มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

นักบุญในใจของเรา ...พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2

   
 

เรียบเรียงโดย ...แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

 

นับจากวันเสาร์ที่ 2 เมษายน ค .ศ. 2005  จนถึง 2 เมษายน ค.ศ. 2009 เป็นเวลา 4 ปี แล้วที่เราคริสตชนไทยยังคงรำลึกถึงคุณงามความดีขององค์สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 พระสันตะปาปาในดวงใจของเราคริสตชนไทย และ ของชาวโลกทุกคน วันที่เราภาวนาระลึกถึงการยกขึ้นสู่สวรรค์อย่างรุ่งโรจน์ ในอ้อมพระหัตถ์ของพระเจ้า ด้วยพระชนมายุ 84 พรรษา เมื่อเวลา 21.37 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 02.37 น. ของวันอาทิตย์ (ที่ 3) ตามเวลาในประเท ศไทย หลังจากที่คืนวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม ทรงมีไข้สูง อันเป็นผลจากการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ หลังจากนั้นทรงช็อค และมีอาการพระหทัยล้มเหลว จากนั้นพระอาการของพระองค์ก็ทรุดหนักลงเรื่อยๆ จนสิ้นพระชนม์อย่างสงบในที่สุดในห้องส่วนพระองค์

หลังจากองค์พระสันตะปาปาสิ้นพระชนม์อย่างเป็นทางการแล้ว พระชั้นคาร์ดินัลก็จะทำลายสัญลักษณ์ ตำแหน่งของพระสันตะปาปา นั่นคือ "เพสคาโตริโอ" หรือวงแหวนแห่งชาวประมง (Ring of the Fisherman) สั่งลดธงประจำสำนักวาติกันลงค รึ่งเสา และสุดท้ายปิดประตูสำริดของพระมหาวิหาร ที่จตุรัสเซนต์ ปีเตอร์ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีประกาศการสิ้นพระชนม์ 


พิธีปลงพระศพสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 จัดขึ้นอย่างสง่า พระศพของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ในหีบศพจากต้นสนไซเปรสอันเรียบง่ายถูกเคลื่อนออกจากโบสถ์บาซิลิกา ในนครรัฐวาติกัน เพื่อประกอบพิธีฝัง โดยมีบรรดาผู้น ำโลกและผู้นำศาสนากว่า 200 คน มาร่วมไว้อาลัย เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548 ขณะที่คริสตศาสนิกชนทั่วโลกร่วมรำลึกถึงประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิกเป็นครั้งสุดท้ายผ่านจอโทรทัศน์   

คณะสงฆ์แห่งสำนักวาติกันเริ่มเคลื่อนพระศพของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ออกจากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เมื่อเวลา 10:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 15:00 น. ตามเวลาประเทศไทย เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ท่ามกลางแขกคนสำคัญและผู้ศรัทธาจากทั่วโลกมาร่วมพิธี ณ จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์

เมื่อเสียงระฆังดังขึ้น หีบไม้ภายในบรรจุพระศพถูกเคลื่อนออกมาจากโบสถ์บาซิลิกา โดยเจ้าหน้าที่ของวาติกัน 12 คนซึ่งได้ตั้งหีบศพลงบนพรมหน้าแท่นบูชาที่คลุมด้วยผ้าสีดำและทอง จากนั้นพระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์  ( พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ) พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน ก็เริ่มทำพิธีมิสซา ขณะที่ฝูงชนเริ่มคร่ำครวญด้วยความสลด บ้างก็เริ่มสวดมนต์ ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า

บุคคลสำคัญจากทั่วโลกกว่า 200 คน ทั้งกษัตริย์ ผู้นำทางการเมืองและทางศาสนา อาทิ เจ้าฟ้าชายชาลส์ มกุฏราชกุมารอั งกฤษ กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส และพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ของอิตาลี ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ของอังกฤษ ประธานาธิบดีฌาคส์ ชีรักของฝรั่งเศส รวมทั้งโคฟี อันนัน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติและเหล่าผู้นำชาติอาหรับเดินทางมาร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง โดยรวมกันอยู่ในที่นั่งด้านซ้ายของปะรำพิธี ตรงข้ามกับที่นั่งของบรรดาพระคาร์ดินัลแห่งวาติกัน ขณะที่ผู้แสวงบุญคาดว่ามีนับ 2 ล้านคนเบียดเสียดกันอยู่ในลานของจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์

ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้ศรัทธาอีกหลายล้านในทั่วโลกกำลังเฝ้าชมพิธีดังกล่าวผ่านการถ่ายทอดสดจากจอโทรทัศน์

ตามขนบธรรมเนียมของวาติกัน ภายหลังพิธีมิสซาสิ้นสุดลง หีบพระศพของพระสันตะปาปาจะถูกนำไปใส่หีบเคลือบสังกะสี ก่อนจะบรรจุลงในหีบไม้โอ๊คและนำไปฝังลงภายใต้แท่นหินอ่อนภายในสุสานใต้ดินในมหาวิหารนักบุญเปโตร ( อ้างอิงข้อมูลจาก :วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี  http://th.wikipedia.org ) 

สำหรับคริสตชนในประเทศไทยได้ร่วมพิธีอาลัยพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 โดยพระคาดินัลไมเคิล มีชัย กิจบุญชู ประธานสภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทยเป็นประธานในพิธีมิสซาถวายวิญญาณพระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญบางรัก พร้อมกันนี้ได้ขอเชิญชวนทุกสังฆมณพลในประเทศไทยร่วมภาวนาเพื่อพระวิญญาณของพระองค์ นับเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่เคยลืมลงจากความทรงจำของพวกเรา


และอีกหนึ่งเหตุการณ์ ที่ คริสตชนไทย ได้บันทึกเหตุการณ์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์ไทยกับนครวาติกัน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2527  ที่องค์สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนประเทศไทย 



เมื่อได้ทราบข่าวการเสด็จเยือน ประเทศในแถบเอเชีย  คริสตชนไทยก็รอคอยการเสด็จมาเยือนในวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2527 สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 (Pope John Paul II) ประมุขแห่งวาติกัน
 เสด็จเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ 10-11 พฤษภาคม ในระหว่างการเยือนไทยนี้สมเด็จพระสันตะปาปาได้มีพระราชปฏิสันฐานกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นได้เสด็จไปเยี่ยมค่ายผู้อพยพที่พนัสนิคม และทรงรณร งค์เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อพยพเหล่านั้น อีกทั้งยังทรงบริจาคเงินสดช่วยเหลือผู้ลี้ภัยอินโดจีนเป็นจำนวน 1 ล้านบาทอีกด้วย หลังจากเยือนประเทศไทยพระองค์ยังได้เสด็จเยือนสาธารณรัฐเกาหลี ปาปัวนิวกินี และหมู่เกาะโซโลมอน สร้างความปลาบปลื้ม และเหมือนพระพรที่โปรยปรายมายังแผ่นดินไทย ภาพที่ยังคงตราตรึงในความทรงจำอย่างมิรู้ลืมเลือน ก็คือ การก้มลงจูบ ผืนแผ่นดินไทยขององค์สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์นปอลที่ 2 องค์ประมุขสูงสุดของเรา ผู้รับใช้ของผู้รับใช้ พระเป็นเจ้า และพระองค์ท่านก็ได้ประกอบพิธีมิสซา และ บวชพระสงฆ์นายชุมพาบาล ซึ่งจะฉลองครบรอบ 25 ปี ที่พระสันตะปาปาบวชให้กับพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน  12 คนในวันที่ 11พฤษภาคม ที่จะถึงนี้อีกด้วย 

อุปนิสัยของพระองค์ท่านนั้น ทำให้ความประทับใจเกิดขึ้นกับเรา อย่างที่ปฏิเสธมิได ้ แม้นแต่ผู้ที่ยังไม่เคยได้มีโอกาสเข้าเฝ้าหรือสัมผัสกับพระองค์อย่าง ใกล้ชิดด้วยตัวเอง ก็เช่นกัน ล้วนต่างซึมซับ และรับรู้ได้กันถ้วนทั่วว่า พระองค์ทรงคงความน่าเคารพรัก ทรงถ่อมองค์อย่างน่าซาบซึ้งที่สุด ดังจะเห็นได้จาก การจุมพิตแผ่นดิน ในก้าวแรกของการเสด็จเยือนสู่ประเทศนั้น และสิ่งเหล่านี้ ยังคงปรากฏอยู่ในพระดำรัสแรก เมื่อครั้งที่ทรงปรากฏพระองค์ บนระเบียงหน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เพื่ออวยพรแด่สากลโลกและกรุ งโรม เป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้ทรงรับเลือก 

คำปราศรัย สั้น ๆ ที่พระองค์ตรัสเป็นภาษาอิตาเลียน ต่อมหาชนกว่า 200,000 คน ที่มาชุมนุมกัน อยู่ในลานหน้าพระมหาวิหาร มีใจความว่า. . . 

" ขอพระเยซูคริสตเจ้า ทรงได้รับการสรรเสริญสดุดี พี่น้องชายหญิงที่รักยิ่ง เราทุกคนยังเศร้าโศกอาลัย ในการจากไปของพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 1 ที่รักยิ่งของชาวเรา. . . ณ บัดนี้ คณะพระคาร์ดินัล ได้เลือกพระสันตะปาปาแห่งโรมอง ค์ใหม่ และเลือกจากผู้ที่มาจากประเทศแดนไกล ถึงแม้จะห่างไกล แต่ก็ใกล้กันมาก ในความเชื่อและจารีตประเพณีเสมอ ข้าพเจ้ากลัวที่จะได้รับการแต่งตั้งนี้ แต่ข้าพเจ้าต้องรับ เพราะความนบนอบเพื่อพระเยซูเจ้า พระเจ้าของเรา และด้วยความไว้ใจอย่างเต็มเปี่ยม ต่อพระมารดาของพระองค์ ผู้ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดด้วย 

ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่า ข้าพเจ้าได้อธิบายถึงตัวเองแจ่มแจ้งหรือไม่ ด้วยภาษาอิตาเลียน ถ้าข้าพเจ้าพูดผิด ขอช่ว ยแก้ให้ด้วย ข้าพเจ้าขอมอบข้าพเจ้าต่อท่านทั้งหลาย เพื่อแสดงถึงความเชื่อ ความหวังร่วมกัน และความวางใจในพระมารดาของพระเยซูเจ้า และของพระศาสนจักร และเริ่มกันใหม่ บนวิถีของประวัติศาสตร์ และของพระศาสนจักร ด้วยความช่วยเหลือของพระเป็นเจ้าและของมนุษย์" 
( อ้างอิงข้อมูล : สมณะสมัยอันยาวนานของพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 โดย คุณพ่อ ริชาร์ด แมคไบรอิน อาจารย์เทวศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนอสตรา ดาม จากหนังสือพิมพ์ The Tidings - Southern California's Catholic Weekly  ) 


อนึ่ง สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ทรงปกครองศาสนจักรรวมระยะเวลาทั้งสิ้น 26 ปี 15 วัน ซึ่งยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ตามประวัติศาตร์ของศาสนจักรโรมันคาทอลิกอันยาวนานนับ 2,000 ปี 

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา หลายคนยังคงภาวนาอย่างต่อเนื่อง  อยากให้องค์สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้ประกาศเป็นนักบุญโดยเร็ววัน  ผมเองเชื่อมั่นเสมอว่า “ท่านเป็นนักบุญในใจของเราทุกคนแล้ว”  แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ อัศจรรย์ที่ทำในใจของเราได้บังเกิดผลแล้ว และวันนี้ ท่านยังคงเป็นแบบอย่าง นักบุญในชีวิตจริงของเราทุก ๆ คนด้วยครับ 

ร่วมระลึกถึงและภาวนาให้ท่านเป็นพิเศษในท่าน ในวันที่ 2 เมษายน ที่จะถึงนี้นะครับ และครั้งใดที่ภาวนา ก็อย่าลืม ภาวนาสำหรับท่านด้วย  

 

 

     

หลุมศพของ สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown