูกประคำพร้อมกันภายในครอบครัวและระหว่างคู่หมั้นที่จะแต่งงานกัน
​4) มอบกิจการของตนทุกวันไว้ในความอุปถัมภ์ของนักบุญโยเซฟ และสัตบุรุษทุกคนที่ภาวนาวอนขอท่านนักบุญโยเซฟกรรมกรแห่งนาซาเร็ธ เพื่อผู้ที่กำลังหางานทำสามารถมีงานทำ และการงานของทุกคนจะได้รับการยอมรับมากขึ้นว่าเป็นงานที่มีศักดิ์ศรี
​5) สวดบทร่ำวิงวอนนักบุญโยเซฟ (สำหรับจารีตละติน) หรือบทสรรเสริญนักบุญโยเซฟ “Akathistos” (สำหรับจารีตไบเซนไตน์) หรือบทภาวนาอื่น ๆ ต่อนักบุญโยเซฟในธรรมประเพณีพิธีกรรมแบบอื่น ๆ สำหรับพระศาสนจักรซึ่งกำลังถูกเบียดเบียนทั้งจากภายในและภายนอก และเพื่อบรรเทาใจคริสตชนทุกคนที่กำลังถูกเบียดเบียนทุกรูปแบบ
​6) สวดบทภาวนาบทใดก็ได้ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง หรือประกอบกิจศรัทธาเทิดเกียรตินักบุญโยเซฟ เช่น สวดบทภาวนา “ข้าแต่นักบุญโยเซฟผู้มีบุญ...” โดยเฉพาะในวันที่ 19 มีนาคมและวันที่ 1 พฤษภาคม ในวันฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า พระแม่มารีย์ และนักบุญโยเซฟ ในวันอาทิตย์ของนักบุญโยเซฟ (สำหรับจารีตไบเซนไตน์) ในวันที่ 19 ของทุกเดือน และทุกวันพุธตามธรรมเนียมละติน ซึ่งเป็นวันที่ระลึกถึงท่านนักบุญ
​7) สำหรับบรรดาคนชรา คนเจ็บป่วย คนใกล้จะตาย และทุกคนที่ไม่อาจออกจากบ้านได้เพราะสาเหตุอันสมควร โดยที่เขามีจิตวิญญาณหลุดพ้นจากบาปทั้งสิ้น และมีความตั้งใจจะปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งสามประการโดยทันทีเมื่อมีโอกาส (คือ รับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท และภาวนาตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา) ที่บ้านของเขาหรือที่ซึ่งมีอุปสรรครั้งเขาไว้ โดยให้เขาเหล่านั้นสวดบทภาวนาเทิดเกียรตินักบุญโยเซฟ ผู้บรรเทาคนไข้และผู้อุปถัมภ์ให้สิ้นใจอย่างดี โดยถวายความเจ็บปวดหรือความทุกข์ยากของชีวิตด้วยความไว้วางใจแด่พระเจ้า

     ​ดังนั้น เพื่อการอภิบาลที่มุ่งนำพาให้เข้าถึงพระหรรษทานของพระเจ้าจะได้ง่ายขึ้น โดยอาศัยอำนาจที่พระคริสตเจ้าทรงมอบแก่พระศาสนจักร ศาลพระศาสนจักรเพื่อชีวิตจิตภายในจึงวอนขออย่างจริงจังให้พระสงฆ์ทุกองค์ที่มีอำนาจในการอภัยบาป ได้มีใจกว้าง และพร้อมที่จะโปรดศีลอภัยบาปและมอบศีลมหาสนิทแก่บรรดาผู้ป่วยทุกครั้งเสมอ

แผนกพิธีกรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown